ฟุตวอลเลย์-กีฬาที่คนไทยเป็นถึงแชมป์โลก

ฟุตวอลเลย์เกิดขึ้นที่เมือง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อ 50 ปีที่แล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการในการเล่นฟุตบอลอันหลากหลายรูปแบบของชาวบราซิล และได้จัดแข่งขันชิงแชมป์โลกขึ้นครั้งแรกในปี 2004 ที่ชายหาดเมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจกีฬาฟุตวอลเลย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นกีฬาที่สนุก ตื่นเต้น มีบรรยากาศที่สวยงามน่าประทับใจ

ในเรื่องของกฏกติกานั้นฟุตวอลเลย์มีวิธีการเล่นที่คล้ายเซปักตะกร้อประเภทคู่ จนบางทีถูกเรียกว่า “ตะกร้อชายหาด”  แตกต่างกันก็คือเรื่องของสนาม เพราะสนามของฟุตวอลเลย์เป็นพื้นทรายขนาด 9 x 18 ม.  ตาข่ายสูง 2.2 ม. ทั้งนี้ฟุตวอลเลย์ยังใช้ลูกบอลขนาด 5 ในการเล่น และระหว่างการเล่นผู้เล่นไม่สามารถสัมผัสลูกได้ 2 จังหวะติดต่อกัน ส่วนเรื่องอื่นแทบจะเหมือนเซปักตะกร้อทั้งสิ้น

สำหรับในประเทศไทย ฟุตวอลเลย์เข้ามาครั้งแรกในช่วงกลางปี 2003 แต่เพียงไม่นานไทยก็สามารถยกระดับขึ้นไปทัดเทียมกับประเทศที่เล่นมาก่อนอย่างบราซิล ฮอลแลนด์ ฝรั่งเศส หรือสเปน คงเป็นเพราะฟุตวอลเลย์มีทักษะการเล่นที่คล้ายกีฬาเซปักตะกร้อมาก ซึ่งในไทยมีนักกีฬาเซปักตะกร้อหลายหมื่นคน จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะปรับทักษะหรือประยุกต์การเล่นให้มาเล่นฟุตวอลเลย์ได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้ฟุตวอลเลย์ทีมชาติไทยประสบความสำเร็จและคว้ารางวัลในระดับโลกมาได้อย่างมากมาย

ธานี เรื่องศรี / วินัย ทองลาย

โดยล่าสุด ธานี เรื่องศรี และ วินัย ทองลาย นักกีฬาฟุตวอลเลย์ทีมชาติไทย ได้คว้าแชมป์โลกในการแข่งขันรายการ “International Footvolley Cup 2010” ประเทศออสเตรเลย พร้อมกันนั้น ธานี เรื่องศรี ยังได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมมาครองอีกด้วย จึงนับได้ว่ากีฬาฟุตวอลเลย์เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาในความภาคถูมิใจของชาวไทย ที่ควรให้ความสนใจและสนับสนุนสืบต่อไป

ที่มา : Top Sport Mthai

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...