การเติมพลังร่างกายที่ใคร ๆ ขาดเสียมิได้ นั่นก็คือ การนอนหลับ ทว่าวิธีพักผ่อนที่ดีที่สุดเกิดไม่เป็นไปตามปกติ ก็จะทำให้ร่างกายทรุดโทรม ไม่สดชื่น มีอาการง่วงเหงาหาวนอนเกิดขึ้นในช่วงกลางวัน หากปัญหาดังกล่าวก่อตัวสะสมเรื้อรัง อาจทำให้ผู้นั้นเกิดอาการหลับในไปเสียดื้อ ๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต!

ความผิดปกติของการนอนหลับ ใช่ว่าจะมีเพียงภาวะนอนไม่หลับเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ และภาวะนอนกรนอีกด้วย

วันนี้ มุมสุขภาพ-สารพันวันละโรค ขอเน้นตีแผ่ภาวะนอนไม่หลับ หรือ Insomnia หากเกิดขึ้นผู้ป่วยจะไม่สามารถนอนหลับได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะรู้สึกง่วงก็จะหลับได้เพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ บ้างก็รุนแรงถึงขั้นหลังจากรู้สึกตัวตื่นขึ้นกลางดึก ก็ไม่สามารถข่มตาหลับได้อีกเลยตลอดทั้งคืน

สำหรับอาการที่บ่งชี้ว่าร่างกายกำลังประสบกับภาวะไม่ประสงค์ดังกล่าว คือ ง่วงนอนตอนกลางวัน เมื่อถึงเวลานอนกลับนอนไม่หลับ หากช่วงที่นอนหลับได้ก็จะกรน ร่วมด้วยภาวะหยุดหายใจ ขณะหลับแขนและขาเคลื่อนไหวผิดปกติ

ทางการแพทย์พบว่าสาเหตุของการนอนไม่หลับนั้นเกิดจากอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือสารกระตุ้น นับรวมถึงสิ่งแวดล้อมขณะนอนหลับ อาทิ สภาพของห้องนอน ความสว่าง เสียงดังรบกวน หรือลักษณะเตียงนอน

นอกจากนี้ การเดินทางและการทำงานเป็นกะก็มีผลให้เกิดภาวะนอนไม่หลับได้ ทั้งยังเกี่ยวข้องกับความเครียด และโรคสมองบางชนิด เช่น พาร์กินสัน ไทรอยด์ โรคไต เป็นต้น


takecareDD@gmail.com
 

ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์