จีนพบซุปเก่าแก่อายุ 2,400 ปี - ยังไม่แห้ง

 

จีนพบซุปเก่าแก่อายุ 2,400 ปี - ยังไม่แห้ง

นักโบราณคดีชาวจีนขุดค้นพบซุปต้มอายุเก่าแก่ 2,400 ปีในโถทองแดงที่ปิดสนิท ทำให้น้ำซุปและกระดูกยังอยู่ในสภาพดี ถือเป็นการค้นพบครั้งแรกทางประวัติศาสตร์โบราณคดีของประเทศ 


หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ของจีน รายงานอ้างคำเปิดเผยของนายหลิว ไต้หยุน หัวหน้าทีมนักโบราณคดีจากสถาบันโบราณคดีมณฑลส่านซี เมื่อวันเสาร์ว่า ทีมงานขุดพบซุปถ้วยนี้เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ขณะเคลียร์พื้นที่สุสานสมัยยุคเลียดก๊กสำหรับโครงการก่อสร้างระยะที่ 2 ของท่าอากาศยานนานาชาติเสียนหยางในเมืองซีอาน อดีตเมืองหลวงยุคโบราณ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสุสานทหารม้าดินเผาในบริเวณสุสานของจักรพรรดิจิ๋นซี และนับเป็นครั้งแรกที่มีการขุดพบภาชนะโดยยังมีซุปอยู่ข้างใน

ซุปและกระดูกกลายเป็นสีเขียวเพราะสนิมจากภาชนะทองแดง นักวิทยาศาสตร์จะตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าของเหลวที่พบเป็นซุปจริงหรือไม่ มีส่วนผสมของอะไรบ้าง และกระดูกที่ใช้เป็นกระดูกของสัตว์ชนิดไหน

นายหลิว บอกว่า การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญต่อการศึกษาวัฒนธรรมการกินและวัฒนธรรมทั่วไปในยุคเลียดก๊กช่วง 475 ปีก่อนคริสตกาล ถึง 221 ปีก่อนคริสตกาล

นอกจากโถ 3 ขาที่มีซุปอยู่แล้ว นักโบราณคดียังพบภาชนะโบราณอีก 2 ใบในสุสานใกล้กัน ใบหนึ่งเป็นโถทองแดงที่มีของเหลวไร้กลิ่นซึ่งเชื่อว่าเป็นเหล้า และอีกใบเป็นโถทรงสูง
 
 
4 ก.พ. 54 เวลา 11:11 7,656 19 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...