สุดอาลัย! "คะนุต" หมีขั้วโลกเมืองเบียร์อำลาโลก

 เอเอฟพี - ชาวเยอรมันทั้งประเทศต่างตกอยู่ในความเศร้าสลด เมื่อเจ้า “คะนุต” หมีขั้วโลกแห่งสวนสัตว์เบอร์ลิน จากโลกไปอย่างกะทันหันวานนี้ (19) ขณะที่กลุ่มพิทักษ์สัตว์ระบุว่า มันมีชีวิตอย่างไร้ความสุขและตายก่อนวัยอันควร
       
       คะนุต จากไปด้วยวัยเพียง 4 ปี 3 เดือน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบหมีขั้วโลกโดยทั่วไปที่มีอายุขัยเฉลี่ย 35 ปี ร่างของมันถูกนำขึ้นจากบ่อน้ำภายในห้องเลี้ยง ซึ่งมันอาศัยอยู่ร่วมกับหมีเพศเมียอีก 3 ตัวบ่ายวานนี้ (19)
       
       เฮย์เนอร์ โคลส์ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลหมีในสวนสัตว์เบอร์ลินระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการตายของ คะนุต และสัตวแพทย์จะทำการชันสูตรศพในวันพรุ่งนี้ (21)
       
       หนังสือพิมพ์บีซี เดลี อ้างคำบอกเล่าของผู้ไปเยือนสวนสัตว์ว่า เห็นคะนุตนั่งอยู่บนก้อนหินภายในห้องเลี้ยง โดยสังเกตได้ว่าขาขวาของมันสั่นผิดปกติ จากนั้นก็เดินงุ่นง่านเป็นวงกลมหลายรอบ ก่อนจะตกลงไปในบ่อน้ำ
       
       เมื่อแรกเกิด คะนุตมีน้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัม และเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนทุกแขนง เมื่อมีนักเคลื่อนไหวปกป้องสัตว์รายหนึ่งออกมาเสนอว่า มันควรจะถูกสังหารทิ้ง เนื่องจากแม่หมีปฏิเสธการเลี้ยงดู
       
       แม้ภายหลังนักเคลื่อนไหวรายนี้จะพยายามแก้ข่าวว่าสื่อมวลชนนำคำพูดไป รายงานอย่างผิดๆ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจมากนัก ขณะที่ คะนุต ก็ได้รับการอุ้มชูโดย โทมัส โดแอร์ไฟลน์ ผู้ดูแลหมีซึ่งคอยป้อนนมให้มัน และเกากีตาร์เพลงของ เอลวิส เพรสลีย์ ให้มันฟังเสมอ
       
       “คะนุตผู้น่ารัก” ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในปี 2007 โดยมีสื่อทั่วโลกมารอทำข่าวนับร้อยคน

  กระแสคลั่งไคล้ คะนุต สร้างรายได้แก่สวนสัตว์เบอร์ลินปีละหลายล้านยูโร และเคยทำให้ราคาหุ้นสวนสัตว์พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นแฟรง ก์เฟิร์ต
       
       ของเล่นรูปหมีคะนุตขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนต้องผลิตใหม่หลายครั้ง แม้แต่นิตยสาร “แวนิตีแฟร์” ก็ยังเคยนำรูปของมันขึ้นปกด้วย
       
       ดาราฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง ทอม ครูซ ก็เคยพาลูกสาววัยกระเตาะ “ซูริ” มาชื่นชมความน่ารักของเจ้าคะนุตถึงสวนสัตว์เบอร์ลิน ไม่เว้นแม้กระทั่งพระเอกหนุ่ม ลีโอนาร์โด ดิแคปริโอ
       
       แต่เมื่อ คะนุตเติบโตเต็มวัย กลุ่มพิทักษ์สัตว์ก็เริ่มเกิดความกังวล เนื่องจากมันแสดงพฤติกรรมผิดปกติเมื่อได้รับความสนใจ เช่น โยกตัวไปข้างหน้า-ข้างหลัง หรือแม้แต่ยกขาข้างหนึ่งขึ้นแนบใบหน้า เพื่อเลียนแบบมนุษย์ที่กำลังยกกล้องถ่ายรูปมัน
       
       หลายคนที่หวังจะเห็นการจับคู่สุดโรแมนติกของคะนุต กับหมีเพศเมียก็ต้องฝันสลาย เพราะมีรายงานว่า หมีเกิดการขย้ำกันจนบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง
       
       โดแอร์ไฟลน์ เจ้าหน้าที่ผู้เลี้ยงดู คะนุต เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเมื่อปี 2008 ขณะอายุได้เพียง 44 ปี
       
       วอล์ฟกัง อาเพล หัวหน้าสมาคมปกป้องสัตว์แห่งเยอรมนี กล่าวว่า “ชีวิตที่แสนสั้นและเต็มไปด้วยแรงกดดันของ คะนุต แสดงให้เราเห็นอีกครั้งว่า สภาพแวดล้อมในสวนสัตว์ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของหมีขั้วโลก แม้เราจะเรียกมันว่า คะนุต ก็ตาม”
      

#หมี #ขั้วโลก
lordcanavaro
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
20 มี.ค. 54 เวลา 14:56 3,278 9 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...