การฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์

 

 

 

 

 

ชอบไม่ชอบก็ใช้คำที่สุภาพนะครับ

 

 

การฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ ๐๘ ณ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก จังหวัดลพบุรี

         กองทัพไทยและกองทัพมิตรประเทศ ได้มีความร่วมมือในการจัดการฝึกร่วม/ผสมตามรหัสการฝึก คอบร้าโกลด์เป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ ปีพุทธศักราช ๒๕๒๖  เป็นต้นมา ซึ่งในปี ๒๕๕๑ นี้ กองทัพบกไทย ได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ ๒ เป็นหน่วยรับผิดชอบจัดกองกำลัง เฉพาะกิจร่วม/ผสม เข้าร่วมการฝึกโดยมี ขอบเขตการฝึกประกอบด้วย ๓ ส่วน ดังนี้
๑. การฝึกปัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX)
๒. การฝึกแลกเปลี่ยนและการฝึกภาคสนาม (Cross Training Exercise / Field training Exercise: CTX/FTX)
๓. โครงการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่การฝึก (Humanitarian Civic Action : H/CA) โดยมีประเทศไทย , สหรัฐอเมริกา , สิงคโปร์ , ญี่ปุ่น , อินโดนีเซีย จัดกำลังเข้าร่วมการฝึก

ในส่วนของการฝึกแลกเปลี่ยนและฝึกภาคสนามของกองกำลังทางบก ซึ่งกองพลทหารราบที่ ๖ จัดกำลังเข้า รับการฝีกนั้น ดำเนินการฝึกในพื้นที่ ี่ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก โดยมอบหมายให้กองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๑๖ เป็นหน่วยจัดกำลังหลักเข้าร่วมการฝึก มีรายละเอียด การจัดกำลังเข้าร่วมการฝึก ดังนี้
- กองพันทหารราบไทย จำนวนทั้งสิ้น ๗๓๑ นาย  ประกอบด้วย กองบังคับการและกองร้อยสนับสนุน กองร้อยเครื่องยิงหนัก กองร้อย ปืนใหญ่สนาม และกองร้อยทหารราบ โดยมี พันโท ณัฏฐ์   ศรีอินทร์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ ๓ กรมทหารราบที่ ๑๖ เป็นผู้บังคับ กองพันทหารราบไทย

   - กองพันนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา จัดจากกองพันนาวิกโยธินผสมที่ ๒ กรมนาวิกโยธินที่ ๔ ที่ตั้งปกติ มลรัฐแคลิฟอร์เนียเข้าร่วมการฝึก แต่เนื่องจากก่อนเริ่มการฝึกกองพันนาวิกโยธินสหรัฐฯ ได้รับมอบภารกิจเร่งด่วนให้เตรียมกำลังเข้าช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยจาก พายุไซโคลน “นาร์กิสต์” ในประเทศ พม่า ทำให้ฝ่ายสหรัฐฯ ต้องปรับการจัดกำลังร่วมการฝึกใหม่คงเหลือ ๓๗๙ นาย โดยมี Maj. Scott Gheris รอง ผบ.พัน.นย.ผสม ที่ ๒ ควบคุมกำลังเข้าร่วมการฝึก

ขั้นการฝึก แบ่งเป็น  ๓  ขั้น ดังนี้
๑. การฝึกแลกเปลี่ยน ห้วงวันที่ ๑๐ - ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๑
๒. การฝึกทางยุทธวิธีและการยิงปืนด้วยกระสุนจริง ห้วงวันที่ ๑๕ - ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑
๓. การดำเนินกลยุทธ์ร่วม/ผสมด้วยกระสุนจริง (COMBINED ARMS LIVE FIRE EXERCISE : CALFEX)  
ห้วงวันที่ ๒๐ - ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๑

๑. ขั้นการฝึกแลกเปลี่ยน (๑๐ - ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๑) แบ่งสถานีฝึกเป็น ๑๑ สถานี คือ

๑.๑ สถานีการรบในสิ่งปลูกสร้าง โดยได้ดัดแปลงอาคารบริเวณกองอำนวยการตรวจสอบ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบกเป็นสถานีฝึก โดยฝ่าย สหรัฐฯเป็นผู้ฝึกให้ฝ่ายไทย หน่วยที่หมุนเวียนเข้ารับการฝึก ได้แก่ หมวดปืนเล็ก ทั้ง ๓หมวด

๑.๒ สถานีพลแม่นปืนสนาม ใช้สนามฝึกบริเวณสนามยิงปืนศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก โดยฝ่ายสหรัฐฯ เป็นผู้ฝึกให้ฝ่ายไทยหน่วยที่หมุนเวียน เข้ารับการฝึก ได้แก่ หมวดปืนเล็ก , กลุ่มปืนกล, กลุ่มเครื่องยิงหนัก, กลุ่มต่อสู้รถถัง และกลุ่มหมวดลาดตระเวน

๑.๓  สถานีการยุทธเคลื่อนที่ทางอากาศ ใช้สนามฝึกบริเวณศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก โดยฝ่ายสหรัฐฯ เป็นผู้ฝึกให้ฝ่ายไทย หน่วยที่หมุนเวียน เข้ารับการฝึก ได้แก่ หมวดปืนเล็ก ทั้ง ๓ หมวด  

 

๑.๔ สถานีการดำรงชีพในป่า     ใช้สนามฝึกบริเวณกองอำนวยการตรวจสอบฯ โดยฝ่ายไทยเป็นผู้ฝึกให้ฝ่ายสหรัฐฯ หน่วยที่หมุนเวียนเข้ารับ การฝึก   ได้แก่   หมวดปืนเล็ก ทั้ง ๓ หมวด, กลุ่มปืนกล, กลุ่มเครื่องยิงหนัก, กลุ่มต่อสู้รถถัง และกลุ่มหมวดลาดตระเวน    

 

๑.๕ สถานีปืนกล ใช้สนามฝึกบริเวณสนามยิงปืน   ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก โดยเป็นการฝึกแลกเปลี่ยน หลักนิยมกันของหน่วยปืนกลของ ฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ

๑.๖ สถานีเครื่องยิงลูกระเบิด        ใช้สนามฝึกบริเวณกองอำนวยการตรวจสอบฯ  โดยเป็นการฝึกแลกเปลี่ยนหลักนิยมของหน่วยเครื่องยิง ลูกระเบิดขนาด ๖๐ มม. ๘๑ มม. และ ๑๒๐ มม. ของฝ่ายไทย กับหน่วยเครื่อง ยิงลูกระเบิดขนาด ๘๑ มม. ของฝ่ายสหรัฐฯ

๑.๗ สถานีเครื่องยิงจรวดนำวิถี TOW   ใช้สนามฝึกบริเวณกองอำนวยการตรวจสอบฯ โดยเป็นการฝึกแลกเปลี่ยนหลักนิยมกันของหน่วย เครื่องยิงจรวดนำวิถี   TOW   ของ  ฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ

 

 

๑.๘ สถานีลาดตระเวน  ใช้สนามฝึกบริเวณกองอำนวยการตรวจสอบฯโดยเป็นการฝึกแลกเปลี่ยนหลักนิยมกัน ของหน่วยลาดตระเวนของฝ่ายไทย ซึ่งใช้รถถังเบาสกอร์เปี้ยน และหน่วยลาดตระเวน ของฝ่ายสหรัฐฯ ซึ่งใช้รถหุ้มเกราะล้อยาง (LAV)

 

 

๑.๙  สถานีเสนารักษ์สนาม ใช้สนามฝึกบริเวณกองอำนวยการตรวจสอบฯ  โดยเป็นการฝึกแลกเปลี่ยนหลักนิยมกันของหน่วยเสนารักษ์สนาม ของฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ

 

 

๑.๑๐ สถานีทหารช่างสนาม ใช้สนามฝึกบริเวณกองอำนวยการตรวจสอบฯ  โดยเป็นการฝึกแลกเปลี่ยนหลักนิยมกันของหน่วยทหารช่างสนามของ ฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ

 

 

๑.๑๑ สถานีปืนใหญ่สนาม  ใช้สนามฝึกบริเวณเนิน  ๒๔๘  โดยเป็นการฝึกแลกเปลี่ยนหลักนิยมกันของหน่วยปืนใหญ่สนามของฝ่ายไทยและ ฝ่ายสหรัฐฯ

 

 

การแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ ( ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๑ )ใช้สถานที่ ณ สนามกีฬาศูนย์ฝึกทาง ยุทธวิธีกองทัพบก มีกิจกรรมหลัก ๓ กิจกรรม คือ
- การแข่งขันกีฬาจำนวน ๔ ชนิดกีฬา คือ ฟุตบอล, วอลเล่ย์บอล, ตะกร้อ, และกีฬาฮาเฮ
- การร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ ของทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายสหรัฐฯ
- การแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยฝ่ายไทยแสดงมวยไทยไชยา ส่วยฝ่ายสหรัฐฯ จัดแสดงการต่อสู้ใน รูปแบบของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ

๒. ขั้นการยิงปืนด้วยกระสุนจริงและการฝึกทางยุทธวิธี (๑๔ - ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑)

 

ดำเนินการฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริงแยกเป็นกลุ่ม ตามชนิดของอาวุธ โดยแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มต่างๆ ดังนี้

๒.๑ กลุ่มปืนเล็กและปืนกล ดำเนินการฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริง บริเวณสนามยิงปืนศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบกและการฝึกทางยุทธวิธีในเรื่อง การลาดตระเวน,การยิงประกอบการเคลื่อนที่,การซุ่มโจมตี/การตีโฉบฉวย,การปิดล้อมตรวจค้น,การเข้าตีของหมวด,การเข้าตีของกองร้อย และ การยุทธเคลื่อนที่ทางอากาศ

 

๒.๒ กลุ่มเครื่องยิงลูกระเบิด (ค. ๖๐ มม. ,ค. ๘๑ มม. ,ค. ๑๒๐ มม.) ดำเนินการฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริง บริเวณสนามยิงปืนใหญ่ศูนย์ฝึกทาง ยุทธวิธีกองทัพบก

๒.๓ กลุ่มกองร้อยอาวุธ  ( หมวดลาดตระเวน และเครื่องยิงจรวดนำวิถี TOW ) ดำเนินการฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริง บริเวณสนามยิงปืนใหญ่ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก

๒.๔ กลุ่มปืนใหญ่สนาม (ป. ๑๕๕ มม.) ดำเนินการฝึกยิงปืน ด้วยกระสุนจริง บริเวณสนามยิงปืนใหญ่ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธี กองทัพบก

๒.๔ กลุ่มสนับสนุนการช่วยรบ ( ทหารช่างสนาม ,เสนารักษ์สนาม ) ดำเนินการฝึกแลกเปลี่ยนทางยุทธวิธี ในเรื่องที่เกี่ยวข้องบริเวณศูนย์ฝึกทาง ยุทธวิธีกองทัพบก

๓. ขั้นการดำเนินกลยุทธ์ร่วม/ผสมด้วยกระสุนจริง (COMBINED ARMS LIVE FIRE EXERCISE : CALFEX)

ห้วงวันที่ ๒๐ - ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๑

การดำเนินกลยุทธ์ร่วม/ผสมด้วยกระสุนจริงทั้งสองฝ่ายได้ยึดถือแนวความคิดในการปฏิบัติตามผลการประชุมวางแผนขั้นสุดท้าย (FPC) ทั้งนี้หน่วย ได้จัดประชุมประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องทุกส่วน ณ กองอำนวยการตรวจสอบฯ เมื่อ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๑ โดยมี หน่วยที่ เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนกองบัญชาการกองทัพไทย ผู้แทนกองทัพอากาศไทย ผู้แทนหน่วยบินของนาวิกโยธินสหรัฐฯ ผู้แทนศูนย์ฝึกทาง ยุทธวิธีกองทัพบกและผู้บังคับหน่วย ฝ่ายอำนวยการของทั้งฝ่าย พัน.ร.ไทย และ พัน.นย. สหรัฐฯ ในวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ได้ดำเนินการ ซักซ้อมการปฏิบัติตามเวลาจริง โดยมี มทน.๒/ผบ.กกล.ฉก.ร่วม/ผสม ร่วมให้คำแนะนำ

และปฏิบัติจริง ในวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๑ โดยมีผู้บัญชาการทหารสูงสุด, เอกอัครราชฑูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมชมและร่วมพิธีปิดจำนวนมาก

แบ่งขั้นการปฏิบัติเป็น ๖ ขั้น คือ
ขั้นที่ ๑ ขั้นเตรียมสนามรบ  ใช้อากาศยานไทยและสหรัฐอเมริกาจำนวน ๑๖ เครื่อง  ปฏิบัติการขัดขวางทางอากาศจำนวน ๑๐ ภารกิจบิน และการสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิดของอากาศยานไทย จำนวน ๑ ภารกิจบิน  ร่วมกับการยิงเตรียมของปืนใหญ่ ขนาด ๑๕๕ มม. จำนวน ๔ กระบอก

ขั้นที่ ๒ ขั้นการเคลื่อนที่เข้าตั้งฐานยิงของส่วนเข้าตีสนับสนุน จะปฏิบัติในห้วงเวลาเดียวกับขั้นที่ ๑ กองร้อยอาวุธ พัน.นย.สหรัฐฯ และหมวด ลาดตระเวนของไทยซึ่งเป็นส่วนเข้าตีสนับสนุนจะเคลื่อนที่ด้วยรถถังเบาสกอร์เปี้ยนจากกองทัพบกไทย ๒ คัน รถหุ้มเกราะล้อยาง(LAV) จากหน่วย นาวิกโยธินสหรัฐฯ ๒ คัน สนับสนุนด้วยอาวุธนำวิถี TOW ติดตั้งบน รยบ. ๑ ๑/๔ ตัน(ฮัมวี่)  ๒ ระบอก,เครื่องยิงจรวดอัตโนมัติขนาด ๔๐ มม.(MK 19) ติดตั้งบน รยบ. ๑ ๑/๔  ตัน(ฮัมวี่) ๑ กระบอก และปืนกลขนาด ๕๐ มม.(CAL 50) ติดตั้งบน รยบ. ๑ ๑/๔ ตัน(ฮัมวี่) ๑ กระบอก จากหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ เคลื่อนที่จากที่รวมพลเพื่อผ่านแนวออกตี

ขั้นที่ ๓ ขั้นเจาะเครื่องกีดขวาง เป็นการปฏิบัติการเจาะสนามทุ่นระเบิดและเครื่องกีดขวาง ชั้นที่ ๑ ที่ข้าศึกได้วางไว้ ของชุดทหารช่างสนาม จำนวน ๒ ชุด จากกองร้อยนาวิกโยธินสหรัฐฯและชุดช่างสนามของไทย เพื่อเปิดช่องเครื่องกีดขวางของฝ่ายข้าศึกสนับสนุนการเข้ากวาดล้าง ที่หมายของส่วนเข้าตีหลัก

ขั้นที่ ๔ ขั้นการเคลื่อนย้ายของส่วนเข้าตีหลัก จะทำการยุทธเคลื่อนที่ทางอากาศ ด้วยเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ ๔๖ (SEA KNIGHT) จำนวน ๔ ลำคุ้มครองด้วยเฮลิคอปเตอร์โจมตีแบบ ๑ (COBRA) จำนวน ๒ ลำ เข้าสู่พื้นที่ส่งลง (LZ)

ขั้นที่ ๕ ขั้นโจมตีที่หมาย  ส่วนเข้าตีหลักจะเคลื่อนที่ผ่านช่องเครื่องกีดขวาง ที่ทหารช่างสนามเปิดใว้ให้ทางปีกซ้าย เจาะช่องเครื่องกีดขวางชั้นที่ ๒ แล้วปรับรูปขบวนเข้าโจมตีต่อที่หมาย ภายใต้การยิงคุ้มครองของส่วนเข้าตีสนับสนุน

ขั้นที่ ๖ ขั้นถอนตัว ดำเนินการเมื่อสามารถยึดที่หมาย และทำลายกำลังข้าศึกได้แล้ว

16 ม.ค. 54 เวลา 12:18 11,517 54 394
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...