เพื่อนซี้ที่เราควรมี

นี่คือนิสัย 9 ประการเบื้องต้นของเพื่อนที่ดี  แล้วเพื่อนเราที่กำลังคบอยู่ล่ะ  มีคุณสมบัติสักกี่ข้อ  ลองนับดู...

1. คนมีน้ำใจ...เพื่อนที่ว่านี้คือ คนที่มีน้ำใจกับเพื่อนฝูงเสมอ และไม่มีลังเลที่จะช่วยเหลือหากเรามีเรื่องที่เดือดร้อน  น้อง ๆ ควรมีเพื่อนแบบนี้ไว้สักคนนะคะ  และที่สำคัญ เมื่อเขามีน้ำใจกับเรา เราก็ต้องมีน้ำใจตอบแทนกับเขาด้วย  อย่าเอาเปรียบเขาเพียงเพราะเห็นเขาดีกับเราเสมอ ๆ เพราะถ้าอย่างนั้นเขาคงไม่มีน้ำใจให้เราอีกต่อไป

2. เป็นที่ปรึกษา...เวลาที่เรามีเรื่องทุกข์ร้อนหรือกังวลใจ เพื่อนคนนี้จะคอยให้คำปรึกษาให้เราเสมอ  ถึงแม้ว่าบางเรื่องเขาอาจจะช่วยเราไม่ได้ แต่แค่เราระบายความรู้สึกขับข้องใจให้เขาฟัง เพียงแค่ให้เราสบายใจก็พอแล้วล่ะ  เพราะถ้าเป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ๆ ล่ะก็ ปรึกษาพ่อแม่จะดีที่สุด

3. ไม่เห็นแก่ตัว...ขึ้นชื่อว่าเป็นคนเห็นแก่ตัว มันก็ไม่น่าคบอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเพื่อนของเรามาทำพฤติกรรมกับเราอย่างนี้ มันก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะคนแบบนี้จะทำอะไรก็นึกถึงแต่ตัวเองเสมอ ถ้าไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของตัวเองก็อย่าหวังว่าจะได้รับน้ำใจจากเขาเลย แถมยังชอบเอาเปรียบเพื่อนพ้องเสมอ  ขอเตือนว่าอย่าไปคบเลยค่ะคนแบบนี้ เสียเวลาเปล่า ๆ

4. เป็นที่พึ่งยามเดือดร้อน...เพื่อนคนนี้สามารถช่วยเหลือเราได้ในเรื่องที่ เล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น เวลาที่เราไม่มีตังค์ เพื่อนเค้าอาจจะใจดีให้ยืม หรือ เวลาที่เราหิว เค้าก็ซื้อขนมให้เรากินอย่างนี้เป็นต้น  เพราะเพื่อนบางคน เวลาที่เราเดือดร้อน ไปขอความช่วยเหลือ กลับไม่ช่วยเราเลยก็มี อ้างโน้นอ้างนี่สารพัด  ถ้าเขาเป็นอย่างนี้ อย่าไปยุ่งกับเขาดีกว่า เพราะแค่เรื่องเล็กน้อย เขายังไม่อยากช่วยเราเลย ต่อไปเรื่องใหญ่กว่านี้เขาคงชิ่งหนีเราแน่ ๆ

5. อยู่ด้วยแล้วสบายใจ...เพื่อนบางคนอยู่ด้วยกันไปนาน ๆ มีแต่ปัญหาจุกจิกมากวนใจตลอด ตั้งแต่เรื่องเล็กน้อยมาจนถึงเรื่องใหญ่ ๆ ทำให้เราไม่มีความสุขเลยที่ต้องมาทนคบกับเขา ทั้งอึดอัด ทั้งลำบากใจ  ซึ่งถ้าเพื่อนที่เราคบอยู่ทำให้เรารู้สึกแบบนี้ รีบถอยห่างก่อนที่จะทะเลาะกันเถอะ หาเพื่อนที่อยู่แล้วสบายใจจะดีกว่า

6. ไม่นินทาเราลับหลัง...เพื่อนบางคนอยู่ต่อหน้าเราก็ทำตัวดี๊ ดี พูดชมเราซะจนตัวลอย แต่พอลับหลังเท่านั้นแหละ เมาท์แตกสารพัด ด่าอย่างโน้น ว่าอย่างนี้  โอ้ย! ถ้าเจออย่างนี้นะคะคุณน้องขา หลีกหนีให้ห่างไปสามวาแปดวาได้เลยค่ะ

7. อยู่เคียงข้างเราเสมอ...ไม่ว่าเราจะสุขใจหรือเป็นทุกข์แค่ไหน เพื่อนของเราคนนี้ก็พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเราอยู่ตลอด ไม่ทิ้งกันไปไหน  ไม่ใช่ว่าพอเราสุขก็สุขกับเราด้วย แต่พอเราทุกข์ กลับสบัดก้นหนี อย่างนี้มันก็ไม่ดีนา  เป็นเพื่อนกันต้องอยู่เคียงข้างกันทุกสถานณการณ์สิ

8. แนะนำแต่สิ่งที่ดี ๆ ให้เราเสมอ...เพื่อนที่เป็นคนดี เค้าย่อมไม่ชวนเราโดดเรียน หนีเที่ยว หรือชวนเราเสพยาเด็ดขาด  เพราะถ้าเขาทำอย่างนั้น ก็แปลว่า เค้าอยากให้เราไปเกลือกกลั้วกับสิ่งที่เลว ๆ แล้วล่ะ  เพื่อนที่ดีย่อมอยากให้เราได้รับแต่สิ่งที่ดี ๆ เสมอไม่ใช่หรอ

9. เป็นคนจริงใจ...นี่คือข้อสรุปของเพื่อนที่ดี เพราะถ้าเพื่อนของเราจริงใจกับเราซะอย่าง เค้าก็จะสร้างแต่เสียงหัวเราะ ความรื่นรมย์และสิ่งที่ดี ๆ ให้กับเรา  และเค้าก็คือคนที่เรากำลังตามหาอยู่ "เพื่อนแท้" ค่ะ

ลองมองรอบ ๆ ตัวของเราดูสิว่า เรามีเพื่อนแบบนี้สักกี่คน เพื่อน ๆ ที่รายล้อมเราอยู่มากมายนั้น ใช่เพื่อนแท้ หรือเป็นเพื่อนกินกันแน่ คิดตรึกตรองดูให้ดี ๆ ก่อนที่จะคบใครสักคนเป็นเพื่อนนะคะ

ที่มา :  Spicy
 

4 พ.ค. 54 เวลา 17:15 2,204 6 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...