เผยโครงฟัน อันมหึมาของ ฉลามยักษ์เมกาโลดอน

เผยโครงฟัน อันมหึมาของ ฉลามยักษ์เมกาโลดอน

Mthai news: ฉลามยักษ์ เมกาโลดอน ได้ชื่อว่าเป็นฉลามดึกดำบรรพ์ที่ใหญ่ที่สุด มีความยาวของลำตัวถึง 16 เมตร หนัก 10 ตัน เชื่อว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อ 1.5 ล้านปี อีกทั้งยังได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในราชาแห่งท้องทะเล

นายวิโต เบอร์ทัซซี่  นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ระยะเวลากว่า 20 ปี ในการประกอบปากจำลองของมันขึ้นมา โดยนำฟอสซิลฟันทั้งหมด 182 ชิ้นมาประกอบกัน แล้วสามารถวัดความกว้างได้ 11 ฟุต ความสูง 9 ฟุต ความใหญ่โตของมันสามารถเขมือบเหยื่อ อย่างเช่น ปลาวาฬได้อย่างง่ายดาย

นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ฉลามยักษ์ เมกาโลดอน เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ในยุค  Miocene และ Pliocene มีสายพันธุ์เดียวกับ ฉลามขาว หรือ “Great White Shark” ที่อาศัยอยู่ในน้ำเย็น ไม่พบในประเทศไทย

ทั้งนี้  มีการค้นพบซากฟอสซิลทั้งในยุโรป แอฟริกา อเมริกา ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อินโดนีเซีย) นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า มันสูญพันธุ์ เพราะภูมิอากาศของโลกเปลี่ยนแปลง และปลาวาฬซึ่งเป็นอาหารของมันย้ายถิ่น จากทะเลเขตร้อนเข้าสู่เขตหนาวใกล้ขั้วโลก

รายงานระบุว่า ในปี ค.ศ. 1918 ชาวประมงคนหนึ่ง อ้างว่าพบเห็นฉลามเมกาโลดอนยาวประมาณ 115 ฟุต จากหัวถึงหาง มันไม่เหมือนฉลามตัวไหน หรือพันธุ์ใดๆที่เคยพบมา และเชื่อว่าน้อยมากที่มนุษยืจะพบเห็นมัน แต่นักวิทยาศาสตร์และนักสมุทรศาสตร์บางส่วนเชื่อกันว่า ฉลามยักษ์เมกาโลดอน อาศัยอยู่ร่วมโลกกับมนุษย์ด้วยในปัจจุบัน  ไม่ได้สูญพันธุ์หรือหายไปไหน แต่ว่ามันอยู่ในทะเลที่ลึกมากๆ

นายวิโต ผู้สละเวลาในการประกอบชิ้นส่วนฟัน เมกาโลดอน เสียชีวิตไปเมื่อปี 2004 แต่นายโจอี้ ซึ่งเป็นน้องชายได้สานต่อโครงการดังกล่าว จนกระทั่งสำเร็จในที่สุด โดยเขาตีราคาประมูลไว้สูงถึง 7แสนเหรียญสหรัฐ

โดย Mthai news

17 มี.ค. 54 เวลา 07:46 8,452 8 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...