อุลตร้าแมน ทวีตสึนามิ!

  วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7418 ข่าวสดรายวัน


อุลตร้าแมน ทวีตสึนามิ!

สดจากเยาวชน


"ฟังให้ดี อุลตร้าแมนจะคอยอยู่ปกป้องพวกหนูๆ

วันนี้หลับพักผ่อนให้สบายเถอะนะ ไม่ต้องเป็นห่วง"

ข้อความภาษาญี่ปุ่นในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ทวีต มาจากวีรบุรุษดาว M 78

จากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ ทั้งแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ ที่ถาโถมเข้าใส่ กวาดบ้านเรือน ผู้คน ข้าวของทรัพย์สิน กลืนหายไปกับสายน้ำ ในเมืองเซนได จังหวัดมิยางิ บนเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นบาดเจ็บล้มตาย สูญหายจำนวนมาก ผู้ใหญ่สูญเสียพลังใจ เด็กน้อยเหมือนตกอยู่ในฝันร้าย

ข้อความดังกล่าว คือขวัญและกำลังใจที่ "ฮีโร่" ของพวกเขาซุ่มส่งสารมาปลอบขวัญหนูน้อย

ไม่เพียงข้อความที่ส่งถึงเด็กๆ ยังมีข้อความปลอบขวัญชาวเมืองที่กำลังตื่นตระหนกด้วยว่า

"ทุกคนในประเทศญี่ปุ่นโปรดเข้มแข็งและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ครอบครัวอุลตร้าขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียทั้งหมด"

ข้อความดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงเป็นข้อความปลอบขวัญมอบกำลังใจ

แต่ยังถือเป็นคำปลอบโยนจาก "ฮีโร่" ตัวการ์ตูนซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล... เป็นครั้งแรก!!

ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นว่า "อุรุโตร่ามาน" (Urutoraman) เป็นซีรีส์ชุดแรกของทีวีซีรีส์อุลตร้าซีรีส์ ถือกำเนิดเริ่มแรกในรูปแบบการ์ตูน หรือ "มังงะ" เขียนโดย มาโมรุ อุจิยามะ มีใบหน้ารูปไข่คล้ายรูปปั้นพระพุทธรูป ดวงตากลมใหญ่เปล่งแสงได้ขณะต่อสู้ ร่างกายคล้ายมนุษย์แต่ใหญ่โตสูงกว่ามนุษย์ถึง 20 เท่า มีน้ำหนักมากกว่ามนุษย์ถึง 4 แสนเท่า

ครอบครัวของเหล่าอุลตร้ามีด้วยกันหลายตัว ทั้งอุลตร้าเจ้าพ่อ อุลตร้าเจ้าแม่ และที่เป็นดาวดังขวัญใจเด็กๆ คือ อุล ตร้าแมนโซฟี อุลตร้าแมนเซเว่น อุลตร้าแมนทาโร่ อุลตร้าแมนเลโอ อุลตร้าแมนแม็กซ์

ยอดมนุษย์เหล่านี้มีท่าไม้ตายหลากหลายที่เด็กๆ จำได้และนำมาเป็นท่าประจำกายคือการตั้งฉากประกบข้อมือเพื่อปล่อยลำแสงอุ ลตร้าปราบเหล่าร้าย

เด็กไทยรู้จักกันดีในยุคจอทีวีขาว-ดำ เมื่อราว 40 ปีที่แล้ว ก่อนเปลี่ยนมาเป็นจอสี และยังคงเป็นฮีโร่ของเด็กทั่วโลกในยุคปัจจุบัน

ในซีรีส์แต่ละตอน ภารกิจของเหล่าอุลตร้าแมนคือการลงมาช่วยกอบกู้โลกมนุษย์ ที่เผชิญกับสัตว์ประหลาดที่จ้องกวาดล้างทำลายโลก ทั้งสองฝ่ายรบสู้กันท่ามกลางตึกรามบ้านช่องที่สั่นสะเทือนเลื่อนลั่น

เด็กๆ ที่นั่งอยู่หน้าจอทีวีต่างเอาใจช่วยฮีโร่ของพวกเขา ซึ่งท้ายสุดก็โค่นล้มเจ้าสัตว์ประหลาดพิทักษ์โลกนี้ไว้ได้ในทุกตอน



ก่อนหน้านี้ในช่วงคริสต์มาสต่อเนื่องถึงวันปีใหม่ 2554 ประเทศญี่ปุ่นเกิดเหตุการณ์ฮีโร่แสดงตนมาแล้วครั้งหนึ่ง

เมื่อบ้านเด็กกำพร้าทั่วประเทศญี่ปุ่นได้รับบริจาคสิ่งของ เช่น กระเป๋าเรียนและของขวัญอื่นๆ โดยไม่มีการเปิดเผยชื่อจริง

แต่ใช้ชื่อว่า "หน้ากากเสือ"

รายงานข่าวแจ้งว่า มีบุรุษผู้หนึ่งบริจาคสิ่งของและของขวัญให้แก่บ้านเด็กกำพร้าแห่งหนึ่ง โดยไม่ระบุชื่อ แต่แปะรูป "หน้ากากเสือ" ไว้แทน พร้อมข้อความว่า "ผมคือหน้ากากเสือ ผมมาเมืองของคุณ และต้องการจะบริจาคของขวัญให้เด็กกำพร้าที่นี่"

หน้ากากเสือคืออีกหนึ่งการ์ตูนฮีโร่ของเด็กญี่ปุ่นและเด็กไทย เขียนโดย อิคคิ คาจิวาระ เล่าเรื่องราวของ "นาโอโตะ ดาเตะ" เด็กกำพร้าที่เติบโตในบ้านเด็กกำพร้าชิบิโกะ ผู้มีจิตใจดี รักการช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

นาโอโตะใฝ่ฝันอยากเป็นนักมวยปล้ำ จึงฝึกฝนอย่างหนัก กระทั่งเติบโตเป็นนักมวยปล้ำขึ้นต่อสู้บนสังเวียนกับฝ่ายอธรรมจากถ้ำเสือ และแอบมอบเงินให้บ้านเด็กกำพร้าที่มีภาระหนี้สินอยู่ทุกเดือน

สํา หรับอุลตร้าแมน ในหน้าจอทวิตเตอร์ครั้งนี้ เป็นเว็บที่ทางบริษัทผลิตภาพยนตร์สึบุราย่า เปิดไว้ให้กับอุลตร้าแมนทุกตัวในสังกัด เพื่อให้มีช่องทางติดต่อระหว่างวีรบุรุษอุลตร้ากับพวกเด็กๆ นั่นเอง

อุลตร้าแมนที่โพสต์สุดยอดคำปลอบขวัญเด็กนั้น เป็นยอดมนุษย์อุลตร้าแมนตัวแรก มีร่างมนุษย์คือ "ชิน ฮายาตะ" ที่ตายเนื่องจากอุบัติเหตุ มนุษย์ต่างดาวจากกาแล็กซีเนบิวล่า M78 จึงเลือกตัวเขาเป็นร่างสถิต ทำให้ฮายาตะสามารถแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนได้ และมีเวลาในการปราบสัตว์ประหลาดจากนอกโลก 3 นาที

ตามเนื้อเรื่อง อุลตร้าแมนอยู่คุ้มครองโลกจนกระทั่งพ่ายแพ้ให้กับสัตว์ประหลาด "เซ็ตต้อน" จึงกลับดาวอุลตร้า และกลับมายังโลกเป็นครั้งคราว เพื่อช่วยเหลือพี่น้องอุลตร้าตัวอื่นๆ ที่มาปกป้องโลกต่อจากเขา

บริษัทสึบุราย่า ผลิตอุลตร้าแมนออกมาหลายรุ่นจวบจนปัจจุบัน อาทิ อุลตร้าแมนโซฟี อุลตร้าแมนเซเว่น อุลตร้าแมนแจ็ค อุลตร้าแมนเอซ อุลตร้าแมนทาโร่ อุลตร้าแมนเลโอ อุลตร้าแมนนีโอส์ อุลตร้าแมนแม็กซ์ อุลตร้าแมนเมบิอุส อุลตร้าแมนเซโร่

วันนี้ "ครอบครัวอุลตร้าแมน" ต่างรวมพลังกายส่งพลังใจร่วมกันกอบกู้ภัยสึนามิ ซึ่งไม่ได้เหาะมาจากดาว M 78

แต่พวกเขา "บินตรง" มาจากทั่วทุกมุมของโลกมนุษย์ ใบนี้
23 มี.ค. 54 เวลา 05:18 3,206 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...