ธรรมศาสตร์ขอโทษคลิป "ล๊าว..ลาว" หลังโดนด่าเจ็บ "สุนัขเฮ็ด.."

                              

   
รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร ์ เป็นหนังหน้าไฟนำหนังสือของอธิการบดีไปยื่นเอกอัครรา ชทูตลาว นายอ้วน พมมะจัก ที่สถานทูตกรุงเทพฯ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เพื่อขอโทษชาวลาวอย่างเป็นทางการ หลังคลิปวิดีโอของลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งทำวุ่น.--ภาพ: ขปล.


คลิป "ล๊าว..ลาว" ที่นักศึกษาธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่ง ทำเป็นรายงานส่งอาจารย์พ่นพิษข้ามพรมแดนหลังขึ้นว่อน ยูทิวบ์เมื่อกลางเดือน นี้ ซึ่งทำให้ชาวลาวเป็นเดือดเป็นแค้น จนกระทั่งหนุ่มนิรนามรายหนึ่งทำคลิปออกโต้กลุ่มนักศึ กษา มธ. ก่นกำพืดประณาม "สุดเลว" ส่งท้ายด้วยวลี "หมา..เฮ็ด.." อธิการบดี มธ.ต้องทำหนังสือขอโทษชาวลาว บอกทูตคลิปมีเจตนาดี แต่ยอมรับวิธีนำเสนอไม่เหมาะสม

นายปริญญา เทวานฤมิตรากุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มธ. ได้นำหนังสือของ ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ ไปมอบให้แก่ นายอ้วน พมมะจัก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำปร ะเทศ ในวันศุกร์ 25 มี.ค.2554 ที่ผ่านมา สื่อของทางการรายงานในพฤหัสบดีนี้

คลิปอื้อฉาวยาวไม่ถึง 12 นาที เริ่มต้นด้วยเสียงหญิงสาวพูดหยอกล้อกันเป็นภาษาไทย และ มีซับไตเติ้ลกำกับเช่นกันคำที่ว่า "อีลาว" "ไอ้ลาว" “ลาวว่ะ” “โคตรลาว” หรือ วลี "แต่งตัวล๊าวลาว.." ฯลฯ ซึ่งหลายคนในคลิปกล่าวว่า เป็นการเรียกผู้ที่ตนคิดว่าด้อยพัฒนาล้าหลังกว่า

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าคลิปวิดีโอ จัดทำขึ้นโดยนักศึกษากลุ่มหนึ่ง เพื่อส่งอาจารย์ในวิชาเรียนวิชาหนึ่ง โดยมีเจตนานำเสนอปัญหาที่คนไทยจำนวนหนึ่ง ใช้คำว่า “ลาว” โดยไม่เหมาะสมและขาดความเคารพต่อประชาชนลาว

แม้จะมีความตั้งใจดี เพื่อรณรงค์ให้คนไทยหยุดกระทำการดังกล่าว แต่วิธีการที่ใช้เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสม ขปล. อ้างเนื้อหาในหนังสือขอโทษ.

"มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงขออภัยประชาชนลาวที่นักศึกษ า ของมหาวิทยาลัยได้กระทำในสิ่งที่กระทบต่อความรู้สึกข องประชาชนลาวและจะได้ ดำเนินการตักเตือนนักศึกษาโดยจะไม่ให้เกิดปัญหานี้อี กในอนาคต" หนังสือของอธิการบดี มธ. กล่าว

คลิปอื้อฉาวดังกล่าวจัดทำโดย น.ส.มุฑิตา เขียวหวาน น.ส.วรรณดี วงศ์วุฒิวัฒน์ น.ส.นุสรา ช่วยปัญญา โดยมีอาจารย์ทรงยศ แววหงส์ เป็นผู้กำกับการเขียนเรื่อง ขปล.กล่าว

ไม่เพียงแค่คลิปมิดีโอนี้จะทำให้ชาวลาวโดยทั่วไปไม่พ อใจ แม้แต่นักศึกษาไทยที่มีเพื่อนเป็นนักศึกษาชาวลาว ก็ยังแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของนักศึกษาธรรมศาสต ร์กลุ่มนี้ ผ่านทางเฟชบุ๊คและไฮไฟฟ์ของพวกเขา

เพียงสัปดาห์ถัดมาได้มีหนุ่มชาวลาวคนหนึ่ง ซึ่งเข้าใจว่าจะเป็นนักศึกษา ทำคลิปของตัวเองขึ้นยูทิวบ์ประณามนักศึกษาธรรมศาสตร์ กลุ่มนี้ และ ลงท้ายคลิปของเขาด้วยคำด่าที่เจ็บแสบ แสดงความคั่งแค้นอย่างหนัก

ช่วงเวลา 2 สัปดาห์มานี้มีผู้เข้าไปชมคลิปของหนุ่มชาวลาวกว่า 148,000 คน

การนำเอาชาวลาวมาพูดล้อเลียน หรือ นำเอาคำในภาษาลาวแต่งเป็นเรื่องราวให้ฟังดูสนุกๆ โดยไม่ได้ระมัดระวังในข้อเท็จจริงนั้น เคยเป็นชนวนให้เกิดความบาดหมางระหว่างประเทศเพื่อนบ้ านที่ใกล้ชิดกันมากที่ สุดมาหลายครั้ง

หลายปีก่อนนิยตสารแนวบันเทิง-ดาราฉบับหนึ่ง ได้นำเอาในภาษาลาวมาเขียนให้ตลกโดยไม่ได้คำนึงถึงข้อ เท็จจริง ทำให้ฝ่ายลาวต้องออกแถลงการณ์ประณาม และลงเอยด้วยบรรณาธิการนิตยสารดังกล่าวต้องขอโทษต่อช าวลาวอย่างเป็นทางการ เช่นกัน.

1 เม.ย. 54 เวลา 07:39 11,033 73 380
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...