บัญชีผู้ใช้ Facebook ของคุณปลอดภัย?

Facebook เพิ่งประกาศผ่านหลักไมล์ยอดผู้ใช้บริการที่ 500 ล้านรายได้ไม่กี่วัน ข่าวที่สร้างความตระหนกให้กับผู้ใช้ แต่ Facebook จะตระหนักหรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไปก็คือ เรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่ Mark Zuckerberg ซีอีโอของเฟซบุ๊คไม่ค่อยแคร์สักเท่าไร ซึ่งสำหรับบทเรียนล่าสุด ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า Facebook ไม่ได้ให้ความสนใจที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เท่าที่ควร พูดง่ายๆ ก็คือ บริการ Facebook ไม่เหมาะกับผู้ใช้ที่ไม่ชอบเปิดเผยตัวตน

เนื่องจากระบบการให้บริการของ Facebook จะไม่ได้ปกป้องข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว มันเป็นหน้าที่ของผู้ใช้เองที่ต้องเข้าไปตั้งค่าความเป็นส่วนตัว รวมถึงการป้องกันไม่ให้ข้อมูลถูกดึงเข้าไปทำเป็นดัชนีค้นหาของเสิร์ชเอ็นจิ้น ช่องโหว่นี้เองที่ทำให้ Bowes สามารถเข้าถึง และรวบรวมโพรไฟล์ของผู้ใช้กว่า 100 ล้านรายเก็บเป็นไฟล์ขนาด 2.8GB ก่อนที่จะอัพโหลดขึ้นไปบนเว็บไซต์แชร์ไฟล์ Pirate Bay ในขณะที่แถลงการณ์ของ Facebook ที่ออกมาคือ ข้อมูลที่อยู่ในไฟล์นี้มันมีอยู่แล้วใน Google, Bing และเสิร์ชเอ็นจิ้นตัวอื่นๆ เช่นเดียวกับใน Facebook

หากผู้ใช้ไม่เข้าใจวิธีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวโดยปล่อยให้ระบบของ Facebook ใช้ค่าดีฟอลต์ของมันเอง ข้อมูลของผู้ใช้ก็จะสามารถเข้าถึงและรวบรวมได้จากนักวิจัยอย่าง Bowes หรือคนทั่วไปที่อาจจะทำอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้เป็นข่าว "Facebook มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่ในการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นทุกครั้ง

              ข้อมูลดังกล่าวยังคงเผยแพร่ที่เริ่มต้นของการใช้งานเหมือนเดิม(ไม่มีการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เมื่อเริ่มต้นสมัครใช้บริการนั่นเอง)" Nicole Ozer นักเทคโนโลยีจาก ACLU กล่าว "โพรไฟล์ของผู้ใช้ 100 ล้านรายที่อยู่ในไฟล์คิดเป็น 1 ใน 5 ของผู้ใช้ Facebook ทั้งหมด มีกี่คนที่ไม่ได้สนใจตัวเลือก หรือไม่เข้าใจการตั้งค่า ตลอดจนไม่รู้ว่ามันจะเปลี่ยนค่าดังกล่าวได้ที่ไหน?"

           ความไม่รู้ และไม่เข้าใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงค่า settings หมายความว่า ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลส่วนตัวที่อาจถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่คาดถึงได้ Ozer กล่าว เพื่อความปลอดภัยของผู้อ่าน arip และเป็นสมาชิกเครือข่าย Facebook คลิปวิดีโอข้างล่างนี้จะเป็นการแนะนำวิธีตั้งค่าให้ Facebook ของคุณปลอดภัยครับ

(รายงานข่าวล่าสุด Bowes ได้เผยแพร่โค้ดที่ใช้ดึงข้อมูลโพรไฟล์จาก Facebook บนเน็ตแล้ว พร้อมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เขามีข้อมูลมากกว่า 1 ใน 5 ของ Facebook เพราะตอนนี้บัญชีผู้ใช้ที่เขาสามารถดึงออกมามีมากกว่า 171 ล้านรายแล้ว!!!)

10 ส.ค. 53 เวลา 09:13 1,924 1 2
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...