ประกวดถ่ายภาพนกที่หายากที่สุดของโลก...จากหนังสือ The World s Rarest Birds


การประกวดภาพถ่ายระหว่างประเทศที่มุ่งไปที่นกที่ถูกคุกคามมากที่สุดของโลก 623 ชนิดได้เริ่มขึ้นแล้ว การประกวดครั้งนี้เป็นงานต่อเนื่องกับการประกวดภาพถ่ายครั้งก่อนๆ ที่นำไปสู่การผลิตหนังสือภาพที่มีการกล่าวถึงกันอย่างสูง นั่นคือหนังสือนกหายากประจำปี (Rare Birds Yearbook) 2008 และ 2009

ภาพที่ส่งเข้าร่วมในการประกวดครั้งใหม่นี้จะไปปรากฏในสิ่งตีพิมพ์ชื่อ นกที่หายากที่สุดของโลก (The World's Rarest Birds) ซึ่งสำนักพิมพ์เพื่อการกุศล WILDGuides จะผลิตออกมาในปีหน้า รายได้จากการขายหนังสือนี้จะนำไปบริจาคให้กับโครงการป้องกันการสูญพันธุ์ (Preventing Extinction Programme – PEP) ของเบิร์ดไลฟ์ เช่นเดียวกับที่เคยเป็นมาในการทำหนังสือนกหายากประจำปี

หนังสือนกที่หายากที่สุดของโลกจะเป็นหนังสือภาพปกแข็งที่มีภาพของนก 192 ชนิดที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง 362 ชนิดที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ 65 ชนิดที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ และอีก 4 ชนิดที่สูญพันธุ์ไปแล้วในธรรมชาติและมีเหลืออยู่ก็แต่ในที่คุมขังเท่านั้น มันจะเป็นทำเนียบของนกที่ถูกคุกคามมากที่สุดของโลก และจะมีบทความที่เขียนขึ้นเป็นพิเศษในประเด็นการอนุรักษ์นกที่สำคัญๆในแต่ละภูมิภาคของโลกด้วย

“ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเราได้รับความเห็นตอบรับเข้ามาในเชิงสร้างสรรค์จำนวนมากจากผู้อ่านของเราว่าอยากจะให้หนังสือนกหายากประจำปีพัฒนาต่อไปทางใด” เอริค เฮิร์ชเฟลด์ บรรณาธิการหนังสือเล่มนี้กล่าว “หนังสือนกที่หายากที่สุดของโลกจะรวมเอาส่วนเสริมที่ดีที่สุดเข้ามาในขณะที่ยังสนับสนุนการอนุรักษ์ต่อไป จุดสนใจหลักของเรายังอยู่ที่การช่วยป้องกันการสูญพันธุ์ของนกที่ถูกคุกคามมากที่สุดในโลกด้วยการหาทุนและเสริมสร้างความตื่นตัว”

ภาพถ่ายทั้งหมดที่ส่งมาเข้าร่วมการประกวดภาพนกที่หายากที่สุดของโลกจะได้เข้าร่วมการประกวดภาพถ่ายระหว่างประเทศที่มีเกียรติภูมิโดยมีรางวัลชั้นเยี่ยมที่ผู้สนับสนุนหลักอย่าง Minox และ Lynx Edicions ใจกว้างมอบให้มา ใครก็ตามที่มีภาพถ่ายของนกใดใน 623 ชนิดพันธุ์ในรายชื่อนกที่ถูกคุกคามสามารถส่งภาพถ่ายมาร่วมประกวดได้ที่www.theworldsrarest.com. วันปิดรับภาพถ่ายคือวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“เรายินดีที่ได้มีส่วนในการทำงานกับเอริค เฮิร์ชเฟลด์และเบิร์ดไลฟ์ในการผลิตหนังสือนกที่หายากที่สุดของโลกเล่มนี้” แอนดี สวอช กรรมการผู้จัดการของ WILDGuides กล่าว “ถึงแม้ว่ามันจะเป็นหนังสือที่สวยงาม แต่สารที่สื่อออกไปจะแหลมคมจับใจ นั่นคือนกหนึ่งในแปดชนิดในโลกกำลังถูกคุกคามไปสู่การสูญพันธุ์ นี่เป็นสิ่งที่คนจำนวนมากกังวลใจและผมก็ได้แต่หวังว่าว่าการผลิตหนังสือนกที่หายากที่สุดของโลกจะช่วยยกระดับความตื่นตัวและมีส่วนสนับสนุนการอนุรักษ์นกเหล่านั้นได้บ้าง”

เอด ลอง หัวหน้าฝ่ายสื่อสารคมนาคมของเบิร์ดไลฟ์กล่าวว่า “ดูเหมือนว่าจะเป็นการเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเปิดตัวหนังสือนกที่หายากที่สุดของโลกในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้เป็นปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ หนังสือนกหายากประจำปีเป็นความสำเร็จที่ตื่นตาตื่นใจและฉันไม่สงสัยเลยว่าหนังสือนกที่หายากที่สุดของโลกจะต่อยอดไปจากนั้นและมีอิทธิพลมากยิ่งๆขึ้นไป ใครจะตอบรับคำท้าทายนี้ได้ดีไปกว่าเครือข่ายเบิร์ดไลฟ์และผู้สนับสนุนเรานับล้านๆคน”

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือนกที่หายากที่สุดของโลก การประกวดภาพถ่าย และรายชื่อนกที่สูญพันธุ์ในธรรมชาติไปแล้ว นกที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง นกที่ใกล้สูญพันธุ์ และนกที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ กรุณาเข้าไปดูที่เว็บไซต์ www.theworldsrarest.com

 

 นก  Kakapo โดย Shane McInnes


นกที่อยู่ในระดับวิกฤตที่ใกล้สูญพันธุ์หรือสูญพันธุ์
 
kakapo เป็นนกขนาดใหญ่จากประเทศนิวซีแลนด์

และเป็นหนึ่งในนกหายากมีอยู่เพียง 124  ตัวเท่านั้น

 

 


Merganser โดย Savio Freire Bruno

อาศัยอยู่ในบราซิลกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาร์เจนตินา 
เหลือเพียง 250 คนและกำลังจะลดลงอย่างต่อเนื่อง  เพราะการเปลี่ยนแปลง
ในการไหลของน้ำและมลพิษ

 

 



Christmas Island frigatebird โดย  David Boyle
เป็นนกทะเลขนาดใหญ่ซึ่งสายพันธุ์นี้จะพบเฉพาะในเกาะคริสต์มาส

มหาสมุทรอินเดีย ประชากรของนกชนิดนี้เหลืออยู่ประมาณ 1,220 คู่

และลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน  เพราะภัยคุกคามหลักเพื่อความอยู่รอดของ

คือ อาหารและมลพิษที่เกิดจากการทำเหมืองแร่ฟอสเฟต, ไซโคลน

 

 

 



forest owlet by Jayesh K Joshi

นกชนิดนี้มีขนาดเล็กอาศัยอยู่กระจัดกระจาย มีผู้พบเห็นน่าจะน้อยกว่า 
10  จุดในกลางอินเดีย มันก็น่าจะลดลงเป็นผลมาจากการสูญเสีย
ของป่าที่อยู่อาศัยของมัน

 

 

 

 


Asian crested ibis โดย Quan Min Li

นกน้ำขนาดกลางที่เคยพบในรัสเซีย, ญี่ปุ่นและจีน แต่ปัจจุบันพบได้ที่เดียว
คือ จังหวัดมณฑลส่านซีในภาคกลางจีนแผ่นดินใหญ่ที่อยู่รอดได้เพียง 250 ตัว 
ซึ่งตอนนี้มีการอนุรักษ์อย่างจริงจัง คาดว่าน่าจะช่วยให้เพิ่มปริมาณได้มากขึ้น เหตุผลหลักของการลดลงของมันมีการเชื่อมโยงอาจจะสูญเสียพื้นที่
การหาอาหารที่เหมาะสม

 



Red-crowned crane โดย  Huajin Sun


พบในภาคตะวันออกของรัสเซียและจีนและในประเทศญี่ปุ่น พบว่าเหลืออยู่ประมาณ  1,700  ตัว และคาดว่าจะลดลงเรื่อย ๆ เพราะการเสื่อมโทรมของพื้นที่ทางการเกษตรและพัฒนาของอุตสาหกรรมทำให้พื้นที่การหาอาหารของมันลดลงไป

 



Great Indian bustard by Csaba Barkóczi


พบในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดียใกล้สูญพันธุ์เพราะการล่าสัตว์และการพัฒนาการเกษตร

 

 



ภาพชนะเลิศ  นก  Orange-bellied parrots โดย  David Boyle



นกแก้วท้องส้ม (Orange-bellied Parrot) หนึ่งในบรรดานกที่หายากที่สุดของโลกเป็นนกแก้วขนาดเล็กที่สายพันธุ์เดียวในพื้นที่ขนาดเล็กในทัสมาเนียตะวันตกเฉียงใต้และอพยพไปยังพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียในช่วงฤดูหนาว พบว่ามีจำนวนน้อยกว่า 150 ตัวและลดลงอาจเกิดจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยอันเป็นผลมาจากการเกษตรและการพัฒนาเมืองและอุตสาหกรรม

 

 


 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

27 ก.พ. 54 เวลา 11:27 11,363 28 190
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...