ไสบาบา ผุ้นําจิตวิญญาณชื่อก้องเสียชีวิตแล้ว ศิษยานุศิษย์ สุดอาลัย

'ไสบาบา'ผู้นำจิตวิญญาณชื่อก้องสิ้นชีวิตแล้ว'ศิษยานุศิษย์'สุดอาลัย
 
'ไสบาบา'ผู้นำจิตวิญญาณชื่อก้องสิ้นชีวิตแล้ว'ศิษยานุศิษย์'สุดอาลัย โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2554 21:13 น.   ศรีสัตยา ไส บาบา (แฟ้มภาพ) เอ เอฟพี - ศรีสัตยา ไส บาบา หนึ่งในผู้นำทางจิตวิญญาณชื่อก้องแห่งอินเดีย ถึงแก่กรรมแล้ววันนี้ (24) ภายหลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่หลายสัปดาห์ ด้านผู้เลื่อมใสศรัทธาทั้งในแวดวงการเมือง กีฬา และวงการบันเทิงทั่วโลกต่างแสดงความโศกเศร้าอาลัย

ไส บาบา ซึ่งอยู่ในวัย 85 ปี พ่ายแพ้แก่สังขารจากการล้มเหลวของอวัยวะสำคัญๆ หลังอาการทรุดหนักมานานกว่า 3 สัปดาห์ ทั้งนี้ตามคำแถลงของคณะแพทย์ผู้ทำการรักษาเขา

มีศิษยานุศิษย์ชาวฮินดูหลายพันคนของเขา ชุมนุมฟังข่าวกันอยู่ในบริเวณสถาบันแพทยศาสตร์ขั้นสูง อันเป็นโรงพยาบาลที่ไส บาบา เข้ารับการรักษา ณ เมืองปุตตาปารตี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาที่ตั้งอยู่ในรัฐอานธรประเทศ ทางตอนใต้ของอินเดีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้เครื่องกีดขวางเพื่อสกัดกั้นประชาชนผู้อาลัยคร่ำ ครวญ และเรียกร้องให้พวกเขาอยู่ในความสงบ หลังการวายชนม์ของไส บาบาได้รับการประกาศออกมา

“กายสังขารของไส บาบาไม่ได้อยู่กับเราอีกต่อไป ลมหายใจสุดท้ายของท่านสิ้นลงเมื่อเวลา 7.40 น. (ตรงกับ 9.10 น. ตามเวลาประเทศไทย) และเสียชีวิตด้วยสาเหตุระบบหัวใจและปอดล้มเหลว” คำแถลงของโรงพยาบาลระบุ “ร่างของท่านจะได้รับการเก็บรักษาเพื่อให้ประชาชนเคารพสักการะเป็นเวลา 2 วัน ในวันจันทร์ (25) และวันอังคาร (26)”

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้มีจิตศรัทธารวมตัวกันในเมืองปุตตาปารตี เพื่อร่วมบำเพ็ญภาวนาวิงวอนให้เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นกับไส บาบา

ไส บาบาได้รับการเคารพนับถือจากผู้คนหลายล้านทั่วโลกผู้เชื่อว่าเขามีพลังเหนือ ธรรมชาติ ทั้งการเสกสิ่งของออกมาจากอากาศ ระลึกชาติ และรักษาอาการเจ็บป่วยระยะสุดท้าย ทั้งนี้เขาเป็นที่รู้จักจดจำได้ทันทีจากทรงผมหยิกฟู และเครื่องนุ่งห่มสีแสด พวกนักการเมือง ผู้พิพากษา และทหารระดับนายพลในอินเดีย ตลอดจน ซาชิน เทนดุลการ์ ยอดนักคริกเก็ต และโกลดี ฮอว์น ดาราฮอลลีวูด ตลอดจนคนยากคนจนจำนวนมากมาย ต่างก็เลื่อมใสศรัทธาในตัวศรีสัตยา ไส บาบา

นายกรัฐมนตรีอินเดีย มานโมฮัน ซิงห์ แถลงภายหลังทราบข่าวการถึงแก่กรรมว่า ประเทศชาติจะโศกเศร้าอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของไส บาบา ผู้ซึ่ง “ได้เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ประชาชนทุกลัทธิความเชื่อ”

“ท่านเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนหลายล้านคนอันนำ ไปสู่ชีวิตที่มีศีลธรรมและมีความหมาย” นายกฯซิงห์บอก และเสริมด้วยว่า ไส บาบา สั่งสอนในเรื่อง “อุดมคติที่เป็นสากล ไม่ว่าจะเป็น สัจธรรม, การประพฤติอย่างถูกต้อง, สันติภาพ, ความรัก, และการไม่ใช้ความรุนแรง”

ไส บาบา นั้นอ้างว่า เขาเป็นการกลับชาติมาเกิดของ ไส บาบา แห่งศิรฑี ซึ่งคนจำนวนมากเชื่อว่าเป็นผู้ศํกดิ์สิทธิ์และได้เสียชีวิตเมื่อปี 1918

ขณะที่ องค์กรของไส บาบาได้สนับสนุนโครงการเกี่ยวกับสุขภาพและการศึกษาในอินเดีย ทั้งโรงพยาบาล และคลินิกอีกจำนวนมาก ซึ่งอ้างว่าสามารถรักษาความป่วยไข้ที่อยู่นอกเหนือความสามารถของแพทย์แผน ปัจจุบัน

จากอาศรมของเขาในเมืองปุตตาปารตี ไส บาบาได้ก่อตั้งโรงเรียนและศูนย์ต่างๆ ซึ่งทำให้อิทธิพลของเขากระจายไปทั่วโลก

เมืองปุตตาปารตีเจริญรุ่งเรืองขยายตัวจากหมู่บ้านกลายเป็นเมืองจาริกแสวงบุญ สำคัญ มีมหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่งสนามบินไว้เชิดหน้าชูตา เนื่องจากชาวตะวันตก นักศึกษาชาวอินเดีย และผู้ยากไร้ต่างปรารถนาได้อยู่ใกล้กับบุรุษที่พวกเขาเห็นว่าเป็นร่างอวตาร ของพระเจ้าในกายมนุษย์

นอกเหนือจากโรงพยาบาล และคลินิก องค์กรของไส บาบายังได้ดำเนินโครงการน้ำดื่ม พิพิธภัณฑ์ ท้องฟ้าจำลอง และห้องปฏิบัติธรรมที่มีเครือข่ายทั่วโลก

ในที่ประชุมที่มีผู้ศรัทธาเข้าร่วมจำนวนมาก การแสดงให้เห็นความสามารถในการเสกเหรียญทอง หรือแม้แต่นาฬิกาข้อมือ ของเขา นำมาซึ่งความเสื่อมใสศรัทธา พร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาเขาว่าเป็นพวกหลอกลวง

ไส บาบายังมีข้อครหากรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กหนุ่มคนหนึ่ง โดยที่พวกคัดค้านเขาระบุว่าทางการอินเดียเมินเฉยต่อเรื่องนี้ เพราะอำนาจและความเป็นที่นิยมชมชื่นจากประชาชนของเขา

มีรายงานว่า กองทุนไส บาบา ที่มีเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ซึ่งได้มาจากการบริจาค และถูกวิจารณ์ว่าไม่โปร่งใสนั้น จะมีอนาคตอย่างไรต่อไปยังไม่มีความแน่นอน โดยผู้สังเกตการณ์บางรายคาดการณ์ในทางร้ายว่า อาจมีการแย่งชิงอำนาจกันระหว่างบรรดาผู้ช่วยคนสนิทของเขา

ไส บาบา ต้องนั่งรถเข็นมาตั้งแต่ปี 2005 และปรากฏตัวต่อสาธารณะน้อยลงทุกที หลังจากประสบอุบัติเหตุจนกระดูกสะโพกหักเมื่อปี 2006 ผู้มีจิตศรัทธาเฝ้ารอเพื่อแสดงความเคารพต่อศรีสัตยา ไส บาบาเป็นครั้งสุดท้าย บริเวณหน้าอาศรมในหมู่บ้านปุตตาปารตี วันนี้ (24) บรรยากาศความเศร้าเสียใจของชาวอินเดีย
__________________
โอม อุอะมะ นะโมพุทธายะ ยะชะสุมัง โสธายะ นะมะพะทะ
#ผุ้นํา #เสียชีวิต
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
26 เม.ย. 54 เวลา 06:31 1,963 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...