สำหรับคนรักกล้อง Review : "EX1" กล้องคอมแพกต์โปรตัวแรกจากซัมซุง

 

       
       
       ในปีที่ผ่านมานั้น ต้องยอมรับเลยว่าซัมซุงมีการรุกตลาดกล้องดิจิตอลมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ เห็นได้จากการเปิดตัวกล้อง ST600 ที่ทำมาต่อยอดกล้องคอมแพกต์ 2 หน้าจอที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม หรือ NX100 ที่ทำมาต่อยอดกล้องตระกูลไร้กระจกอย่าง NX10 และล่าสุดได้มีการเปิดตัวกล้องดิจิตอลคอมแพกต์โปร อย่าง EX1 ที่คาดว่าจะทำมาเพื่อแข่งกับ G12 ของแคนนอน หรือ LX5 ของพานาโซนิค ชูจุดขายที่รูปรับแสงกว้างสุด F1.8
       
       EX1 ใช้เซ็นเซอร์ขนาด 1/1.7 นิ้ว ใช้ระบบประมวลผล DRIMeIII มาพร้อมเลนส์ Schneider KREUZNACH มุมกว้าง 24 มม. ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล, ซูม 3 เท่าในแบบออปติคอล มีหน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED ขนาดกว้าง 3 นิ้ว ที่สามารถปรับหมุนได้ อีกทั้งยังรองรับการภาพถ่ายในรูปแบบไฟล์ .RAW
       
       Feature on Samsung EX1
       
       
       
       EX1 เป็นกล้องคอมแพกต์โปร ระดับพรีเมียม ที่มาพร้อมโหมดถ่ายภาพ ทั้ง P (Program), S (Shutter Priority), A (Aperture Priority), M (Manual), Dual, SCN, Video และ Smart Auto 2.0
       
       ขึ้นชื่อว่าเป็นกล้องดิจิตอลคอมแพกต์ แน่นอนว่าจะต้องมาพร้อมโหมดถ่ายภาพสำเร็จรูป หรือ Scene Mode โดยจะมีโหมดถ่ายแบ็คไลท์ หรือย้อนแสง, ดอกไม้ไฟ, ชายหาดและหิมะ, แต่งสวย, กลางคืน, ภาพบุคคล, เด็ก, ทิวทัศน์, ระยะใกล้, ข้อความ, พระอาทิตย์ตก, พระอาทิตย์ขึ้น
       
       ในส่วนของการตั้งค่าการถ่ายภาพนั้น EX1 สามารถตั้งค่าต่างๆ ได้เหมือนกล้องคอมแพกต์โปรยี่ห้ออื่นๆ คือตั้งค่าความละเอียดภาพถ่าย, ความไวแสง (ISO), รูรับแสง (F), สปีด ชัตเตอร์, ค่าความสมดุลแสง (White Balance), จุดโฟกัส, ระบบวัดแสง รวมไปถึงการตั้งค่าการใช้งานร่วมกับตัวแฟลชเสริม
       
       ในส่วนของการตั้งค่าการใช้งานในโหมด M สามารถปรับรูรับแสงที่ F1.8-F5.6 และ สปีด ชัตเตอร์ 1 / 1500วินาที
       
       
       
       
       ค่าความไวแสงตั้งแต่ Auto, 80, 100, 200, 400, 800, 1600, 3200
       
       
       
       ค่าความสมดุลแสง Auto WB, Daylight, Cloudy, Fluorescent_H, Fluorescent_L, Tungsten, Custom, K
       
        * * เอฟเฟกสี * *
       
       โหมดโฟกัส Center AF, Multi AF, Selection AF, Tracking AF, Face Detection AF, Smart Face Recognition AF
       
       อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าไฮไลท์สำคัญของเจ้ากล้องตัวนี้ คือการมีรูรับแสงกว้างสุด F1.8 ซึ่งช่วยให้การถ่ายภาพแสงน้อยทำได้ดี ในกรณีที่ซูมจนสุดสามารถปรับรูรับแสงกว้างสุดที่ F2.4 ซึ่งช่วยให้การถ่ายชัดตื้นมีการละลายหลังมากยิ่งขึ้น
       
       
       
       
       
       
       ในส่วนของเลนส์ที่ใช้ก็มีความสำคัญไม่แพ้นั้น EX1 ใช้เลนส์ Schneider KREUZNACH ที่ให้ภาพคมชัด และมีสีที่สด อีกทั้งยังเป็นเลนส์มุมกว้าง 24 มม. ที่ให้มุมมองภาพที่กว้างกว่า และสามารถซูมได้ 3 เท่าในแบบออปติคอล
       
       เทคโนโลยี Smart Range ที่ซัมซุงระบุว่าช่วยให้การถ่ายภาพในในที่ที่มีความแตกต่างของแสง มีความคมชัดทั่วทั้งภาพ คือจุดที่สว่างจึงไม่มีสีที่อิ่มตัวเกินไป และจุดที่มืดไม่ดูมืดมิดเกินไป เมื่อทดลองใช้งานแล้วให้ความรู้สึกเหมือนการใช้ฟังก์ชัน HDR บนกล้องจากแบรนด์คู่แข่ง นอกจากนี้ EX1 ยังใช้ระบบประมวลผลภาพ DRIMeIII ความเร็วสูง ซึ่งช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อย ได้อย่างคมชัด
       
       
       
       
       Smart Filter เป็นอีกฟังก์ชันหนึ่งที่ซัมซุงจับมาให้ได้เล่นกัน โดยจะมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบรูปย่อ, ขอบภาพเบลอ และตาปลา
       
       ตัวอย่างไฟล์ภาพจากกล้อง Samsung EX1
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       Design of Samsung EX1
       
       
       
       การออกแบบตัวเครื่องนั้น EX1 มีดีไซน์คล้ายกับกล้องตระกูล NX ของซัมซุงเอง เพียงแต่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ ตัวเครื่องใช้สีดำตะกั่วรอบตัว มีขนาดเล็กและบาง อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา สามารถจับถือใช้งานได้อย่างสบาย ตัวเครื่องมีขนาด 114.4 x 64.6 x 30 มม. หนัก 356 กรัม
       
       ด้านหน้า - เริ่มกันที่ด้านซ้ายมือตรงมือจับผลิตจากยาง ซึ่งช่วยให้การจับใช้งานมีความรู้สึกกระชับและยึดติดมือมากยิ่งขึ้น ด้านบนคือ Jog Wheel สำหรับการปรับความเร็วชัตเตอร์ในโหมด M และ S และใช้เป็นตัวปรับค่าการชดเชยแสง (EV+-) ในโหมด P ถัดมาคือไฟแสดงสถานะการจับเวลาถ่ายภาพ ข้างๆ กันคือเลนส์ Schneider KREUZNACH F1.8-2.4 Dual IS
       
       
       
       ด้านหลัง - มีหน้าจอแสดงผล AMOLED ขนาด 3 นิ้ว ที่สามารถปรับหมุนได้ ซึ่งช่วยให้การถ่ายภาพในมุมสูง และมุมต่ำ ทำได้ง่ายขึ้น ในส่วนของปุ่มควบคุมการทำงานงั้น ด้านบนสุดปุ่มล็อกแสง AEL (Auto Exposure Lock) ถัดลงมาคือปุ่มบันทึกภาพเคลื่อนไหว ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพ
       
       ด้านล่างมีปุ่มเข้าสู่เมนูตั้งค่า ข้างๆ กันคือปุ่มเลือกจุดวัดแสง ถัดลงมาคือปุ่มควบคุม 5 ทิศทาง เริ่มจากบนสุดคือปุ่มการตั้งค่าการแสดงผลหน้าจอ, ปุ่มปรับ ISO, ปุ่มปรับการโฟกัสภาพ และปุ่มตั้งค่าการทำงานของแฟลช ตรงกลางคือปุ่มเลือก รอบๆ ปุ่มควบคุมมีวงแหวนสำหรับการปรับค่าการใช้งานต่างๆ รวมไปถึงการปรับค่ารูรับแสง 2 ปุ่มด้านล่างคือปุ่มพรีวิวรูปภาพ และปุ่มฟังก์ชัน สำหรับการเข้าสู่เมนูการตั้งค่าการถ่ายภาพ
       
       
       
       ด้านบน - ซ้ายมือสุดมีสวิตช์สำหรับเปิดแฟลช เมือเลื่อนไปทางขวา แฟลชที่แอบตัวอยู่จะเด้งขึ้นมา ข้างๆ กันมีฮอต ชูส์สำหรับต่อแฟลชนอก วงล้อข้างๆ กันสำหรับปรับค่าการถ่ายภาพชอตเดียว, ถ่ายภาพต่อเนื่อง, ตั้งเวลาถ่ายภาพ 10 วินาที และ 2 วินาที, BKT การถ่ายภาพต่อเนื่องโดยใช้ลักษณะภาพ ไวท์ บาลานซ์ และความสว่างแบบต่างๆ ตรงกลางมีปุ่มสำหรับปิด-เปิดกล้อง โดยรอบๆ จะมีไฟสีฟ้าขึ้นเพื่อเป็นการแสดงสถานะการทำงานของกล้อง
       
       โรลเลอร์ด้านขวามือสำหรับปรับโหมดการถ่ายภาพ P, S, A, M, Dual, SCN, Video และ Smart Auto ส่วนปุ่มชัตเตอร์นั้นจะอยู่ด้านหน้ารอบๆ มีก้านโยกสำหรับการซูมเข้า-ออก
       
       
       
       ด้านซ้ายมือ - มีเพียงช่องสำหรับร้อยสายคล้องคอ, ช่องต่อ HDMI และ DC Output 20pin
       
       
       
       
       ด้านล่าง - มีช่องใส่แบตเตอรี Lithum Li-ion รุ่น SLB-11A ความจุ 1130 mAh และช่องใส่เมมโมรีการ์ดแบบ SD ความจุสูงสุด 8 กิกะไบต์ และช่องต่อขาตั้งกล้อง
       
       บทสรุป
       
       EX1 ถือเป็นกล้องในเซ็กเมนต์ใหม่ของซัมซุง หลังจากที่ผ่านมาซัมซุงเน้นทำตลาดในกลุ่มกล้องคอมแพกต์ และกล้องไร้กระจก โดยในครั้งนี้ นับซัมซุงทำการบ้านมาค่อนข้างดี ด้วยตัวเครื่องที่เล็ก น้ำหนักเบา แต่ยังให้ความรู้สึกทนทาน, รูปแบบการใช้งานที่ง่าย มีรูรับสูง F1.8 (คู่แข่งอย่าง G12 และ LX5 กว้างสุด F2.0)
       
       ด้านการใช้งานนั้น เลนส์ Schneider ช่วยให้ภาพมีความคมชัด การโฟกัสภาพทำได้ค่อนข้างเร็ว และแม่นยำ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า ที่ช่วยทำให้การถ่ายภาพบุคคลมีความคมชัดมากขึ้น อีกทั้งยังมีลูกเล่นการถ่ายฟิซอาย และขอบเบลอมาให้ผู้ใช้งานได้สนุกกัน สีของภาพที่ได้ออกโทนสีหวาน และไม่จัดจนเกินไป การถ่ายในที่แสงน้อยเริ่มเห็นน๊อยส์ชัดเจนที่ ISO 800
       
       การใช้งานแบตเตอรีความจุ 1130mAh สามารถถ่ายได้ 332 รูป (ใช้แฟลชเป็นครั้งคราว) จากการใช้ Live View เรียกได้ว่าชาร์จแบตให้เต็มก้อน แล้วสะพายกล้องเที่ยวได้ตั้งแต่เช้ายันเย็นได้สบาย
       
        กล้องดิจิตอลซัมซุง EX1 วางจำหน่ายในราคา 15,990 บาท
       
       ขอชม
       - ใช้เลนส์มุมกว้าง 24มม.
       - ใช้ CCD ขนาดใหญ่ และมีค่ารูปรับแสง F1.8 ช่วยให้ถ่ายในที่แสงน้อยได้ดี
       - รองรับการถ่ายไฟล์รูปแบบ RAW
       
       ขอติ
       - การชาร์จแบตเตอรีต้องเสียบสายชาร์จตรงเข้ากับกล้อง
       - ไฟล์ภาพที่ได้มีสีและความคมชัด ต่างจากบนหน้าจอ
       
       Company Related Links :
       Samsung
 
20 ม.ค. 54 เวลา 09:20 2,810 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...