ความจริงของ "รุ้งกลับหัว" รอยยิ้มบนฟากฟ้า

 

เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ช่วยให้ "ข่าวลือ" ทางร้ายในลักษณะ อีเมล์ลูกโซ่ แพร่ระบาดเร็วยิ่งกว่าไฟลามทุ่งเสียอีกนะครับ 

ไม่ทราบว่า ช่วงนี้ท่านผู้อ่านได้รับเมล์ลูกโซ่ หรือได้พานพบอ่านข้อมูลเกี่ยว "รุ้งหัวกลับนำโชคร้าย" ตามเว็บบอร์ดต่างๆ กันบ้างหรือไม่ 

เอาเป็นว่า ถ้าเผื่อได้อ่านและเห็นภาพ "รุ้งหัวกลับ" ไปแล้ว ในวันนี้ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการ ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. และผู้ก่อตั้งชมรมคนรักมวลเมฆ ท่านกรุณาให้ความรู้เตือนคนชอบแตกตื่น เอาไว้ว่า 

ภาพ "รุ้งกลับหัว" ที่เผยแพร่กันอยู่ตามเว็บบอร์ดและอีเมล์ทั้งหลายนั้น 

ไม่ใช่รุ้งกินน้ำที่มีลักษณะหัวกลับแต่อย่างใด 

เพราะไม่ได้เกิดจากการที่แสงอาทิตย์ตกกระทบกับผิวของหยดน้ำแล้วหักเหออกมาเป็นแสงสีรุ้งดังเช่นรุ้งกินน้ำทั่วไป 

แต่เกิดจากการที่แสงอาทิตย์ตกกระทบไปยัง "ผลึกน้ำแข็งหกเหลี่ยม" ใน "เมฆ" และหักเหผ่านผลึกออกมาจนเกิดเป็นแถบสีรุ้ง ซึ่งเรียกว่า "อาทิตย์ทรงกลด" (solar halo) 

โดยภาพเส้นโค้งสีรุ้งที่อยู่เหนือดวงอาทิตย์ในภาพนั้น คือ "อาทิตย์ทรงกลดแบบเส้นโค้งเซอร์คัมซีนิทัล" (CircumZenithal Arc : CZA) 

จึงถือเป็นปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ มองแล้วเห็นเป็น "รอยยิ้มบนฟ้า" สวยงามด้วยซ้ำ ไม่เกี่ยวข้องกับการนำไปสู่ความโชคร้ายใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยเท่าไหร่นัก! 

ส่วน "ที่มา" ของภาพที่เข้าใจกันผิดๆ ว่าเป็นรุ้งกลัวหัวดังกล่าว ถ่ายโดยนักวิชาการชื่อ "ดร.แจ๊กเกอลีน มิตตอง" นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งก็ถ่ายภาพได้จากท้องฟ้าบริเวณใกล้ๆ บ้านพักตัวเอง ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไรเลย 

สำหรับท่านที่อยากรู้ข้อมูล CZA เพิ่มเติม เข้าไปอ่านได้ที่เว็บไซต์ cloudloverclub.com/pages/halo 

23 ก.พ. 54 เวลา 13:18 1,161 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...