ข้อเท็จจริง 3G

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้เป็นไปด้วยความถูกต้องและเป็นข้อเท็จจริงก่อนกับคำว่าระบบ 3G กับคำว่า คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz

 

3G เป็นเรื่องของระบบเทคโนโลยี ที่นำมาใช้กับระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่โทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็น GSM หรือ CDMA ทั้งที่มีให้บริการอยู่แล้ว เช่น AIS ภายใต้สัญญาสัมปทานของ ทีโอที DTAC TRUE MOVE ภายใต้สัญญาสัมปทานของ กสท CDMA HUTCH  (25 จังหวัดรอบ กทม) ของ กสท ภายใต้การทำตลาดของ HUTCH และ CAT CDMA (51 จังหวัดภูมิภาค) อีกหนึ่งก็คือโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ความถี่ย่าน 1900 MHz ของ ทีโอที ทุกคลื่นความถี่สามารถนำมา upgrade เพื่อให้บริการระบบเทคโนโลยี่ 3G ได้ และกำลังอยู่ระหว่างการทดลองให้บริการ อีกส่วนหนึ่งก็เป็นการนำเทคโนโลยี่ระบบ 3G มาใช้บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ กำลังมีปัญหาทางข้อกฎหมายถึงอำนาจของ กทช. ในการเปิดประมูลคลื่นความถี่นี้อยู่   

 

การเปิดประมูลของ กทช. เป็นการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz ไม่ใช่การเปิดประมูลระบบเทคโนโลยี่ 3G อย่างที่เข้าใจสับสนกันอยู่ คลื่นความถี่ 2.1 GHz เป็นคลื่นความถี่ที่จะต้องถูกจัดสรรใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 และรัฐธรรมนูญกำหนดให้คลื่นความถี่เป็นสมบัติของชาติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 47 และยังได้กำหนดให้มีองค์กรอิสระองค์กรหนึ่งคือ กสทช. เข้ามาเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติการใช้คลื่นความถี่ที่จะมีการอนุญาตใหม่ โดยการออกกฎหมายขึ้นมารองรับ และจะต้องไม่กระทบกระเทือนต่อสัญญาสัมปทานเดิม นั่นหมายถึงคลื่นความถี่ที่ได้อนุญาตไว้แล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คือสัญญาสัมปทานของ กสท และ ทีโอที ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 305 ไม่มีมาตราใดในรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจ กทช.ในการอนุญาตคลื่นความถี่ อย่างเช่นที่พยายามเปิดประมูลอย่างเร่งรีบอยู่อย่างทุกวันนี้ ทั้งที่กฎหมาย ที่จะจัดตั้ง กสทช. กำลังอยู่ในขั้นตอนที่กำลังจะผ่านและประกาศใช้ในไม่ช้านี้อยู่แล้ว มันจำเป็นอะไรมากมายขนาดนั้น

 

มีการพยายามที่จะชี้แจงให้เกิดความสับสนในสังคม ว่าการเปิดประมูลระบบ 3G เป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน แต่มีคำถามกลับไปว่า เหตุใด รัฐบาลซึ่งเป็นเจ้าขององค์กรของรัฐอย่าง กสท และ ทีโอที กลับเตะถ่วงการขยายบริการระบบเทคโนโลยี่ 3G ที่ กสท และ ทีโอทีกำลังจะดำเนินการให้บริการ แต่ติดปัญหารัฐมนตรีเจ้ากระทรวงระงับยับยั้ง ไม่ยอมให้การดำเนินการดำเนินต่อไปได้อย่างสะดวก หรือต้องการให้เอกชนเท่านั้นที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ มันเพราะอะไร

 

การกล่าวอ้างประโยชน์สาธารณะ และไม่คำนึงถึงกฎหมายรัฐธรรมนูญ มันจะต่างอะไรกับการตกอยู่ภายใต้คณะปฏิวัติ ที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่สนใจกฎหมายบ้านเมือง แล้วจะเรียกว่านิติรัฐได้อย่างไร

#ข้อเท็จจริง #3G
tanggua
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
28 ก.ย. 53 เวลา 11:20 3,064 16 132
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...