ททท.ชวนส่องกล้อง มองเหยี่ยวที่เดียวในเมืองไทย

ททท.ชวนส่องกล้อง มองเหยี่ยวที่เดียวในเมืองไทย ททท.ชวนเที่ยวสัมผัสปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กับกิจกรรมดูนกเหยี่ยวอพยพ แห่งเดียวในประเทศไทย ตลอดเดือนต.ค.53

กิจกรรมการดูนกเหยี่ยว อพยพก็นับเป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเรียนรู้ว่า ทำไมนกเหยี่ยวนับแสนตัวจึงต้องเดินทางย้ายถิ่นฐานอพยพผ่านประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้ว จังหวัดชุมพรนั้น เป็นสถานที่ที่สามารถพบเห็นได้ง่าย และสะดวกในการเฝ้าดูสังเกตการณ์

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร ร่วมกับ จังหวัดชุมพร เทศบาลตำบลท่ายาง เทศบาลตำบลบางสน จัดโครงการดูนกเหยี่ยวอพยพ แห่งเดียวในประเทศไทย ตลอดเดือนตุลาคม 2553 ณ จังหวัดชุมพร เพื่อสร้างการรับรู้ของนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สนใจดูนก การเรียนรู้เกี่ยวกับชนิดของนก และส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ รวมไปถึงการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของกลุ่มนักท่องเที่ยวดูนก

โดย เทศกาลดูเหยี่ยวอพยพในวันที่ 23-24 ตุลาคม 2553 ณ ทุ่งนาบ้านอู่ตะเภา ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร มีกิจกรรมจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องนกเหยี่ยว และ การแสดงบนเวทีมากมาย

นายอุทัย วรมาศกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานชุมพร กล่าวว่า การจัดเทศกาลดูเหยี่ยวอพยพ จ.ชุมพร ได้จัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 9 แล้ว สาเหตุที่ทำให้จังหวัดชุมพร สามารถมองเห็นนกเหยี่ยวได้ชัดเจนที่สุด เพราะจังหวัดชุมพรมีแนวเทือกเขาตะนาวศรีทอดตัวในแนวเหนือใต้ ด้านทิศตะวันออกเป็นที่ราบขนาดใหญ่จรดทะเล จ.ชุมพร จึงเป็นเสมือนคอขวด หรือคอคอดกระ ซึ่งเป็นส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายู ที่นกจำนวนมาก จากหลายทิศทาง ต้องพากันรวมกลุ่มเดินทางไกลอพยพผ่าน จ.ชุมพร ทำให้สามารถเฝ้าชมปรากฏการณ์ธรรมชาติอันยิ่งใหญ่นี้ได้จากเช้าจรดเย็น

ตลอดเดือนตุลาคมของทุกปี โดยในช่วงเช้านกเหยี่ยวจะบินอพยพในระดับต่ำ และจะไต่ระดับความสูงยิ่งขึ้น ตามอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน จากการนับเหยี่ยวอพยพที่ผ่านมา นกเหยี่ยวที่สามารถพบเห็นได้ในจังหวัดชุมพร ได้แก่ เหยี่ยวผึ้ง (Oriental Honey Buzzard) เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน (Chinese Goshawk)เหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น (Japanese Sparrow hawk) เหยี่ยวหน้าเทา (Gray-faced Buzzard) เหยี่ยวกิ้งก่าสีดำ (Black Baza) เหยี่ยวชิครา (Shikra)

ททท. สำนักงานชุมพร จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และนักดูนกทั่วโลก มาร่วมสัมผัสปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดขึ้น ณ จังหวัดชุมพร ซึ่งสามารถตื่นตากับปรากฏการณ์ได้ตลอดเดือนตุลาคม นอกจากนั้นจังหวัดชุมพรจังหวัดชุมพรเป็นประตูสู่ดินแดนทักษิณ มีแหล่งท่องเที่ยว ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หาดทรายชายทะเล นิเวศน์ป่าเขา พื้นที่ลุ่มน้ำ ประเพณีวัฒนธรรม และ ประวัติศาสตร์อันยาวนาน

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมท่องเที่ยว อาทิ เที่ยวศึกษาป่าชายเลน ดำน้ำ ล่องเรือ ตกปลาหมึก ณ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร กิจกรรมล่องแพพะโต๊ะ ศึกษาประวัติศาสตร์ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติชุมพร สักการะศาลกรมหลวงชุมพร ฯ บริเวณหาดทรายรี ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดม ศักดิ์ และการท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตรอย่างสวนลุงนิล ที่ได้รับรางวัลกินรี (Tourism Awards) ปีล่าสุด รวมไปถึงกิจกรรม Home stay ที่น่าสนใจอีกมาก

ซึ่งจังหวัดชุมพรมีโฮมสเตย์ที่รอนักท่องเที่ยวมาสัมผัสวิถีชิวิตชุมชนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิถีชีวิตชาวประมง ที่ โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ โฮมสเตย์บ้านท้องตมใหญ่ โฮมสเตย์บ้านในไร่ หรือ วิถีชีวิตเกษตรลุ่มน้ำพะโต๊ะ โฮมสเตย์บ้านคลองเรือทีได้รับรางวัลการันตีคุณภาพ ด้วยรางวัลกินรี (Tourism Awards) ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในปี 2549 ภายใต้แนวคิด 'คนอยู่ ป่ายัง' อีกด้วย

จุดชมนกเหยี่ยวที่ดีที่สุดใจจังหวัดชุมพร

- ทุ่งนาบ้านอู่ตะเภา ต.ท่ายาง อ.เมือง จ.ชุมพร สอบถามข้อมูล เทศบาลตำบลท่ายาง โทร. 0 7753 3360
- เขาดินสอ ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร สอบถามข้อมูล เทศบาลตำบลบางสน โทร. 077

ติดต่อปรึกษาสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยว ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานชุมพร 111/11-12 ถนนทวีสินค้า ตำบลท่าตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร 86000 โทรศัพท์ 0 7750 2775-6 โทรสาร 0 7750 1832 E – Mail tatchumphon@tat.or.th ข้อมูลเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่(สงขลา-พัทลุง)

16 ก.ย. 53 เวลา 08:00 7,615 4 16
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...