รถหัวกระสุนจีน-ลาว $7,000 ล้าน อัศจรรย์เจาะอุโมงค์ 200 กม.

ไม่นานหลังจากเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณี 2554 ผ่านไป วิศวกรจีนกับคนงานจะต้องทำงานหนักแข่งเวลา พวกเขาจะต้องสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในลาวให้ได้ปีละ 100 กิโลเมตรเป็นอย่างน้อย เพื่อให้แล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า เปิดศักราชใหม่การขนส่ง ทั้งคนและสินค้าในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงและระหว่างจีนกับกลุ่มอาเซียนทั้งมวล 
   
   
การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจะเริ่มจากชายแดนลาว-จีน ผ่านเขตป่าเขาใน รวมระยะทาง 421 กม. และ เป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่่ง 2 ใน 3 หรือเกือบ 300 กม.จะเป็นอุโมงค์ที่เจาะผ่านภูเขา กับสะพานข้ามลำน้ำลำธารและหุบเหว ไปยังนครเวียงจันทน์ เพื่อเชื่อมต่อกับระบบรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย เปิดทางไปสู่มาเลเซียกับสิงคโปร์  เรื่องเหล่านี้้ปรากฏในเอกสารโครงการของนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี "ผู้จัดการรัฐบาล" ที่ได้รับความเห็นจากสภาแห่งชาติในวันที่ 23 ธ.ค.2553   ตามเอกสารรายงานของนายสมสะหวาดซึ่งเป็นหัวหน้าคณะชี้นำโครงการ ที่ "ผู้จัดการ360องศารายสัปดาห์" ได้รับ อุโมงค์ที่จะต้องเจาะมีความยาวรวมกันทั้งหมด 190 กม. และต้องสร้างสะพานรถไฟรวมกันอีกราว 90 กม.
   
   
การก่อสร้างจะเริ่มในวันที่ 25 เม.ย.2554 กำหนดแล้วเสร็จในปี 2558 เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายสมสะหวาดกล่าว  กระทรวงการรถไฟจีนได้สำรวจโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2552 สองฝ่ายเซ็นสัญญาโครงการในเดือน เม.ย.2553 และในเดือน ส.ค.ก็ได้เซ็นสัญญาก่อสร้างกับกระทรวงการโยธาและขนส่งของลาว  ในเดือน พ.ย.นายสมสะหวาด เดินทางไปปักกิ่งเจรจาในรายละเอียด มีการประกาศแผนการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายประวัติศาสตร์นี้ แต่ยังไม่เคยมีการเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ จนกระทั่งโครงการได้รับความเห็นชอบจากสภาแห่งชาติ  ฝ่ายจีนถือหุ้นใหญ่ 70% ในโครงการมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่เป็นเงินสดและอุปกรณ์ ลาวถือ 30% ลงทุนเป็นเงินสดส่วนหนึ่งและวัสดุก่อสร้างอีกส่วนหนึ่ง ลาวยังมีอ๊อพชั่นเพิ่มทุนได้ในอนาคตหากต้องการ
   
   
ตามรายงานของนายสมสะหวาด ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นส่วนหนึ่งของทางเชื่อมจีนกับอาเซียน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน จีนเลือกเส้นทางที่ตัดผ่านลาวจากทั้งหมด 3 เส้นทาง เนื่องจากเห็นว่าสั้นที่สุด ที่จะไปยังกรุงเทพฯกับกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ในอนาคต  ก่อนหน้านี้เมื่อนึกถึงรถไฟหัวกระสุน คนทั่วไปจะนึกถึงแต่การ "ขนคน" โดยไม่ "ขนสินค้า" และ มองว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแล่นผ่านดินแดนที่มีคนอาศัยอยู่เบาบาง  ทางรถไฟจีน-ลาวกำลังจะลบล้างความเชื่อเก่าๆ นายสมสะหวาดกล่าวว่า ขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร ออกแบบให้รถไฟความเร็วสูงขบวนโดยสารแล่นได้ด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ขึ้นไป และ 120 กม./ชม. สำหรับขบวนสินค้า


รถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศสายแรกในภูมิภาคเอเชียนี้จะแล่นผ่าน 21 สถานี ในนั้นมี 5 สถานีใหญ่คือ บ่อเต็น เมืองไซ (แขวงอุดมไซ) เมืองหลวงพระบาง วังเวียง (แขวงเวียงจันทน์) และ นครเวียงจันทน์ อีก 16 แห่งเป็นสถานีย่อย  จากนครเวียงจันทน์ทางรถไฟความเร็วสูงจะผ่านไปยังท่านาแล้ง เพื่อเชื่อมต่อกับช่วงที่อยู่ในดินแดนไทยจาก จ.หนองคาย โดยจะมีการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงอีกแห่งหนึ่ง  ยังไม่มีการกล่าวถึงว่า จะทำอย่างไรต่อไปกับทางรถไฟสายแรกในลาว ระยะทางเพียง 3.5 กม. และ ด้วยรางกว้างเพียง 1 เมตร ซึ่งรถหัวกระสุนไม่สามารถใช้การได้
   
   
ก่อนหน้านี้ไม่นานรัฐบาลลาวได้แจ้งขอยกเลิกความร่วมมือช่วยเหลือจากไทย เพื่อก่อสร้างทางรถไฟต่อจากสถานีท่านาแล้ง ไปยังเวียงจันทน์ระยะทาง 9 กม.เศษ โดยจะรวมเข้าในระบบรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว  ตามรายงานของนายสมสะหวาด รถไฟหัวกระสุนจีน-ลาวอีกเฟสหนึ่ง จะสร้างจากนครเวียงจันทน์ต่อไปยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนในภาคกลาง เพื่อต่อเชื่อมไปยังเวียดนามในอนาคต  ทางรถไฟช่วงที่แล่นผ่านลาวเป็นเพียงช่วงกลางเท่านั้น จีนกำลังจะสร้างอีกช่วงหนึ่งจากด่านชายแดนที่บ่หาน ผ่านเขตปกครองตนเอง 12 ปันนา กับเมืองจิ่งหง (เชียงรุ้ง) ไปยังนครคุนหมิง ในมณฑลหยุนหนันที่มีประชากรรวมกันกว่า 300 ล้านคน
   
   
ตามรายงานของสำนักข่าวทางการจีน ในเดือน พ.ย.2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปเจรจากับฝ่ายจีนเกี่ยวกับโครงการร่วมทุนที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด และกระทรวง การคลังอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี  ยังไม่มีการพูดถึงทางรถไฟความเร็วสูงช่วงยาวพอๆ กันจากกรุงเทพฯ ไปยังสถานีปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมต่อกับมาเลเซีย ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด ทางรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์จะมีระยะทางรวมกัน 3,640 กม.

 

 


ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 ผู้ไปเยี่ยมชมคนหนึ่งมองดูส่วนหัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH (China Railway High-speed Harmony) ในงานประชุมเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงครั้งที่ 7 ในนครปักกิ่ง ปัจจุบันจีนมีทางรถไฟความเร็วสูงยาวกว่าประเทศอื่นใดในโลก ปีนี้จะเริ่มสร้างอีกสายหนึ่งไปยังนครเวียงจันทน์ของลาว เพื่อเชื่อมต่อกับอีกสายหนึ่งจากหนองคายจนถึงหัวลำโพง ส่วนที่ผ่านดินแดนลาว 400 กม.มีมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ราว 2 ใน 3 ของเส้นทางจะแล่นผ่านอุโมงค์และสะพาน.--REUTERS/Jason Lee.

 

2.

ขอดูใกล้ๆ-- ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 ผู้ไปร่วมประชุมเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงในนครปักกิ่ง ชะโงกผ่านประตูเพื่อดูภายในของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH ของจีนที่นำออกแสดง อีก 4 ปีข้างหน้าอาจจะได้เห็นรถหัวกระสุนหน้าตาคล้ายกันนี้แล่นเข้าสู่เมืองหลวงของลาว ผ่านเขตป่าเขาที่จะต้องเจาะอุโมงค์ความยาวรวมกันเกือบ 200 กม.--REUTERS/David Gray.

 

3.

ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 คุณลุมสวมหมวกแบบจีน มองดูส่วนหัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH ของจีนที่นำออกแสดงในงานประชุม World Congress on High Speed Rail ครั้งที่ 7 ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นนอกยุโรปเป็นครั้งแรก ปัจจุบันจีนมีเทคโนโลลีรถหัวกระสุนก้าวหน้าที่สุด มีทางรถไฟความเร็วสูงยาวกว่าประเทศใดในโลก ปีนี้จะเริ่มก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังนครเวียงจันทน์ของลาว ด้วยมูลค่าก่อสร้าง 7,000 ล้านดอลลาร์ ราว 2 ใน 3 ของเส้นทางจะแล่นผ่านอุโมงค์และสะพาน.--REUTERS/Jason Lee.

 

4.

ภาพถ่ายวันที่ 10 ธ.ค.2553 ภายในบริเวณสถานีรถไฟอู่ฮั่นมูลค่ากว่า 2,400 ล้านดอลลาร์ ในเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ที่กำลังก่อสร้าง ที่นี่เป็นต้นทางของรถหัวกระสุนสายใหม่ไปยังนครเซี่ยงไฮ้ทางฝั่งตะวันออก ปัจจุบันจีนมีทางรถไฟความเร็วสูงรวมกัน 7,531 กม.ยาวที่สุดในโลก และในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20,000 กม. เดือน เม.ย.นี้ จีนจะเริ่มก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังเมืองหลวงของลาว ซึ่ง 2 ใน 3 ของระยะทาง 400 กม.จะแล่นผ่านอุโมงค์กับสะพานตลอด.--XINHUA/Cheng Min).

 

5.

ภาพแฟ้ม 22 ธ.ค.2552 แสดงให้เห็นรถหัวกระสุน 2 คันจอดอยู่ในโรงซ่อมบำรุงนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ อีกราว 4 ปีข้างหน้าก็จะได้เห็นรถความเร็วสูงหน้าตาคล้ายกันนี้จอดในเมืองหลวงของลาว.--XINHUA.

 

6.

ภาพแฟ้ม 26 ธ.ค.2552 รถไฟความเร็วสูงรุ่น G1001 แล่นออกจากสถานีนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ออกแบบให้แล่นด้วยความเร็ว 250 กม./ชม.ขึ้นไป เป็นทางเลือกจากการเดินทางโดยเครื่องบิน อีกไม่นานก็จะเห็นงูยักษ์คล้ายกันนี้เลื้อยเข้าสู่ดินแดนลาว.--XINHUA.

 


ภาพถ่ายวันที่ 28 ก.ย.2552 รถไฟความเร็วสูง CRH รหัส D5558 จากเมืองเวินโจไปยังนครเซี่ยงไฮ้ กำลังข้ามสะพานเฟิงหัว ในวันที่เริ่มเปิดให้บริการ แล่นด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. อีกราว 4 ปีก็จะมีอีกขบวนหนึ่ง แล่นจากมณฑลหยุนหนันไปยังนครเวียงจันทน์.--XINHUA/Zhang Peijian.


ขอบคุณที่มาของภาพและข่าว

http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9540000005068

 


 

 

 


 


 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...