อาชีพจับปูอลาสก้า!!!อาชีพที่เสี่ยงที่สุดในโลก

 

Deadliest Catch เป็นชื่อเรียก ของอาชีพๆหนึ่งที่เรียกเป็นภาษาไทยให้เข้าใจง่ายๆว่า อาชีพจับปูอลาสก้านั่นเอง
จับปู แล้วจะรวย และเสี่ยงตายได้อย่างไร ? ความจริงก็คืออาชีพจับปูอลาสก้านั้น ถือเป็นอาชีพที่ทำรายได้งดงามมากๆแต่ก็ถือเป็นอาชีพที่เสี่ยงตายที่สุดในโลกอาชีพหนึ่งเช่นกัน!!!
ลองดูราคาปูกันก่อนดีกว่า สำหรับปูอลาสก้านั้นในประเทศไทยจะมีราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 3,000 บาทโดยประมาณและจะแพงกว่านี้ ถ้าหากถูกนำไปขายในประเทศที่นิยมกินปูอลาสก้ากันลองคิดดูว่า ปูอลาสก้าตัวนึง ที่เป็นปูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจะมีน้ำหนักประมาณสักกี่กิโลกรัม??

หนึ่งในผู้ทำอาชีพนี้กล่าวว่า เค้าได้เงินหลังจากการจับปูอลาสก้าครั้งละประมาณ 5 แสนบาทเลยทีเดียว และ 4-5 แสนบาทเนี่ยใช้เวลาเตรียมตัว เตรียมเรือประมาณ 2 เดือนแต่การออกเดินทางจับปูอลาสก้าใช้เวลาเพียงแค่ 5 วันเท่านั้นและคนส่วนใหญ่ที่ทำอาชีพนี้ จะออกไปรับงานอย่างอื่นทำในช่วงที่หมดเทศกาลจับปูอลาสก้า

ฟังดูดีนี่ แล้วอะไรกันคือความเสี่ยงตาย ?

ปูอลาสก้า ก็ต้องอยูที่ อลาสก้าน่ะสิ แล้วทำไมน่ะหรอ ง่ายๆเลยคือ ทะเลที่อาศัยของเหล่าปูอลาสก้านั้น จะประกอบไปด้วย คลื่นลมแรง และสูงอย่างต่ำ 7 – 10 เมตรตลอดเวลาทำให้เรือนั้นไม่มีทางที่จะอยู่นิ่งๆได้เลย นอกจากนี้ ด้วย อุณหภูมิ ประมาณ 0 องศา นั้น ก็เพียงพอที่จะทำให้น้ำทะเลที่กระฉอกเข้ามาในเรือกลายเป็นน้ำแข็งได้ทันที ในขณะที่กำลังหาปลาอยู่ท่ามกลางอุณหภูมิ ต่ำกว่า 0 องศาเช่นนี้ภายในน้ำทะเล จะยิ่งมีความเย็นไม่ต่างจากการลงไปแช่ในน้ำแข็งสักเท่าไหร่นัก และทุกๆครั้งที่มีเทศกาลจับปูอลาสก้าเกิดขึ้น จะต้องมีผู้เสียชีวิตเป็นเรื่องธรรมดาและสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนั้น ก็คือการที่ผู้จับตกลงไปในน้ำซึ่งหนาวจัด และเกิดภาวะ สูญเสียความร้อนอย่างเฉียบพลัน นั่นเอง เรือทุกลำที่ออกไปตามบริเวณต่างๆเพื่อหาปูอลาสก้า จะเรียกได้ว่า พร้อมจะช่วยเหลือกันอยู่ตลอดเวลา จะไม่มีเลยที่ว่า ตำแหน่งใครมีปูเยอะ เราก็จะจับคนเดียว หากแต่ยังเรียกบรรดาเรือใกล้เคียงให้มาช่วยกันจับอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าประทับใจ และที่สำคัญ หากมีลูกเรือลำใด ตกลงไปในน้ำ เรืออื่นที่ใกล้เคียง จะรีบมาช่วยกัน ทันทีโดยคิดว่า ถ้าหากเป็นเราตกลงไปในน้ำ เราคงต้องอยากที่จะได้รับการช่วยเหลือเช่นเดียวกัน เพราะโอกาสโชคร้ายแบบนี้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ต้องกังวลอีกมากไม่ว่าจะเป็นขนาดของปูที่จับได้นั้นจะต้องตรงตามที่กฏหมายกำหนดเท่านั้น

 มิเช่นนั้นอาจถูกเพิกถอนใบอณุญาติกันได้ทันทีเลยทีเดียว

ที่มา http://www.oknation.net/blog/kritwat/2010/10/09/entry-1

Share
ityyer
#tryuy
zalapoatum
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
22 เม.ย. 54 เวลา 19:57 12,253 28 410
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...