400 สาวไทย โดนลวง ค้ากามมาเลย์

มท.-พม. ประสาน มาเลย์ส่งกลับ 400 หญิงไทย  โดนลวงไปค้ากามใน 13 รัฐของมาเลย์ กลับมาตุภูมิ 14 ธ.ค.สาวอีสาน-3จว.ใต้ถูกหลอกมากที่สุดและรองลงมา

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายวัลลภ พลอบทับทิม ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และมูลนิธิเพื่อนหญิง ร่วมแถลงว่า กระทรวงมหาดไทย โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต) ร่วมกับ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค9 และมูลนิธิเพื่อนหญิง จัดทำโครงการช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากและตกเป็นผู้เสียหายจากการค้า มนุษย์ในประเทศมาเลเซีย ที่กระจายอยู่ใน 13 รัฐกลับคืนสู่ภูมิลำเนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ที่ผ่านมามูลนิธิเพื่อนหญิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือคนไทย ที่ถูกล่อลวงมาแล้ว 2 ครั้งรวม 281 คน ในครั้งนี้จะเป็นการคืนสู่เหย้าครั้งที่ 3 โดยในวันที่ 12 พ.ย.ตนได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย เพื่อให้มีการประสานเจรจา ระหว่างรัฐต่อรัฐ ล่าสุด มาเลเซีย  ดำเนินการคัดแยกผู้เสียหายที่เป็นคนไทย ที่กระจายอยู่ใน 13 รัฐ  คาดว่าจะส่งมอบคนไทยจำนวน 400 คน ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา ในวันที่ 14 ธ.ค. 

ในช่วงระหว่างวันที่ 15 พ.ย.- 1 ธ.ค.เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนจะไปพิสูจน์ สัญชาติคนไทย นอกจากนี้จะมีการเชิญ กงสุลประเทศอินโดนีเซียมาร่วมงาน เพราะหลังจากนี้ จะมีโครงการนำคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก  ส่วนใหญ่เป็นลูกเรือประมง ที่ถูกจับได้กลับบ้าน

ขอเตือนประชาชนให้ความระมัดระวังอย่าหลงเชื่อ ใครง่ายๆ จากข้อมูลของมูลนิธิเพื่อนหญิง พบว่า ผู้หญิงที่ถูกล่อลวงไปค้าประเวณีมากที่สุดคือ ผู้หญิงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือผู้หญิงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จากข้อมูลจากตำรวจสอบสวนสืบสวนที่ลงไปช่วยเหลือหญิงไทย ในมาเลเซีย พบว่า มีสถานที่ 5 แห่งมีหญิงไทยถูกล่อลวงมากที่สุดได้แก่

หัวลำโพง สวนจตุจักร สถานีขนส่งหมอชิต ชุมทางสถานีรถไฟหาดใหญ่ และด่านตรวจคนเข้าเมือง รัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้จะลงโทษ และจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษดำเนินคดีจนถึงที่สุด นอกจากจะใช้ ศอ.บต.เป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำหรับคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างแดนแล้ว ล่าสุด ตนจะเปิดสำนักงานผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จ.ยะลา พร้อมเปิดสายด่วน 1880 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนตลอด 24 ชั่วโมง

 

20 พ.ย. 52 เวลา 20:14 4,089 18 106
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...