5 สัตว์ยักษ์ที่น่าขยะแขยงบนโลกใบนี้

5?สัตว์ยักษ์ที่น่าขยะแขยงบนโลกใบนี้

?

?? หอยทากยักษ์แอฟริกา (Gian Africa Snail)

???????????????

หอยทากยักษ์แอฟริกา (Gian Africa Snail) เป็นหอยหอยทากบก ขนาดที่ใหญ่ที่สุดน้ำหนัก 900 กรัม ความยาววัดจากหางถึงปลายจมูก 39.3 เซนติเมตร และเฉพาะเปลือกมีขนาด 27.3 เซนติเมตร มีถิ่นกำเนิดในประเทศแถบร้อน เช่น อินเดีย และในประเทศไทยก็แพร่พันธุ์จำนวนมากแถวภาคใต้

??????????????? หอยชนิดนี้จะชอบอากาศค่อนข้างชื้น ออกหากินในเวลากลางคืน สามารถกินพืชได้กว่า 100 ชนิด เมื่ออายุ 5 ถึง 8 เดือน มันจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ และชอบวางไข่ตามซากกองใบไม้ หรือขอนไม้ที่ผุ หรือใต้ผิวดินที่ร่วนซุยและชื้น วางเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 200-300 ฟอง ตัวหนึ่งจะวางไข่ได้ปีละประมาณ 1,000 ฟอง...และมันจะมีอายุเฉลี่ยยืนถึง 5 ปี

??????????????? ในช่วงฤดูฝนมันจะกินอาหารได้มากและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่พอถึงฤดูแล้งมันก็จะหดตัวเข้าอยู่ในเปลือก แล้วสร้างแผ่นสีขาวบาง (epiphragm) ปิดไว้ เป็นการพักตัวและอยู่ได้นานตลอดฤดูกาล...คล้ายกับจำศีล

??????????????? สมัย สงครามโลก ทหารเยอรมันเอาหอยทากยักษ์แอฟริกานี้มาทำเป็นอาหาร ก็คงจะเป็นจริงอย่างนั้น) จึงได้มีการบันทึก ยืนยันการเป็นอาหาร ว่า...ประเทศไต้หวันมีการนำหอยทากยักษ์แอฟริกานี้แช่แข็งและส่งออกไปที่ ยุโรป และ อเมริกา...

?

???? ไส้เดือนยักษ์คินาบาลู (Kinabalu giant earthworm)

???????????????

เป็นสัตว์จำพวก Annelid มีสีเทาออกน้ำเงิน พบได้เฉพาะแถบยอดเขาคินาบาลูบนเกาะบอร์เนียว เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาวราว 70 ซม. อาศัยอยู่ในโพรงในดินที่หนานุ่มบนระดับความสูง 3,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ผิวหนังปกคลุมด้วยขนขนาดเล็กที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ทำให้ผิวเป็นเงามันสีเหลือบออกเขียว ศัตรูนักล่าตามธรรมชาติของไส้เดือนชนิดนี้คือ ปลิงแดงยักษ์คินาบาลู ซึ่งเป็น annelid ขนาดใหญ่อีกชนิดหนึ่ง สัตว์ทั้งสองชนิดนี้พบเห็นได้เฉพาะเวลาฝนตกหนักหรือหลังฝนหยุดตกไม่นาน

?

?????????

????? แมงมุมยักษ์ทาแรนทูล่า พันธุ์กินนกโกไลแอธ (Goliath Bird-eating Spider; Theraphosa blondi)

???????????????

?? แมงมุมยักษ์ทาแรนทูล่า พันธุ์กินนกโกไลแอธ หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Theraphosa blondi แมงมุมโกไลแอท เป็นหนึ่งในแมงมุมทารันทูล่า ( Tarantula ) เป็นแมงมุมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มาของชื่อ โดยชื่อแมงมุมกินนก นั้นมาจากตอนที่ Victorian era ที่ค้นพบมันตอนที่กำลังกินนก ฮัมมิงเบิร์ด ( Hummingbird ) เป็นแมงมุมที่มีพิษ(แต่ไม่อันตรายถึงชีวิต) มีขนาดที่ใหญ่ที่สุด ?มีขนาดตัวที่ใหญ่โตถึง 9 เซนติเมตร และถึง 25 เซนติเมตรเมื่อรวมขาที่กาง น้ำหนักมากกว่า 120 กรัม ?อาหาร ของพวกมันมีตั้งแต่แมลงเล็กๆ ไปจนถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก สัตว์เลื้อยคลานพวกกิ้งก่า งู รวมทั้งลูกนกที่อยู่ในรังด้วย ส่วนใหญ่จะพบทาแรนทูล่าชนิดนี้ตามป่าดงดิบตามแนวฝั่งของประเทศซูรินัม กายอานาและเฟรนช์เกียนา โดยจะอาศัยอยู่ในโพรงใต้ดิน

?????? ปูแมงมุมญี่ปุ่น (The Japanese spider crab)

????????????????

?? ปูแมงมุมญี่ปุ่นมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Macrocheira kaempferi จัดอยู่ในวงศ์ Majidae ปูชนิดนี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่าทาคาชิกามิ (takaashigami) แปลว่า ปูขายาว ?เป็น ปูที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดตัวเมื่อโตเต็มที่ เมื่อวัดความกว้างเมื่อกลางขา กว้างได้ถึง 4 เมตร กระดองกว้าง 37 เซ็นติเมตร และมีน้ำหนักตัว 20 กิโลกรัม ลำตัวมีสีส้ม มีจุดแต้มสีขาว มีขา 8 ขา และก้าม 2 อัน ถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ที่มหาสมุทรแปซิฟิก ( Pacific Ocean ) ที่ความลึก 300 - 400 เมตร บริเวณรอบๆ เกาะญี่ปุ่น อาหารของปูแมงมุมญี่ปุ่น ก็จะเป็นพวกซากสัตว์ที่ตาย และพวกสัตว์มีเปลือก เช่น กุ้ง หอยต่างๆ ปูแมงมุมสามารถมีอายุยืนได้ถึง 100 ปี

??????????????? ปูนี้อาศัยอยู่ในน้ำลึกในระดับระหว่าง 30-50 เมตรหรือบางครั้งก็พบอยู่ในระดับลึกถึง 300 เมตร ในบริเวณทะเลนอกชายฝั่ง ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เมืองคามาอิชิ (Kamaishi) ใน เกาะฮอนชูลงไปทางทิศใต้จนถึงเกาะคิวชิวที่มีพื้นทะเล เป็นทรายหรือเป็นโคลน เนื่องจากมันทรงตัวได้ไม่ดีนัก จึงต้องอาศัยอยู่ใน บริเวณน้ำนิ่ง และเป็นปูที่หายาก แต่กระนั้นก็นิยมใช้เนื้อเป็นอาหาร ในหมู่ชนชาวญี่ปุ่น แต่นับว่ามีอันตรายพอสมควร เพราะเป็นปูขนาดใหญ่ มีก้ามหนีบที่อาจหนีบทำให้เกิดบาดแผลที่สาหัสกับมนุษย์ได้

???????????????

แมงกะพรุน (jellyfish)

????????????????

????? ที่บอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศสเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1988 อองรี เบแซล ช่างซ่อมวัยกลางคนได้รับแจ้งกับตำรวจว่า

??????????????? ?ขณะ ที่ลูกสาวของผมกำลังว่ายน้ำอยู่ในทะเล ทันใดนั้นเธอก็ส่งเสรียงกรีดร้องขึ้น พี่ชายของเธอจึงว่ายไปหาเพื่อจะดูว่าอะไรเกิดขึ้นกับเธอและแอลานา ภรรยาของผมก็ตามไปด้วยอีกคน แล้วทุกคนก็ส่งเสียงร้องขึ้นพร้อมๆ กัน ผมก็ว่ายตามออกไปด้วย และพอเข้าใกล้พวกเขา ผมก็เห็นสัตว์ยักษ์น่าสยองสยองตัวหนึ่ง มันเป็นแมงกะพรุนยักษ์ขนาดราวๆ รถเก๋ง และมันกำลังดูดพวกเขาทั้งหมดเข้าไป....มันจมกลับลงไปในน้ำพร้อมกับเอาครอบ ครัวผมไปด้วย?

??????????????? ตำรวจ ฝรั่งเศสไม่เชื่อเรื่องนี้และจับเขาข้อหากระทำฆาตกรรมบุตรและภรรยา แม้พนักงานสอบสวนจะพยายยามซักไซ้ไล่เรียงอน่างไร แบแซลยังยืนยันประโยคเดิม และเครื่องจับเท็จก็แสดงผลว่าเขาพูดจริง

??????????????? ในท้องทะเลอันกว้างใหญ่นั้นต่างเต็มด้วยสัตว์ยักษ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น หมึกยักษ์? ฉลาม ยักษ์ งูทะเลยักษ์ ส่วนแมงกะพรุนยักษ์นั้นเราไม่ค่อยได้ยินนัก เพราะเรามักรู้จักมันแบบจัวเท่าฟุตบอลแล้วมานอนเกยตื้นอยู่ที่ชายหาดมากกว่า

??????????????? แมงกะพรุน จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัมไน ดาเรีย ลักษณะลำตัวใสและนิ่มมีโพรงทำหน้าที่เป็นทางเดินอาหารมีเข็มพิษไว้ป้องกัน และจับเหยื่อ เมื่อโตเต็มวัย ส่วนประกอบหลักในลำตัวเป็นน้ำ 94-98% ด้านบนเป็นวงโค้งคล้ายร่ม ด้านล่างตอนกลางเป็นอวัยวะทำหน้าที่กินและย่อยอาหาร พบได้ในทะเลทุกแห่งทั่ว

??????????????? แมงกระพรุนที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น คือกะพรุนผมสีโต(Lion?s mane jellyfish : Cyanea Capillata) พบในปี 1865 ที่อ่าวแมสซาซูเสตส์ มันมีร่มหรือหมวกกว้างถึง 2.28 เมตร และหนวดยาวถึง 36.5 เมตร แบะถ้าแผ่ไปรอบๆ แล้วมันจะกว้างถึง 70 เมตร(เกือบเท่าสนามฟุตบอล)ที่เดียว แต่นี้ไม่อาจขนาดใหญ่ที่สุด

??????????????? เจมส์ สวีนเนย์ ได้เขียนเหตุการณ์ระทึกที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคมที่เกิดขึ้นเมื่อเดือน มกราคม ปี 1973 เอาไว้ว่า ระหว่างที่เรือ กูรันดา(Kuranda) ระวางขับน้ำ 1483 ตัน แล่นจากออสเตรียไปเกาะฟิจิ เรือได้เผชิญกับทะเลที่คลื่นลมปั่นป่วนเป็นอย่างมาก และขณะที่พยายามประคองนำเรือฝ่าคลื่นไปได้นั้น ลูกเรือก็ประหลาดใจเมื่อเขาชนอะไรบางอย่างใต้ผิวน้ำ พวกลูกเรือพบว่ามันเป็นแมงกะพรุนยักษ์ใหญ่มหึมาติดหัวเรือ ตัวมันหนึกราว 20 ตัน แผ่หลาอยู่เต็มดาดฟ้าเรือ หนวดเต็มไปด้วยเข็มพิษเห็นแล้วน่าขนลุก มันไม่ต่างอะไรจากหัวของเมดูซ่าที่มีผมเลื้อยกันยั้ยเยี้ย

??????????????? หาก ไม่นับพวกสัตว์เซลล์เดียวกัน แมงกะพรุนจัดว่าเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ดึกดำบรรพ์ที่สุด มันเกิดบนโลกเมื่อกว่า 650 ล้านปีมาแล้ว มันไม่มีสมอง ไม่มีกระดูกสันหลัง ไม่มีตา แต่มันสามารถรอดชีวิตจากการเปลี่ยนแปลงของโลกครั้งแล้วครั้งเล่า และสิ่งที่รอดพ้นจากอันตรายทั้งปวงคือเข็มพิษที่เมื่อสัมผัสมันเข้าไปจะพุ่ง ออกมาเหมือนแทงด้วยฉมวกเล็กๆ แต่ก็ใช่ว่าทุกชนิดจะมีพิษเสมอ จาก 250 ชนิด มี 70 ชนิดที่มีพิษระดับความรุนแรงต่างกัน แมงกะพรุนไฟสายพันธุ์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก มีชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า "Portuguese man-of-war" (แมงกะพรุนหมวกโปรตุเกส)

??????? ที่ฟิลิปปินส์ระบุว่ามีผู้ตายเพราะเข็มพิษของมันประมาณปีละ 20-50 คน

5 ส.ค. 53 เวลา 14:20 11,504 6 156
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...