5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี

5 วิธีแก้เซ็ง เอามือถือเก่าไปทำอะไรดี

 

ผมเชื่อว่าหลายๆคนไม่สามารถทำใจ กับราคามือสองของเครื่องที่เราซื้อมาได้อย่างแน่นอน ผมลองยกตัวอย่างราคารับซื้อมือสองในช่วงกลางปี 2553 ให้ดูคร่าวๆก็แล้วกันนะครับ ถ้าใครจะขาย Omnia 16GB รุ่นแรก ราคารับซื้อไม่เกิน 3 พันบาท แต่ซื้อมาเกือบสองหมื่น , Omnia II ราคารับซื้อไม่เกิน 5 พันบาท , HTC HD2 ราคารับซื้อไม่เกิน 7 พันบาท , HTC Touch 3G ราคารับซื้อ 2 พันบาท ,HTC Hero รับซื้อไม่เกิน 5 พันบาท , HTC Tattoo ก็สองพันนิดๆ ราคาทั้งหมดนี้คือราคาเท่าที่ไปเดินสำรวจมาเมื่อไม่นานนี้

พอเห็นราคาแบบนี้กลืนน้ำลายไม่ค่อยลงจริงๆ แต่สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ซื้อแพงขายถูกเป็นเรื่องธรรมชาติของสินค้าไอที ต้องทำใจ ทำได้แค่เพียงเลือกรุ่นที่ราคาตกช้าที่สุดก็เท่านั้นเอง เอาหละครับในเมื่อราคารับซื้อมันโหดร้ายทำใจไม่ได้ เราจะเอามือถือเก่าเรามาทำไรดีนะ ลองมานั่งคิดกันเล่นๆดีกว่า อย่าเพิ่งตอบว่า " ก็ที่ทับกระดาษไง" เพราะมันเป็นประโยชน์อย่างสุดท้ายที่มือถือทั่วโลกสามารถทำได้เหมือนกัน

PDA Phone ไม่ใช่มือถือธรรมดา มันมีลูกเล่นและความสามารถที่มากมาย และเราน่าจะใช้มันได้ประโยชน์คุ้มค่ามากว่า 3 พันบาท ที่ร้านรับซื้อเค้าตีราคาให้เราแน่นอน สำหรับผมเองมือถือเก่าๆ ถ้าไม่ได้ยกให้คนอื่น ก็จะนำมาใช้ประโยชน์ดังต่อไปนี้ครับ

1.ใช้เป็น Wireless Router ขนาดเล็ก

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows Mobile หรือ Android รวมทั้ง iPhone เครื่องเก่า สมัยนี้มันมีโปรแกรมประเภท Tethering อยู่หลายตัวที่น่าใช้ เพราะเราสามารถเอาเครื่อง PDA Phone เก่าๆของเราจับมันมาทำ Wirless Router ได้ง่ายๆ เหมือนกับเราพก เร๊าเตอร์ที่บ้านออกไปทุกสถานที่ได้อย่างสบาย ๆ เช่นเวลาไปประชุมงานข้างนอก ก็เอาเจ้ามือถือเก่าของเรานี่แหละใส่ SIM แล้วต่อ GPRS หรือ 3G เพื่อกระจายสัญญาณให้กับ เครื่อง Notebook หรืออุปกรณ์อื่นๆอย่าง iPad เพื่อให้คนอื่นๆ สามารถต่อเน็ตแบบไร้สายร่วมกับเราได้อย่างสบายๆ แต่ว่า.... ค่าใช้จ่าย เราจ่ายเองนะครับ ควรจะใช้ แพคเกจ แบบอันลิมิต ไม่งั้นเราจ่ายอ่วมแทนเพื่อนแน่ๆ ซึ่งประโยชน์ Wireless Router ที่ผมเอง ช๊อบบบ ชอบ ก็คือจับเอา iPhone หรือ แอนดรอยด์เก่าของผม นำมาส่งสัญญาณให้กับ iPad WiFi รุ่นประหยัด

2.ใช้เป็น Mini Storage

ลองมองหาช่อง USB ว่างๆในเครื่องคอมพ์เราสักช่องสิครับว่ามีเหลือบ้างไหม ถ้าเหลือว่างๆจะปล่อยมันเอาไว้ทำไม? ลองหยิบเอามือถือเก่าๆที่ความจุสูงมาทำเป็น External HD กันดูดีกว่า อย่างพวก Samsung Omnia ตัวเก่ามี่มีหน่วยความจำมากถึง 16GB แถมยังเพิ่มเติม memory ได้ผ่านทาง MicroSD ในตัว ซึ่งนับรวมๆแล้วน่าจะได้เป็นสิบๆ GB เลยทีเดียว ซึ่งมันจะกลายเป็น External HD ตัวจิ๋วๆ ที่พกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก อาจจะดีกว่า Thumbdrive ในแง่ที่ว่ามันไม่หล่นหายง่ายๆแน่นอน และถ้าเดินทางไปต่างจังหวัด ก่อนไปจับมันไปลงโปรแกรมพวก Alram Clock ที่ตัวเลขใหญ่ๆสักหน่อย เอาไว้ใช้เป็นนาฬิกาปลุกหัวเตียงก็ดีเหมือนกัน

3. WiFi Phone

อีกประโยชน์ที่น่าสนใจก็คือเราสามารถใช้งานกับเทคโนโลยีที่มาแบบเรื่อยๆแต่แรง นั่นก็คือ WiFi Phone โดยเราสามารนำเอามือถือเก่าๆของเราที่มี WiFi สามารถนำมาใช้งานกับโปรแกรมพวก VOIP ได้หลากหลายเพื่อใช้ในการติดต่อที่ประหยัดมากขึ้น โดยสามารถค้นหาข้อมูลเรื่องนี้ได้ที่ http://www.skype.com/intl/en/get-skype/on-your-mobile/?cm_mmc=m102
โดยเฉพาะใครที่ใช้ iPhone รุ่นเก่าก็น่าลองใช้งาน Skype บน iPhone ดูครับเพราะลูกเล่นมันน่าสนใจทีเดียว

4. GPS

ผมเจอหลายๆคนที่เอาเครื่อง PDA Phone รุ่นเก่าๆจับมันมาทำ GPS ติดรถ เพราะลูกเล่นของ PDA Phone ตั้งแต่ยุคปี 2007 ขึ้นมาส่วนใหญ่จะมีฟังค์ชั่น GPS ในตัวเครื่องอยู่แล้ว แม้แบตมันจะเสื่อมแต่ยังไงเราก็ใช้มันต่อเข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถยนต์อยู่ดี ดังนั้นประโยชน์ในการใช้มันเป็นเครื่องนำทางคงเป็นทางเลือกแรกๆที่เราน่าจะ หยิบมันมาปัดฝุ่นใช้งานกันดู ส่วนโปรแกรมด้าน GPS ในปัจจุบันก็มีหลากหลายครับ แล้วแต่เราจะเลือกใช้มัน

5. GPS Tracker สำหรับคนชอบเดินทาง

 สำหรับใครที่ชอบขี่จักรยาน Mountain Bike  ผมว่าเราลองหาที่จับตัวเครื่องกับตัวจักรยานแล้วเอาเครื่อง PDA Phone เก่าไปเราไปแปะไว้ก็ดีเหมือนกัน เช่นหากใครใช้เครื่อง Windows Mobile ลองหาโปรแกรมฟรีแวร์ที่ชื่อว่า GPS Sport Tracker ซึ่งเป็นฟรีแวร์เอามาลงในเครื่องดูครับ เพราะมันมีประโยชน์มากมาย เช่นวัด Speed ความเร็ว ความสูง เวลาต่างๆ รวมทั้งเส้นทางการเดินทางของเราทั้งหมด ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับ Google Map ได้ด้วย เป็นโปรแกรมฟรีที่ดีมากสำหรับคนชอบกีฬา มอเตอร์สปอร์ตแบบกลางแจ้ง ลองหาดาวโหลดได้ฟรีที่

http://www.freewarepocketpc.net/ppc-download-gps-sport-tracker.html

ผมมั่นใจว่าประสิทธิภาพการทำงานของมันน่าจะคุ้มกว่าเอาเครื่องไปขายร้านอย่างแน่นอนครับ เพราะผมลองแล้ว

ก็เป็นตัวอย่างง่ายๆที่เราพอจะหาได้จากเครื่องมือถือที่เป็น PDA Phone ตัวเก่าของเราที่มันยังมีประโยชน์อีกมากมาย มากกว่าตัวอย่างที่ผมนำมาแนะนำในวันนี้เสียอีก บางคนบอกว่าเอาไปลงเกมส์มันส์ๆให้ลูกเล่นแทนที่จะไปซื้อเครื่อง PSP หรือ Nintendo DS และบางคนบอกว่า กล้องในเครื่องบางรุ่นอย่างเช่นพวก Omnia มันตั้งหลายล้านพิกเซล ถ่ายมาก็ชัดเจนดี เอามาเป็นกล้องดิจิตอลสำรองก็ดีเหมือนกัน ก็แล้วแต่นะครับว่าใครมีไอเดียแบบไหน ลองเอาไปดัดแปลงกันดู ถ้าคิดไม่ออกจริงๆสงสัยคงต้องใช้มันเป็นที่ทับกระดาษราคาแพงไปก่อนก็ยังไหว

อุปกรณ์ไอทีไม่เพียงแต่มือถือ ยังมีอุปกรณ์หลายอย่างที่กลายเป็นขยะไฮเทคภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี ซื้อมาเรือนหมื่นเรือนแสนแต่กลายเป็นขยะที่ไม่มีค่าภายในช่วงเวลาไม่กี่ปี และทำลายสิ่งแวดล้อมเราอีกต่างหาก หากอุปกรณ์เก่าๆที่เรามีอยู่ยังใช้งานได้ดี ว่างๆลองหาเวลาหยิบมันออกมาปัดฝุ่นแล้วนึกดูดีๆครับผมเชื่อว่าประโยชน์มัน ยังพอมีอีกเยอะ ดีกว่าต้องไปเสียเงินเสียทองซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆตลอดเวลานะครับ

25 ส.ค. 53 เวลา 15:05 6,051 24 362
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...