~~วิธีผูกเนคไท~~


 


 
วิธีผูกเนคไทแบบ Windsor หรือ Double Windsor

 

วิธีผูกเนคไท แบบ Windsor หรือ Double Windsor ที่ถูกต้องนั้น ต้องหนากว้างเป็นรูปสามเหลี่ยม ดูสง่างาม เพิ่มความมั่นใจ  ปมเนคไทแบบนี้ถูกตั้งชื่อตาม Duke of Windsor ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้วิธีผูกเนคไทแบบนี้ที่นิยมแพร่หลาย  โดยเฉพาะในแถบยุโรป    

วิธีผูกเนคไท แบบ Windsor หรือ Double Windsor จะต้องใช้เนคไทที่มีความยาวเพิ่มขึ้น  เหมาะกับเสื้อเชิ้ตที่มีปกกว้าง  ถ้าชอบปมเนคไทแบบกว้างๆ และหนา ดูสง่า ภูมิฐาน ปมเนคไทแบบ Windsor จัดเป็นตัวเลือกที่ดี  ปม Windsor ถือว่าเหมาะสำหรับการสมัครงาน การเข้าพิธีอย่างเป็นทางการ นำเสนอแผนงาน ฯลฯ

การผูกเนคไทแบบนี้ เหมาะกับคนที่มีลักษณะคอยาว เพราะจะช่วยทำให้หน้าคุณดูสั้น และกว้างขึ้น ทำให้อำพรางลักษณะคอที่ยาวของคุณ เนื้อผ้าของเน็คไทที่เหมาะจะนำมาผูกแบบนี้ควรมีเนื้อผ้าที่หนาปานกลาง จะทำให้ดูดี 
 




 


 

ขั้นตอนผูกเนคไท แบบ Windsor หรือ Double Windsor

ปัญหาที่มักพบในการ ผูกเนคไท แบบ Windsor คือ ผูกในขั้นตอนที่ 4 ผิด หรือผูกเสร็จแล้วเนคไทสั้นเกินไป หรือดูมันเต่อ ๆ พิกล  ซึ่งถ้าลองฝึกหลาย ๆ ครั้งแล้ว  ปัญหาข้อหลังยังแก้ไม่ตก ก็ต้องพิจารณาแล้วล่ะว่า คุณสูงเกินไปมั้ย  เนคไทยาวที่ซื้อยาวพอเหมาะรึยัง  และสุดท้าย..คอคุณน่ะ  ใหญ่ไปอ๊ะป่าว




 


วิธีผูกเนคไทแบบ Half Windsor


ปมเนคไทแบบ Half Windsor เล็กกว่า และผูกง่ายกว่า แบบ Windsor เป็นปมสามเหลี่ยมเหมือนกันแต่เป็นขนาดกลาง  ดังนั้นวิธีนี้ก็จะใช้ได้กับเนคไทที่มีความยาวไม่มาก และเหมาะกับคนรูปร่างสูง

ปมเนคไทแบบ Half Windsor เหมาะที่จะใส่กับเสื้อเชิ้ตที่มีคอปกไม่กว้างมาก (กว้างขนาดปานกลาง) เนื้อผ้าของเนคไทที่เหมาะจะนำมาผูกแบบนี้ควรมีเนื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบา ไม่หนาจนเกินไป






 

ขั้นตอนผูกเนคไท แบบ  Half  Windsor








 


วิธีผูก "หูกระต่าย" The Bow Tie

การผูกเนคไทให้เป็นโบว์ หรือที่เรียกว่า "หูกระต่าย" นับว่าเป็นรูปแบบที่คลาสสิคและสง่างาม (แต่ก็มีสมัยนึงที่วัยรุ่นก็นิยมอยู่เหมือนกัน)

นอกจากนี้ บรรดาเจ้าบ่าวก็นิยมผูก "หูกระต่าย" ..คงจะอยากให้ดูงามสง่าเหมือนเจ้าชาย..ในค่ำคืนพิเศษ  พอ ๆ กับที่เจ้าสาวฮิตใส่มงกุฏอยู่พักนึงมั้ง..... แต่มืออาชีพจัดงานแต่งงานแนะนำไว้ว่าควรจะใช้ใน "งานเลี้ยง" แต่งงานเท่านั้น  ไม่ควรแต่งสไตล์นี้ในช่วง "งานพิธีมงคลสมรส" ซึ่งดูแล้วไม่ค่อยเหมาะสมซักเท่าไหร่  อยากรู้ว่าทำไม..ลองปรึกษาดูกันเอาเองละกัน  อย่าลืมหาเจ้าสาวให้ได้ก่อนนะ  ^ ^

สียอดฮิตของ "หูกระต่าย"  ก็คือสีดำ และชุดที่เหมาะเจาะที่สุด ย่อมเป็นชุดทักซิโด้ tuxedo ที่เข้าคู่ดู  หะ-รู-หะ-รา  และเนื่องจากเจ้า "หูกระต่าย" นี่มักจะมาอวดโฉมแต่ในงานพิเศษ ๆ เท่านั้น  ไม่ได้ใช้ผูกทั่ว ไปในชีวิตประจำวัน ดังนั้นถ้าจะผูกให้เป็น และคล่องแคล่วก็คงต้องอาศัยระยะเวลาในการฝึกฝนซักหน่อย


 

ขั้นตอนผูก "หูกระต่าย"
 
เมื่อผูกเสร็จเรียบร้อยปลายหู..เอ้ย..ปลายโบว์ ควรอยู่ประมาณลูกตาดำของคนใส่..ไม่ใช่คนผูก (ถ้าให้คนอื่นผูกให้) อิอิ    บางตำราบอกด้วยว่าขนาดของ "หูกระต่าย" ที่เหมาะสม คือ ไม่ควรจะกว้างกว่า ส่วนที่กว้างที่สุดของลำคอคนใส่  ยังงี้..ถ้าคนลำคอใหญ่ "หูกระต่าย" ก็ใหญ่ตามได้สิเนอะ  แล้วอีกอย่างก็คืออย่าให้ "หูกระต่าย" ยืดยาวย้วยพาดไปถึงปลายปกเสื้อด้วย  ไม่งาม..ไม่งาม





 


วิธีผูก Cravat

ปัจจุบันเจ้าบ่าวหลายท่านก็นิยมผูก Cravat แทนเนคไททั่วๆไป เพราะว่ามันค่อนข้างทำให้ดูหรูหราประมาณว่าเหมือนหนุ่มอังกฤษโบราณ

วิธีผูก Cravat ก็ง่ายๆไม่ซับซ้อน แต่ก็ต้องฝึกฝนกันนิดหน่อยเพื่อจะได้เชี่ยวชาญในวันแต่งงานจริง แต่ถ้าจะจ้างมืออาชีพมาดูแลเสื้อผ้า หน้า ผม ให้เจ้าสาวแล้ว  ก็น่าจะดูเจ้าบ่าวด้วย จะได้หล่อสมกันไง










 



 

ขั้นตอนการผูก  Scrunchie cravat



Credit : ห้องเล่น ห้องเรียน: วิธีผูกเนคไทยอดนิยมแบบต่าง ๆ http://playandcraft.blogspot.com/2010/09/blog-post_7849.html#ixzz1FJegWoQ2
Under Creative Commons License: Attribution

 

1 มี.ค. 54 เวลา 10:49 9,332 2 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...