5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี

 

 

 

5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี

 



     ช่วงนี้มีแต่มือถือรุ่นใหม่ ๆ น่าใช้ออกมายั่งเงินในกระเป๋ามากมายหลายรุ่น โดยเฉพาะใครที่กำลังรอ iPhone 4 ตอนนี้ก็นอนนับถอยหลังกันได้เลยเพราะอีกไม่ถึงเดือนมันก็คงมานอนเล่นอยู่ในบ้านเราแน่ ๆ  ปัญหาเวลาจะซื้อมือถือใหม่ที่ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเจอแน่ ๆ ก็คือ" แล้วเราจะทำอย่างไรกับมือถือเก่าเราดีนะ เป็น PDA Phone เสียด้วย" แน่นอนว่า PDA Phone ย่อมทำอะไรได้มากกว่ามือถือทั่ว ๆ ไปแน่นอน ประโยชน์การใช้งานมันก็หลากหลายกว่า

     เชื่อว่าหลาย ๆ คนไม่สามารถทำใจกับราคามือสองของเครื่องที่เราซื้อมาได้อย่างแน่นอน ลองยกตัวอย่างราคารับซื้อมือสองในช่วงกลางปี 2553 ให้ดูคร่าว ๆ ก็แล้วกัน ถ้าใครจะขาย Omnia 16GB รุ่นแรก ราคารับซื้อไม่เกิน 3 พันบาท แต่ซื้อมาเกือบสองหมื่น , Omnia II ราคารับซื้อไม่เกิน 5 พันบาท , HTC HD ราคารับซื้อไม่เกิน 7 พันบาท , HTC Touch 3G ราคารับซื้อ 2 พันบาท ,HTC Hero  รับซื้อไม่เกิน 5 พันบาท , HTC Tattoo ก็สองพันนิด ๆ   ราคาทั้งหมดนี้คือราคาเท่าที่ไปเดินสำรวจมาเมื่อไม่นานนี้

     พอเห็นราคาแบบนี้กลืนน้ำลายไม่ค่อยลงจริง ๆ แต่สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ซื้อแพงขายถูกเป็นเรื่องธรรมชาติของสินค้าไอที ต้องทำใจ ทำได้แค่เพียงเลือกรุ่นที่ราคาตกช้าที่สุดก็เท่านั้นเอง เอาหละในเมื่อราคารับซื้อมันโหดร้ายทำใจไม่ได้ เราจะเอามือถือเก่าเรามาทำไรดีนะ ลองมานั่งคิดกันเล่น ๆ ดีกว่า อย่าเพิ่งตอบว่า " ก็ที่ทับกระดาษไง" เพราะมันเป็นประโยชน์อย่างสุดท้ายที่มือถือทั่วโลกสามารถทำได้เหมือนกัน

      PDA Phone ไม่ใช่มือถือธรรมดา มันมีลูกเล่นและความสามารถที่มากมาย และเราน่าจะใช้มันได้ประโยชน์คุ้มค่ามากว่า 3 พันบาท ที่ร้านรับซื้อเค้าตีราคาให้เราแน่นอน สำหรับผมเองมือถือเก่า ๆ ถ้าไม่ได้ยกให้คนอื่น ก็จะนำมาใช้ประโยชน์ดังต่อไปนี้

1.ใช้เป็น Wireless Router ขนาดเล็ก

     ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows Mobile หรือ Android รวมทั้ง iPhone เครื่องเก่า สมัยนี้มันมีโปรแกรมประเภท Tethering อยู่หลายตัวที่น่าใช้ เพราะเราสามารถเอาเครื่อง PDA Phone เก่า ๆ ของเราจับมันมาทำ Wirless Router ได้ง่าย ๆ เหมือนกับเราพก เร๊าเตอร์ที่บ้านออกไปทุกสถานที่ได้อย่างสบาย ๆ เช่นเวลาไปประชุมงานข้างนอก ก็เอาเจ้ามือถือเก่าของเรานี่แหละใส่ SIM แล้วต่อ GPRS หรือ 3G เพื่อกระจายสัญญาณให้กับ เครื่อง Notebook หรืออุปกรณ์อื่น ๆ อย่าง iPad เพื่อให้คนอื่น ๆ สามารถต่อเน็ตแบบไร้สายร่วมกับเราได้อย่างสบาย ๆ แต่ว่า.... ค่าใช้จ่ายเราจ่ายเองนะ ควรจะใช้แพคเกจแบบอันลิมิต ไม่งั้นเราจ่ายอ่วมแทนเพื่อนแน่ ๆ  ซึ่งประโยชน์ Wireless Router ที่ ช๊อบบบ ชอบ ก็คือจับเอา iPhone หรือ แอนดรอยด์เก่า นำมาส่งสัญญาณให้กับ iPad WiFi  รุ่นประหยัด




     คือ ตอนแรกชอบ iPad แบบ 3G แต่ราคามันแพง แล้วก็ไม่รู้ว่าจะใช้ประโยชน์กับ iPad ได้จริงหรือเปล่า เพราะตอนแรกมองแบบดูถูกมันว่ามันคือ iPhone ยักษ์ที่ไร้ประสิทธิภาพในการโทรออก แต่พอนำมาใช้จริง ๆ แล้วรักเจ้า กระดานชนวนปุโรหิตยุคดิจิตอลนี้เสียจริง เอาหละสำหรับการต่อ Wireless Router สำหรับ iPad ของผม หากเป็นบนเครื่อง แอนดรอยด์ ลองเข้าไปใน Market  ในเครื่องแล้วหาโปรแกรมฟรีที่ชื่อว่า "Bernacle WiFi Tether"  ส่วนถ้าเป็น iPhone ให้ลองโปรแกรมที่ชื่อว่า "MyWi 4.0 "  ส่วน Windows Mobile ก็เพียบเลยครับ ลองหาคำ Keyword ว่า Tethering จะเจอเพียบเลย  โปรแกรมประเภทนี้มีประโยชน์ดีครับ เพราะช่วยให้เราสามารถเล่น Net ได้แทบทุกที่  โดยไม่ต้องไปซื้อ Wireless USB Modem  หรือ Wireless Router ใดๆทั้งสิ้น  และโดยเฉพาะใครที่กำลังจะซื้อ iPad ลองโปรแกรมที่ผมแนะนำดูครับ เพราะว่าเราไม่จำเป็นต้องไปจ่ายเงินแพงๆ ซื้อรุ่น 3G เลย และไม่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายซื้อ SIM กับโปรแพคเกจต่างๆเพื่อนำ SIM มาใส่ในเครื่องอีกต่างหาก




 



2.ใช้เป็น Mini Storage

    ลองมองหาช่อง USB ว่าง ๆ ในเครื่องคอมพ์เราสักช่องสิครับว่ามีเหลือบ้างไหม ถ้าเหลือว่าง ๆ จะปล่อยมันเอาไว้ทำไม? อลงหยิบเอามือถือเก่า ๆ ที่ความจุสูงมาทำเป็น External HD กันดูดีกว่า อย่างพวก Samsung Omnia ตัวเก่ามี่มีหน่วยความจำมากถึง 16GB แถมยังเพิ่มเติม memory ได้ผ่านทาง MicroSD ในตัว ซึ่งนับรวม ๆ แล้วน่าจะได้เป็นสิบ ๆ GB เลยทีเดียว ซึ่งมันจะกลายเป็น External HD ตัวจิ๋ว ๆ ที่พกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก อาจจะดีกว่า Thumbdrive ในแง่ที่ว่ามันไม่หล่นหายง่ายๆแน่นอน และถ้าเดินทางไปต่างจังหวัด ก่อนไปจับมันไปลงโปรแกรมพวก Alram Clock ที่ตัวเลขใหญ่ๆสักหน่อย เอาไว้ใช้เป็นนาฬิกาปลุกหัวเตียงก็ดีเหมือนกัน


3. WiFi Phone

     อีกประโยชน์ที่น่าสนใจก็คือเราสามารถใช้งานกับเทคโนโลยีที่มาแบบเรื่อย ๆ แต่แรง นั่นก็คือ WiFi Phone โดยเราสามารนำเอามือถือเก่า ๆ ของเราที่มี WiFi สามารถนำมาใช้งานกับโปรแกรมพวก VOIP ได้หลากหลายเพื่อใช้ในการติดต่อที่ประหยัดมากขึ้น โดยสามารถค้นหาข้อมูลเรื่องนี้ได้ที่ http://www.skype.com/intl/en/get-skype/on-your-mobile/?cm_mmc=m102 โดยเฉพาะใครที่ใช้ iPhone รุ่นเก่าก็น่าลองใช้งาน Skype บน iPhone ดูเพราะลูกเล่นมันน่าสนใจทีเดียว


4. GPS

     เจอหลาย ๆ คนที่เอาเครื่อง PDA Phone รุ่นเก่า ๆ จับมันมาทำ GPS ติดรถ เพราะลูกเล่นของ PDA Phone ตั้งแต่ยุคปี 2007 ขึ้นมาส่วนใหญ่จะมีฟังค์ชั่น GPS ในตัวเครื่องอยู่แล้ว แม้แบตมันจะเสื่อมแต่ยังไงเราก็ใช้มันต่อเข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถยนต์อยู่ดี ดังนั้นประโยชน์ในการใช้มันเป็นเครื่องนำทางคงเป็นทางเลือกแรก ๆ ที่เราน่าจะ หยิบมันมาปัดฝุ่นใช้งานกันดู ส่วนโปรแกรมด้าน GPS ในปัจจุบันก็มีหลากหลาย แล้วแต่เราจะเลือกใช้มัน




 



5. GPS Tracker สำหรับคนชอบเดินทาง

     สำหรับใครที่ชอบขี่จักรยาน Mountain Bike เราลองหาเม๊า ที่จับตัวเครื่องกับตัวจักรยานแล้วเอาเครื่อง PDA Phone เก่าไปเราไปแปะไว้ก็ดีเหมือนกัน เช่นหากใครใช้เครื่อง Windows Mobile ลองหาโปรแกรมฟรีแวร์ที่ชื่อว่า GPS Sport Tracker ซึ่งเป็นฟรีแวร์เอามาลงในเครื่องดู เพราะมันมีประโยชน์มากมาย เช่น วัด Speed ความเร็ว ความสูง เวลาต่าง ๆ รวมทั้งเส้นทางการเดินทางของเราทั้งหมด ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับ Google Map ได้ด้วย เป็นโปรแกรมฟรีที่ดีมากสำหรับคนชอบกีฬา มอเตอร์สปอร์ตแบบกลางแจ้ง  ลองหาดาวโหลดได้ฟรีที่ http://www.freewarepocketpc.net/ppc-download-gps-sport-tracker.html


 

 
20 ก.พ. 54 เวลา 14:58 8,481 13 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...