พระพุทธรูปต้นแบบของยอดมนุษย์อุลตร้าแมน

พระอัฏฐารศ วัดมหาธาตุ จ.สุโขทัย พระพุทธรูปต้นแบบของยอดมนุษย์อุลตร้าแมน

 
ภาพนี้เป็นพระอัฏฐารศทางทิศใต้

 พระพุทธรูปองค์นี้ได้ถูกนำไปเป็น"ต้นแบบ"ในการสร้างงานชิ้นหนึ่ง... 
 
 
 
 
 
 
 

สมโพธิ แสงเดือนฉาย  
สมโพธิ แสงเดือนฉาย ผู้ก่อตั้ง ไชโยภาพยนตร์
 
- ชาละวัน (2515) 
 
- ท่าเตียน (2516) นำแสดงโดย: สมบัติ เมทะนี, สุภัค ลิขิตกุล, สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม, สมพงษ์ พงษ์มิตร, เทพ ทรัพย์พอกพูน, ปริม ประภาพร 
 
- ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ (2517) นำแสดงโดย: ไชยา สุริยัน, อรัญญา นามวงศ์, สีเผือก, ศรีสุริยา, ด.ช.สนิท แก้วดี 
 
- หนุมานพบ 7 ยอดมนุษย์ (2517) นำแสดงโดย: ยอดชาย เมฆสุวรรณ, ภาวนา ชนะจิต, สีเผือก, ศรีสุริยา 
 
- หนุมานพบ 5 ไอ้มดแดง (2518) นำแสดงโดย: ยอดชาย เมฆสุวรรณ, ธัญญรัตน์ โลหะนันท์ 
 
- ยอดมนุษย์คอมพิวเตอร์ (2520) นำแสดงโดย: ยอดชาย เมฆสุวรรณ, ดวงชีวัน โกมลเสน
 
- จระเข้ (2523) 
 
- 11 ยอดมนุษย์พบหนุมาน (2527) 
 
- กิ้งก่ากายสิทธิ์ (2528) นำแสดงโดย: ล้อต๊อก, เด๋อ ดอกสะเดา, สีเทา, เหี่ยวฟ้า, ลักษณ์ อภิชาติ
 

 
สมโพธิ แสงเดือนฉาย เรียนมาทางสายช่างภาพในช่วงที่เรียนก็ฉายแววออกมาให้เห็นด้วยการส่งผลงานไป ตีพิมพ์ใ นหนังสือชัยพฤกษ์และวิทยาสารอย่างต่อเนื่อง จนได้มาทำงานอยู่ธนาคารออมสินในตำแหน่งช่างถ่ายภาพยนตร์ และก็มีผลงานการถ่ายภาพอย่างสม่ำเสมอถึงขั้นต้นสังกัดเล็งเห็นความมุ่งมั่น ของเขาและสนับสนุนเงินทุนส่งเขาไปศึกษางานในโรงถ่ายโตโฮที่ประเทศญี่ปุ่น ในด้านสเปเชี่ยลเอฟเฟ็กต์ความตั้งใจของต้นสังกัดหวังว่าเขาจะได้ศึกษาเทคนิค การทำภาพยนตร์ โฆษณาเพิ่มเติม แต่เขากลับมีใจให้กับงานเทคนิคการกำกับภาพยนตร์มากกว่าจึงได้ถวายตัวเป็น ศิษย์ของอาจารย์ เอยิ ซึบูราญ่า ผู้ควบคุมโรงถ่ายโตโฮในขณะนั้นและได้เรียนรู้วิชาการถ่ายทำภาพยนตร์สมใจ อยาก 
 
 
ทว่า ใครจะไปรู้ว่าผู้ชายคนนี้มีความใฝ่ฝันอยากสร้างตัวละครที่มาจากคาแรก เตอร์ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเขาได้เตรียมการไว้แล้วอย่างแยบยลก่อนออกเดินทางไปญี่ปุ่น เขาเริ่มจัดแจงเตรียมรูปถ่ายของพระพุทธรูปปางอัฐารส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยที่มีความสวยงามและมีรอยยิ้มแต้มอยู่บนพระ พักตร์ แพ็คใส่กระเป๋าเดินทางไปด้วย เพื่อที่จะหาลู่ทางทำตามความฝันของตนเองจนกระทั่งเขาได้พบและใกล้ชิดกับ อาจารย์เอยิ ซึบูราญ่า ซึ่งกำลังคิดต้นแบบของอุลตร้าแมนอยู่ดูรูปลักษณ์ของอุลตร้าแมนในแบบของ อาจารย์ เอยิ ที่มีชื่อเรียกว่า "เบมูลาร์" แล้วนั้น รูปร่างดูจะเหมือนครุฑไปเสียหน่อย เขาจึงได้ใช้อุบายอันเล็กน้อยประกอบกับการตั้งข้อสังเกตกับผู้เป็นอาจารย์ ว่าทำไมพระเอกหรือฮีโ ร่ในภาพยนตร์ถึงมีแต่สัตว์ประหลาด คิงคองเอย ก็อดซิลล่าเอย ทางฝั่งอเมริกาเขายังมีพระเอกเป็นซูเปอร์แมนที่มีรูปร่างเป็นมนุษย์ ได้ พระเอกของอาจารย์ก็น่าจะเป็นรูปร่างเป็นมนุษย์บ้างนะ อาจารย์เอยิก็เห็นคล้อยตามและให้ทีมวาดร่างแบบอุลตร้าแมนเวอร์ชั่น2ต่อไป ซึ่งแบบที่ออกมามีรูปร่างคล้ายคนมีชื่อเรียกว่า "เรดแมน" แต่ส่วนหัวดูเหมือนเป็นหน้ากากชุดเกราะของซามูไรไปหน่อย ไม่เข้ากับรูปร่างโดยรวมของอุลตร้าแมน เขาจึงถือโอกาสนี้นำภาพพระพุทธรูปปางอัฐารสที่เตรียมไปจากประเทศไทยให้ อาจารย์เอยิพิจารณาประกอบการตัดสินใจ อาจารย์เอยิเห็นดีด้วยนำต้นแบบภาพพระพุทธรูปนี้ไปให้คนวาดวาดออกมา เมื่ออาจารย์เอยิเห็นแบบร่างก็เผยใจทันทีว่า ไอ้ตัวนี้น่าจะเอาไปสร้างภาพยนตร์ เท่านั้นเองชายหนุ่มจากเมืองไทยนายนี้ก็ยิ้มแฉ่งที่ภารกิจความฝันของเขาได้ เป็นความจริงขึ้นมา 
 
 
 

 
จนในที่สุดก็เกิดเป็น "Ultraman" หรือเรียกเป็นไทยว่า "ยอดมนุษย์"ที่ เด็กๆทั่วไปรวมถึงผู้ใหญ่หัวใจเด็กรู้จักกันดี ส่วนเรื่องราวของอุลตร้าแมนในจินตนาการของทีมผู้สร้างนั้นมีอยู่ว่า อุลตร้าแมนอาศัยอยู่ที่ดาว M 78 เป็นระบบสุริยะที่อยู่ห ่างจากโลกเราเป็นระยะทางประมาณ3ล้านปีแสงเมื่อ260,000ปีที่แล้วดวงอาทิตย์ ของระบบสุริยะแห่งนี้ดับมอดลง เป็นมหาวิกฤตรุนแรงที่ทำให้ชาวดาว M 78 เกิดการกลายพันธุ์ครั้งใหญ่ ประชากรของดาวนี้กลายเป็น ชนเผ่าร่างสีเงินดวงตาสีเหลือง มีความสามารถเหนือกว่าธรรมดาหลายสิบเท่า ซึ่งชาวดาว M 78 กลับมองว่านี่คือพลังวิเศษของ ตนเอง จึงกำหนดภาระหน้าที่ของตัวเองให้เป็นผู้ดูแลความสงบในห้วงจักรวาล และสร้างดวง อาทิตย์เทียมขึ้นมาใหม่โดยอาศัยเครื่องกำเนิดพลังงานพลาสมาอันเป็นเทคโนโลยี ล้ำยุค และเรียกชื่อระบบสุริยะของตนเสียใหม่ว่าเป็น "นครแห่งแสงสว่าง" (The land of light) ในเวลาต่อมา ขณะที่อุลตร้าแมนกำล ังจับส่ง สัตว์ประหลาดยักษ์เบมูล่าร์ไปสู่สุสานอวกาศ อันเป็นภารกิจของตนเองอยู่นั้น ก็เกิดอุบัติเหตุปะทะเข้ากับยานอวกาศจากโลกมนุษย์ที่ขับเคลื่อนโดย "ชิน ฮายาตะ" อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้ฮายาตะได้รับบาดเจ็บสาหัสเกือบเสียชีวิต ด้วยความสำนึกในชีวิตมนุษย์ อุลตร้าแมนจึงอุทิศพลังชีวิตของตนให้และอาศัยร่างของฮายาตะนี้เองแฝงตัวเข้า ไปอยู่ในหมู่มวลมนุษย์เพื่อคอยพิทักษ์ความสงบสุขให้กับโลกมนุษย์ เมื่อใดที่ฮายาตะใช้อุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า เบต้า แคปซูล (Beta Capsule) เขาก็จะสามารถแปลงกายเป็นอุลตร้าแมนช่วยเหลือผู้คนได้ตั้งแต่นั้นเป็นต้น มา.. 
 
 

 
 
ถึงตรง นี้ คงพอจะทำให้ใครต่อใครนึกถึงท่าตั้งฉากแขนไขว้กันทำเป็นรูปบวกและปล่อยลำแสง สเปเซี่ยม (Specium Ray) ออกมาจัดการคู่ต่อสู้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในท่าไม้ตายสุดยอด ของอุลตร้าแมน และอาจทำให้ย้อนนึกถึงความเร้าใจของฉากต่อสู้ระหว่างอุลตร้าแมนและเจ้าส ัตว์ประหลาด ถึงแม้ว่าคนดูจะรู้มุขของอุลตร้าแมนแล้วก็ตามทีว่าระหว่างต่อสู้นั้น อุลตร้าแมนจะต้องออกอาการเสียท่าให้คู่ต่อสู้ทุกครั้งไปก่อนที่อุลตร้าแมนจะ พลิกเกมเป็นฝ่ายชนะในที่สุด ทำให้คนดูต้องลุ้นและเอาใจช่วยอยู่ทุกตอน
ใน ส่วนของลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนที่สมโพธิถือครองอยู่นั้น ก็มีที่มาจาก โนโบรุ ซึบูราญ่า ลูกชายของอาจารย์เอยิ ซึบูราญ่า เป็นผู้รับช่วงต่อตำแหน่งประธานบริษัทซึบูราญ่าโปรดักชั่นจำกัดคนต่อมานั้น ได้ยื่นข้อเสนอโอนลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนให้กับสมโพธิโดยแลกกับเงิน 16.2 ล้านเยนที่สมโพธิได้หยิบยืมเพื่อนำไปสร้างภาพยนตร์เรื่องจัมโบ้เอ เพื่อหาเงินใช้หนี้ของบริษัทซึบูราญ่าโปรดักชั่นจำกัดแต่ทว่าเงินทุน 16.2 ล้านเยน กลับสร้างรายได้ร่วม100ล้านเยนให้กับลูกชายของอาจารย์เอยิ จนทำให้นายโนโบรุปฏิเสธที่จะคืนเงินที่ยืมมาหรือแบ่งส่วนรายได้ต่างๆให้แก่ สมโพธิ แต่เลือกที่จะโอนลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนให้แทนในปีพ.ศ.2519 เป็นลิขสิทธิ์ที่ครอบคลุมถึงการผลิตซ้ำขึ้นใหม่ด้วย โดยระบุยกเว้นประเทศญี่ปุ่นไว้เพียงประเทศเดียว เนื่องจากช่วงเวลานั้นตลาดหลักของอุลตร้าแมนอยู่ที่ประเทศ ญี่ปุ่นเท่านั้น สำหรับตลาดในประเทศอื่น ๆ เรียกได้ว่าอุลตร้าแมนแทบจะไม่มีค่าอันใดเลย 
 
แต่ ในปัจจุบัน ความเนื้อหอมของอุลตร้าแมนก็แพร่ไปทั่วโลก จึงมีหลายประเทศต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับอุลตร้าแมนทั้งขายวิดีโอ ฉายภาพยนตร์ตามโรงและโทรทัศน์ ผลิตสินค้าและของเล่นอุลตร้าแมน ซึ่งการที่จะทำเช่นนั้นได้ก็ต้องได้รับอนุญาตจากสมโพธิ ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เสียก่อน แต่หาเป็นเช่นนั้นไม่ ?!? 
 

 
ภาย หลังที่นายโนโบรุเสียชีวิตประธานบริษัทซึบูราญ่าโปรดักชั่นจำกัดคนต่อมา ก็ตกถึงคาซึโอะ ซึบูราญ่า ลูกชายของเขาเป็นผู้ออกมาอ้างว่าเอกสารสัญญาโอนลิขสิทธิ์ที่สมโพธิถืออยู่ นั้นเป็นเอกสารปลอม และบริษัทซึบูราญ่าภายใต้การดูแลของคาซึโอะนั้นก็ได้ตั้งบริษัทย่อยในประเทศ ต่างๆ เพื่อเป็นตัวแทนขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์โทรทัศน์ชุดอุลตร้าแมนอย่างเปิดเผยและ ต่อเนื่องทั้งจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศไทย เรียกได้ว่าแทบจะครอบคลุมทั่วทั้งเอเชียแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งทุกครั้งที่เจรจาซื้อขายลิขสิทธิ์นั้นไม่เคยได้รับการอนุญาตจากเจ้าของ ลิขสิทธิ์ก่อนเลย ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และสร้างความสับสนให้กับคนทั่วโลกว่าใครกันแน่ที่ เป็นเจ้าของ ลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนในอาณาเขตต่างๆสร้างความเสียหายให้สมโพธิ แสงเดือนฉายเป็นอย่างมาก 
 
 
แต่จาก หลักฐาน ข้อมูลเอกสาร พยานต่างๆ ที่ส่งให้ศาลพิจารณาจนถึงวันนี้ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ก็ได้ตัดสินพิพากษาคดีนี้ไปแล้ว ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าทางบริษัทซึบูราญ่า โปรดักชั่น จำกัดต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับสมโพธิ แสงเดือนฉาย ในคดีนี้เป็นเงินถึง12ล้านบาทพร้อมอัตราดอกเบี้ย7.5%ต่อปี ในขณะที่ลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนทั่วโลกยกเว้นประเทศญี่ปุ่นนั้นก็ยังคงเป็นของ สมโพธิ แสงเดือนฉายเช่นเดิม ในประเทศไทยนั้นจะว่าไปอุลตร้าแมนก็ห่างหายไปจากจอโทรทัศน์และจอภาพยนตร์ไทย ไปร่วม2ทศวรรษแล้วมีเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาตระกูลยอดมนุษย์อุลตร้าแม นก็กลับมาสู่จอภาพยนตร์อีกครั้ง โดยสมโพธิได้นำภาพยนตร์เรื่อง "ยักษ์วัดแจ้งพบจัมโบ้เอ" กลับมาฉายอีกครั้งที ่โรงภาพยนตร์สยาม เพื่อระลึกถึงอาจารย์เอจิ ซึ่งกำลังจะมีอายุครบ 100 ปี ในปีพ.ศ.2544 
 
(ความคิด ที่สร้างยอดมนุษย์จัมโบ้เอขึ้นมานี้น่าสนใจ เนื่องจากอาจารย์ เอยิมีความใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นนักบินแต่ไม่มีโอกาส สมโพธิผู้เป็นศิษย์จึงนำความฝันของอาจารย์มาออกแบบเป็นจัมโบ้เอที่มีลักษณะ เด่นคือท่าแปลงร่างเหมือนเครื่องบินร่อนตีลังกา เสียดายที่จัมโบ้เอออกฉายครั้งแรกในปีพ.ศ.2515 แต่อาจารย์กลับเสียชีวิตในป ีพ.ศ. 2512)
 
 
 
เขียนโดย: mangkapon
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...