IDEA บรรเจิด ทำขาตั้งลำโพง คุณภาพเกินราคา

วันนี้ผมจะมาลงวิธีทำขาตั้งลำโพงที่ทำจากท่อพีวีซี ซึ่งใช้กับลำโพงขนาดไม่เกิน 6 นิ้วนะครับ งบประมาณไม่เกิน 300 บาทต่อขาตั้งลำโพง 1 คู่

เครื่องมือที่ใช้ทำขาตั้งลำโพง

1.เลื่อยจะเป็นจิ๊กซอว์หรือเลื่อยตัดไม้ก็ได้ครับใช้สำหรับตัดไม้ที่จะทำเป็นฐานรอง

2.ใบเลื่อยตัดเหล็กใช้สำหรับตัดท่อพีวีซีครับ(ในกรณีที่มีจิ๊กซอว์แต่ไม่มีเลื่อยตัดไม้)

3.ไขควงไว้สำหรับขันเกียวปล่อย

4.กระดาษทรายเอาแบบละเอียดนะครับไม่ต้องใช้หยาบ

5.สว่านเจาะเหล็กพร้อมดอกสว่านเจาะเหล็ก ดอกสว่านแนะนำให้ใช้ดอกที่มีขนาดเล็กกว่าเกลียวปล่อยที่จะใช้ยึดขาตั้งซัก 1 เบอร์นะครับ รูจะได้ไม่หลวมลองเทียบขนาดเอาเลย



วัสดุที่จะเป็นขาตั้งลำโพง

1.ท่อพีวีซีขนาด 1.5 นิ้ว หาได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปลองถามเขาดูนะครับแบ่งขายมั๊ย
เพราะเส้นหนึ่งมันยาวประมาณ 4 เมตร ใช้ทำขาตั้งได้ 2 คู่ (ขาตั้งสูงไม่เกิน 1 เมตร) ตกเมตรละ 40 บาท
2.ตัวอุดท่อจำนวน 4 ตัวขนาด 1.5นิ้ว ตัวละ 10-12 บาท

3.ไม้อัดหากหาไม่ได้ก็โต๊ะญี่ปุ่นเลยครับตามห้างคาร์ฟูร์หรือห้างอื่น ตัวละ 69-79 บาทตัวหนึ่งใช้ได้ 1 คู่ครับ(ตามรูปภาพ)

4.สีสเปรย์แนะนำให้ใช้แบบยี้ห้อดี ๆ หน่อยเช่น pylac(ตามรูปภาพ) ตกกระป๋องละ 60 บาทกระป๋องหนึ่งพ่นดี ๆ ได้ 2 คู่เลยนะครับ

5.เกลียวปล่อยขนาด 1 นิ้วกับ ครึ่งนิ้ว อย่างละประมาณ 20 ตัว ราคารวมประมาณ 20 บาทควรใช้แบบหัวแบนนะครับ

6.ทรายผมซื้อมา30บาทใส่ขาตั้ง 2 คู่ยังเหลือครับ





วิธีทำ

1.ใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดขัดเบา ๆ แต่ทางที่ดีไม่ควรจะขัดเลยเพราะจำทำให้พื้นไม่เรียบ ก่อนจะขัดลองพ่นสีที่ท่อดูถ้าสีมันติดก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเอากระดาษทรายขัด สีสเปรย์ที่ผมแนะนำมันพ่นแล้วก็ติดนะโดยที่ไม่ต้องใช้กระดาษทรายขัด
ต่อไปเอาใบเลื่อยตัดเหล็กหรือเลื่อยตัดไม้ตัดท่อพีวีซีตามความยาวที่ต้องการ จากนั้นเอาสว่านเจาะเหล็กเจาะรูท่อแล้วเอาเชือกร้อยเพื่อแขวนท่อเวลาจะพ่นสี



2.จากนั้นก็ทำการพ่นสีครับ ควรใช้สีดำจะด้านหรือเงาก็ได้แล้วแต่ชอบ หรือจะเป็นสีอื่นก็ได้แต่ควรจะเป็นสีที่เข้มกว่าเพราะจะทำให้พ่นติดง่าย พ่น 2 รอบทิ้งระยะไว้ 15-30 นาที ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศขณะที่เราพ่นสี แต่ควรจะพ่นตอนกลางวันที่มีแดดร้อน ๆ จะดีมาก



3. พ่นตัวอุดท่อ วิธีเดียวกันกับพ่นท่อเลยครับ แต่ควรจะเจาะรู้เพื่อยึดเกลียวปล่อยก่อนนะครับ สัก 2-4 รู



4. จากนั้นตัดไม้เพื่อนำมาทำเป็นฐานลำโพงและสำหรับวางลำโพง ตามขนาดที่ต้องการ

5. นำไม้และตัวอุดท่อมาทาบกับไม้ที่ตัดไว้แล้วมาทำให้ได้ตำแหน่งที่เราต้องการ และใช้เกลี่ยวปล่อยยึดจากด้านในของตัวอุดท่อ ไม่ควรเจาะรูที่ไม้เพราะจะทำให้ยึดเกลียวปล่อยไม่แน่น





6.จากนั้นก็นำฐานพื้นขาตั้งลำโพงมาเสียบเข้ากับท่อเวลาเสียบควรใช้ ค้อนตอกเข้าไปโดยเอาผ้ารองและตอกเบา ๆ แล้วเอาสว่านเจาะเหล็กเจาะรู้เพื่อยึดเกลียวปล่อยขนาด 1 นิ้วตั้งแต่ 2-4 ตัว ไม่แนะนำให้ใช้กาวอุดท่อนะครับเพราะมันจะแกะออกยากหากทำแล้วเกิดมีปัญหาต้อง แก้ แค่เกลียวปล่อยก็แน่นพอแล้วครับ เพราะทรายที่เราจะใช้ใส่ลงไปจะช่วยในเรื่องนี้ด้วย



7.เอาทรายใส่ลงไปในท่อหากระบอกมาตักทรายใส่ลงไป เวลามันเต็มก็เขย่าท่อเบา ๆ เพื่อให้ทรายมันลงไปอีก ใส่เข้าไปจนกว่ามันจะเต็ม ทรายจะช่วยในเรื่องเสียง ถามว่าเสียงเปลี่ยนมั๊ยตอบได้เลยครับ "เปลี่ยน" ขนาดผมไม่ใช่หูเทพยังได้ยินเลย แต่ตอบว่าดีกว่ามั๊ยผมขอตอบว่า "ไม่รู้"



8.จากนั้นเอาแผ่นไม้อีกที่จะทำเป็นฐานรองลำโพงมาใส่เข้ากับท่อวิธี ใส่ก็ทำแบบเดียวกับฐานพื้นขาตั้งลำโพง ไม่แนะนำให้เจาะรู้ก่อนที่จะใส่ทรายนะครับ เพราะเวลาถอดมาใส่ทรายมันจะถอดยาก



เสร็จแล้ว ดูเผิน ๆ เหมือนเหล็ก 55





เดี๋ยรอสิ้นปีผมจะเปลี่ยนเป็นจอ 23 นิ้ว กับการ์ดจอตัวใหม่(พอดีมีเงินเหลือไม่ต้องใช้โบนัสซื้อ 55) ปกติเรื่องลำโพงผมเน้นเล่นเกมครับ ฟังเพลงก็มีบ้างแต่น้อย ส่วนดูหนังผมมีชุดโฮม ฯ อยู่แล้วแต่ตอนนี้ทีวีเครื่องใหญ่มันเสีย รอถอยใหม่ก่อนแล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ

ส่งท้าย

อันนี้เป็นบทความแรกเลยนะครับที่ผมทำขึ้นมาแล้วลงในเน็ต ส่วนตัวอะไรที่ผมทำเองได้มักจะชอบทำครับ(เคสในรูปก็ทำเอง) ผมเคยเป็นช่างไฟมาก่อนพอจะมีความรู้ทางด้านนี้บ้างโดยผมจะทำกับน้องครับ จริง ๆ แล้วน้องผมจะทำมากกว่าผมซะด้วยซ้ำ เพราะตอนนี้ผมจับแต่ปากกาฝีมือเลยถดถอย ส่วนน้องผมมันก็ทำงานบริษัทแล้ว แต่มันยังพอมีฝีมือทางด้านนี้อยู่บ้าง

ใครจะดัดแปลงก็ลองนะครับ ลำโพงขนาดใหญ่กว่านี้อาจจะเพิ่มจำนวนท่อ ใช้ท่อที่มีขนาดใหญ่กว่า หรือจะเปลี่ยนฐานรองเป็นอย่างอื่นก็ได้นะครับ



ลำโพงนี้ผมว่าผมก็ทำจากท่อพีวีซีได้นะ อาจจะไม่เหมือนซะทีเดียว

5 ธ.ค. 53 เวลา 21:49 22,329 54 528
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...