รู้ทันไวรัสมือถือ

ไวรัสมือถือ คือ โปรแกรมหรือชุดคำสั่ง ที่บุกรุกเข้าไปในเครื่องโทรศัพท์มือถือ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ ส่วนมากมักจะมีประสงค์ร้ายและสร้างความเสียหายให้กับระบบของเครื่องโทรศัพท์มือถือนั้นๆ

 

ในเชิงเทคโนโลยี ไวรัสเป็นโปรแกรมที่สามารถทำสำเนาของตัวเอง เพื่อแพร่ออกไปโดยการสอดแทรกตัวสำเนาไปในส่วนที่สามารถปฏิบัติการได้หรือข้อมูลเอกสาร ดังนั้นไวรัสจึงมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกับไวรัสในทางชีววิทยา ซึ่งสามารถแพร่กระจายไป ได้ แฟ้มข้อมูล ที่ติดไวรัสนี้จะเรียกว่า โฮสต์ (host) ไวรัสนั้นเป็นประเภทหนึ่งของโปรแกรมประเภทมัลแวร์ (malware) หรือโปรแกรมที่มีประสงค์ร้าย ในความหมายที่ใช้กันทั่วไปนั้น ไวรัสยังใช้หมายรวมถึง เวิร์ม (worm) ซึ่งก็เป็นโปรแกรมอีกรูปแบบหนึ่งของมัลแวร์ ซึ่งบางครั้งก็ทำให้ผู้ใช้นั้นสับสนเมื่อคำไวรัสนั้นใช้ในความหมายที่เฉพาะเจาะจง  โดยทั่วไปจะไม่ส่งผลก่อให้เกิดความเสียหายต่อฮาดแวร์โดยตรง แต่จะทำความเสียหายต่อซอฟแวร์

ในขณะที่ไวรัสโดยทั่วไปนั้นก่อให้เกิดความเสียหาย (เช่น ทำลายข้อมูล) แต่ก็มีหลายชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย เพียงแต่ก่อให้เกิดความรำคาญเท่านั้น ไวรัสบางชนิดนั้นจะมีการตั้งเวลาให้ทำงานเฉพาะตามเงื่อนไข เช่น เมื่อถึงวันที่ที่กำหนด หรือเมื่อทำการขยายตัวได้ถึงระดับหนึ่ง ซึ่งไวรัสเหล่านี้จะเรียกว่า บอมบ์ (bomb) หรือระเบิด ระเบิดเวลาจะทำงานเมื่อถึงวันที่ที่กำหนด ส่วนระเบิดเงื่อนไขนั้นจะทำงานเมื่อผู้ใช้มีการกระทำเฉพาะซึ่งเป็นตัวจุดชนวน ไม่ว่าจะเป็นไวรัสชนิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือไม่ก็ตาม ก็จะมีผลเสียที่เกิดจากการแพร่ขยายตัวของไวรัสอย่างไร้การควบคุม ซึ่งจะเป็นการบริโภคทรัพยากรเครื่องโทรศัท์มือถืออย่างไร้ประโยชน์ หรืออาจจะบริโภคไปเป็นจำนวนมากจนบางเครื่องอาจส่งผลให้อุปกรณ์ภายในเครื่องเสียหายได้ เช่น ภาครับ-ส่งสัณญาณ,ภาคจ่ายไฟ,ภาคอ่านแฟ้มข้อมูล และอื่นๆ (โดยขึ้นอยู่กับว่าไวรัสตัวนั้นๆ ถูกโปรแกรมไว้อย่างไร)

 

สรุปความย่อ                                                                                        

ไวรัส คือ โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่มักสร้างความรำคาญ บางชนิดก่อให้เกิดความเสียหาย (เช่น ทำลายข้อมูล)  บางตัวทำงานเมื่อทำตามเงื่อนไข(เช่น เมื่อเปิดไฟล์นั้นๆ) และสามารถทำสำเนาตัวเองจากเครื่องหนึ่งสู่อีกเครื่องหนึ่งได้อย่างไร้การควบคุม

จะรู้ได้อย่างไรว่า เครื่องโทรศัพท์มือถือถูกไวรัสเล่นงาน...?                                        ให้สังเกตอาการ ผิดปกติ เหล่านี้

1.     ส่ง sms-mms เข้าออกเอง ไม่หยุด

2.     ทำการเชื่อมต่อ GPRS เองไม่หยุด

3.     เปิดเครื่องแล้วค้าง (บูทเครื่องไม่ได้)

4.     เข้าคำสั่งเมนูแล้วค้าง

5.     ใช้เครื่องอยู่ดีๆ เครื่องค้างไปเฉยๆ

6.     ปิด-เปิดเครื่องเอง

7.     เครื่องช้าผิดปกติ

8.     เติมเงิน แล้วเงินหายไปเอง อย่างไร้ปริศนา

9.     หน่วยความจำถูกใช้ไปเกินความเป็นจริง

*หมายเหตุ                                                                                           ทุกๆ วันจะมีไวรัสตัวใหม่เกิดขึ้นมากกว่า 1 ตัว และหลังๆ มานี้ไวรัสคอมพิวเตอร์ก็เริ่มใช้มือถือของเราเป็นสื่อแพร่ไวรัสมากขึ้น จึงไม่สามารถยกตัวอย่างอาการได้    ทั้งหมด นี่ แค่อาการเบื้องต้น ที่มักพบเจอกันบ่อยๆ ทั่วไป เท่านั้น

 

#สาระ
new232
นักแสดงรับเชิญ
27 ต.ค. 52 เวลา 10:43 1,871 3 62
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...