เกาหลีใต้คลั่งผอม กินยาลดความอ้วนมากที่สุดในโลก

 ถึงแม้ว่าหน่วยงานควบคุมเวชภัณฑ์ในยุโรป จะสั่งระงับการจำหน่ายยาลดความอ้วนที่มีชื่อว่า "ซิบูทรามีน" ตั้งแต่วันที่ 21มกราคม ที่ผ่านมา เนื่องจากยาดังกล่าวมีผลต่อสมอง และถ้าใช้มากเกินไป หรือใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน จะเกิดอาการนอนไม่หลับ หัวใจเต้นเร็ว และเกิดอาการเครียด แต่ที่ประเทศเกาหลีใต้กลับใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะ Korea Food and Drug Administration (KFDA) ซึ่งทำหน้าที่ประเมินและรับรองยาระบุว่าไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงผลข้างเคียงจากการกินยา "ซิบูทรามีน" เพียงแต่ห้ามจ่ายยาให้คนวัย 65 ปีขึ้นไป หรือต่ำกว่า 15 ปีเท่านั้น

        ทำให้การกินยาลดความอ้วนและยาลดความอยากอาหารของคนเกาหลีใต้ ใกล้จะขึ้นทำเนียบสูงสุดของโลกแล้ว หลังพบว่าการผลิตและการนำเข้ายาลดความอ้วน "ซิบูทรามีน" เพิ่มขึ้น 11 เท่า จากมูลค่าเดิม 4,400 ล้านวอน หรือเกือบ 1,200 ล้านบาท เมื่อปี 2546 เป็น 49,000 ล้านวอน หรือราว 1,300 ล้านบาท เมื่อปี 2551 ขณะวงเงินในตลาดซื้อขายยาระงับความอยากอาหาร ที่ถูกคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ จัดให้เป็นยาเสพติด ได้เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

         รายงานอ้างผลการสำรวจชาวเกาหลี 1,000 คน โดย คอนซูเมอร์ โคเรีย พบว่า 86 เปอร์เซ็นต์ ของคนเกาหลี ผ่านการลดน้ำหนัก หรืออยู่ระหว่างลดน้ำหนักมาตั้งแต่ปี 2551 อีก 13 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าต้องพึ่งพายาลดน้ำหนัก ปัญหาคือ แม้แต่คนที่มีน้ำหนักมาตรฐานก็ยังกินยาลดความอ้วน และแพทย์ก็จ่ายยาให้โดยไม่ไตร่ตรอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...