10 อันดับ เกมทุนหนา ค่าพัฒนาแพงหูฉี่

Top 10 อันดับ เกมทุนหนา ฝาไม่คั่ง !!!


ลง ทุน ลงทุน ลงทุน !!! แน่นอนครับไม่ว่าเราจะเริ่มกิจการ ลงมือลงแรงผลิตเสกสั้นปั้นแต่งผลิตภัณฑ์อะไรขึ้นมา เราต้องมี “ทุน” เป็นเม็ดเงินที่ใช้สำหรับการลง การหว่าน เพื่อให้เกิดการสร้างและพัฒนาสิ่งนั้นๆ ขึ้นมาได้ ไม่เว้นแม้แต่เกม !!! และในบรรดาเกมมากมีในท้องตลาดนี่เอง มีเกมจำนวนไม่น้อยทีเดียวครับ ที่ค่าเม็ดเงินลงทุนนี่ขึ้นหลักล้าน หลายสิบร้อย ยันพันล้านบาท เรียกว่าลงทุนกันเงินหนา ฟอร์มยักษ์ ไม่แพ้อุตสาหกรรมภาพยนตร์กันเลยทีเดียว ในบรรดาเกมที่ลงทุนแบบใจป้ำ มหาศาลนั้น ถ้าคัดจัดอันดับอันเป็นที่สุดออกมา ก็จะสามารถจัดอันดับออกมาได้ 10 อันดับ ดังที่ผมจะขอนำมาตีแผ่ นำเสนอ 10 อันดับเกมทุนหนาในครั้งนี้กันครับ !

• อนึ่ง หน่วยเงินที่แสดงในแต่ละอันดับคือค่าประมาณการโดยรวมครับ อาจมีเศษยิบย่อยที่สูงต่ำแตกต่างจากจริงไปบ้าง แต่ก็พอให้เราเห็นภาพรวมของมูลค่าเงินตราอันมหาศาลนั้นได้เพียงพอ




10. KillZone 2 : 1,440 ล้านบาท





KillZone 2 เป็นเกมแนว FPS Sci-fi บนเครื่อง PS3 และได้ลงทุนลงแรงไปสูงร่วม 1,440 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่สูงลิ่วแล้ว ผลตอบรับนับว่าโอเค แต่อาจไม่ถึงขั้นหวือหวา จนถึงกับยอดเยี่ยมเป็นที่จดจำแบบพลาดเสียไม่ได้ แต่กระนั้นในแง่ตัวเกมที่ออกมา ก็ถือว่าประสบความสำเร็จใช้ได้แลครับ





9. Final Fantasy XII : 1,440 ล้านบาท





เอ่ย ชื่อ Final Fantasy แล้วมิมีใครไม่รู้จัก และแน่นอนว่าผลงานชุดนี้ ก็มีการหว่านเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลลงไป โดยเฉพาะในภาค 12 ที่ลงทุนถึงประมาณ 1,440 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อเทียบกับกระแสตอบรับแล้วถือว่าคุ้มทุนมากมาย นอกจาก 40 คะแนนเต็มจาก Famitsu เป็นเครื่องการันตีแล้ว ยังประสบความสำเร็จทั้งในแง่ยอดขาย และเสียงตอบรับชื่นชม ที่ช่วยเป็นเครื่องยืนยันว่าของเค้าดีจริงๆ





8. La Noire : 1,600 ล้านบาท





La Noire เป็นเกม Adventure ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาจาก Team Bondi และจัดจำหน่ายโดย Rockstars Game ตัวเกมมีกำหนดลงให้กับเครื่อง PS3 และ X-Box 360 ซึ่งตัว Tom Cargo ประธานสมาพันธ์ผู้พัฒนาเกมในออสเตรเลีย ได้ยกให้ La Noire เป็น “หนึ่งในเกมที่ใช้เม็ดเงินลงทุนมากที่สุดในระหว่างการพัฒนา” เกมทุนสูงเกมนี้ มีกำหนดวางตลาดภายในปี 2010 นี้ ยังไงถ้าออกวางจำหน่ายแล้ว ก็คงต้องลุ้นกันยกใหญ่ละครับ ว่าจะคุ้มกับเงินที่ลงทุนไปไหม





7. APB : : 1,600 ล้านบาท





APB เกมชื่อแปลกนี้ เป็นตัวย่อมาจากชื่อเต็มๆ ว่า “All Points Bulletin” เป็น MMPRPG ที่ถูกพัฒนาโดย David Jones ผู้เคยฝากผลงานสร้างชื่อลือกระฉ่อนอย่าง Grand Theft Auto มาแล้ว ตัวเกมนำเสนอออกมาในโลกทัศน์ของยุคปัจจุบัน ของเมือง ปืน และแก๊งค์ กับ Theme สุด Classic ของการต่อสู้ระหว่างตำรวจกับผู้ร้าย เป็นเกมที่ใช้เวลาพัฒนานานถึง 5 ปี และตกงบในการพัฒนาสูงถึง 1,600 ล้านบาท





6. Halo 3 : 1,760 ล้านบาท





ชื่อ Halo คงเป็นชื่อที่คุ้นหูคอเกมบ้านราไม่ใช่น้อย กับเกมแนว FPS หมัดเด็ด ที่นำเสนอโลกและมุมมองแบบใหม่ ฉีกแนวจากเกมเดิมๆ ได้ตั้งแต่แรกวางจำหน่าย และสร้างชื่อลือชามาโดยตลอด ซึ่งสำหรับผลงานภาค 3 นี้ ก็มาพร้อมงบการพัฒนาเกมถึง 1,760 ล้านบาท ที่เป็นเครื่องการันตีถึงความยิ่งใหญ่ของเกมได้เป็นอย่างดีเลยละครับ





5. Metal Gear Solid 4 : 1,920 ล้านบาท





Metal Gear Solid เกมแนว Action Adventure แนวซุ่มโปงมิให้ถูกจับตัวได้ ที่ได้รับความนิยมไม่ใช่น้อยทั้งในบ้านเราและในอีกหลายประเทศ ซึ่งในผลงานลำดับที่ 4 นี้ ก็ไม่ธรรมดาเลยครับ เพราะใช้เวลาพัฒนาถึง 4 ปี และทุ่มเงินไปถึง 1,920 ล้านบาท โดยจำนวนเงินดังกล่าวเป็นกองทุนแชร์ร่วมกันระหว่างทาง Konami กับ Sony จึงทำให้ก่อเม็ดเงินจำนวนมหาศาลนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งผลตอบแทนก็นับว่าคุ้มค่าทีเดียว เพราะฮิตติดลมบน และได้รับเสียงวิจารณ์แต่ในแง่บวก ว่าเกมเค้าเด็ดจริงๆ !





4. Too Human : 2,000 ล้านบาท





อีก หนึ่งเกม Action Adventure ที่ทุ่มงบมหาศาลเกินกว่า 2,000 ล้าน กับ Too Human เกมเด็ด เกมเด่น จาก Eons ที่นำเสนอการต่อสู้สุดเร้าใจ ในบรรยากาศแบบ Sci-Fi เข้าขั้น แต่แม้จะทุ่มงบมหาศาลถึงเพียงนิ้ ก็เป็นที่น่าเสียดายที่กระแสตอบรับดูไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ทั้งนี้ทั้งนั้น เชื่อว่างบมหาศาลที่ทุ่มไปกับตัวเกมนั้น หาเป็นไปตามที่ตั้งใจไว้แต่แรกไม่ หากแต่งบบานปลายจากปัญหาหลายประการระหว่างขั้นตอนการผลิต ที่ส่งผลออกมาเป็นเกมที่ทุ่มทุนเยอะ หากแต่ไม่ดังเปรี้ยงปร้างเสียทีเดียว





3. Shenmue : 2,200 ล้านบาท






งบ เกิน 2,000 ล้าน อัดแน่นให้กับ Shenmue เกม Action Adventure ที่จัดได้ว่าเป็นเกมที่มีงบการพัฒนาสูงที่สุดบนเครื่อง Dreamcast ก็ว่าได้ครับ แน่นอนว่ารายละเอียดหลายอย่างถูกใส่ให้กับตัวเกมอย่างสมจริง จนทำให้เกมนี้เป็นเสมือนโลกย่อมๆ ที่จำลองความเป็นจริงยุคปัจจุบันมาได้อย่างละเอียดยิบ ชนิดยากจะหาเกมใดเสมอเหมือนได้ง่ายๆ และแม้จะทำผลงานออกมาดี และได้รับเสียงชื่นชมจากฝั่งคนเล่น แต่ในแง่ยอดขายกลับดูไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับงบมหาศาลที่ได้ทุ่มลงไปเลย





2. Grand Turismo 5 : 2,500 ล้านบาท





อันดับ รองชนะเลิศของเราตกให้กับ Grand Turismo 5 เกมแข่งรถที่นำเสนอประสบการณ์การขับแข่งรถ ที่จำลองออกมาได้อย่างเนี้ยบ เก็บตกได้ทุกรายละเอียดยิบย่อย และถูกจัดอันดับขึ้นทำเนียบหนึ่งใน Racing game ที่ดีที่สุดเกมหนึ่ง สำหรับภาค 5 นี้ใช้เวลาพัฒนานานถึง 5 ปี พร้อมกับงบที่อัดกันเต็มเหนี่ยว เพื่อสร้างความสมจริงที่อาจขับขี่ได้ ให้ออกมาโลดแล่นเป็นเกม เกมนี้ แลครับ





1. Grand Theft Auto 4 : 3,200 ล้านบาท





และ เกมที่ใช้งบพัฒนาแพงหูฉี่มากที่สุด คือ Grand Theft Auto 4 เกมนี้ นี่เอง!!! เกม Action Adventure ในชุด Grand Theft Auto เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ GTA และในหลายๆ แง่ที่ตัวเกมนำเสนอ ทั้งในด้านดีและแง่ลบอย่างที่เป็นข่าว แต่อย่างหนึ่งที่แน่ใจได้เลย คือมันเป็นเกมที่มีมูลค่าการผลิตสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา และน่าจะเป็นอย่างนี้ไปอีกนานแสนนาน กับงบการผลิตถึง 3,200 ล้านบาท ที่ยากหาเกมใดเสมอเหมือนได้ เกมนี้ใช้เวลาพัฒนาประมาณ 3 ปี พร้อมผู้ร่วมพัฒนาอีกกว่า 1,000 ชีวิต ที่ทุ่มทุนสร้างกันสุดชีวิต จนสามารถรังสรรค์ผลงานที่ทุ่มทั้งแรงกาย แรงใจ และแรงเงิน ออกมาเป็นเกมที่แรงแพงสุดๆ ในประวัติศาสตร์วงการเกม เกมนี้ได้ !!!







• เก็บตก !!!
Final Fantasy XIII : 2,100 ล้านบาท โดยการคาดการณ์





สำหรับ ภาคล่าสุดในชุด Final Fantasy อย่างภาค 13 นี้ แม้จะไม่มีการเปิดเผยเงินทุนที่ใช้ในการพัฒนาออกมาตรงๆ แต่คาดการณ์ว่าจะสูงกว่าภาค 12 ประมาณครึ่งหนึ่ง หรือ 2,100 ล้านบาทโดยประมาณ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่มีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้แบบคอนเฟิร์ม ฟันธง 100 % ได้แน่นอน ดังนั้นผมจึงไม่ขอนำเกมนี้ไปจัดอันดับรวมกับรายชื่อ Top 10 ข้างบนนะครับ แต่แน่นอน แม้จะทุ่มงบไปมหาศาลขนาดนี้ แต่เมื่อเทียบเคียงจากผลตอบรับและยอดขายต่องบที่ได้ลงทุนไป ก็ดูจะไม่ค่อยสู้ดีนัก เมื่อเทียบเคียงกับภาค 12 ก่อนหน้านั้นที่ทำผลงานได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับสัดส่วนงบที่ได้ลงไป

10 อันดับ เกมทุนหนา ค่าพัฒนาแพงหูฉี่
16 ก.พ. 54 เวลา 02:08 4,367 8 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...