ย้อนรอย “John Lee” ชายผู้รอดจากการแขวนคอประหาร 3 รอบ จนสุดท้ายก็พ้นโทษตาย

https://www.catdumb.tv/the-man-they-could-not-hang-378/ 

เคยได้ยินเรื่องราวของชายชื่อ “John ‘Babbacombe’ Lee” กันไหม? 

นี่คือชายชาวอังกฤษผู้เป็นเจ้าของตำนาน บุคคลที่ฆ่าไม่ตาย ด้วยประวัติการรอดจากการประหารชีวิตด้วยการแขวนคอถึง 3 ครั้ง และเป็นหนึ่งในเรื่องราวสุดแปลกแต่ก็เคยเกิดขึ้นจริงๆ เรื่องหนึ่งของประเทศอังกฤษเลย 

 

นาย John Lee เกิดในหมู่บ้าน Abbotskerswell มณฑลเดวอนประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงปี 1864 

เขาเป็นเด็กที่ต้องออกไปทำงานตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่น โดยในช่วงปี 1882 เขาได้ไปทำงานเป็นพ่อบ้านให้กับหญิงสาวชื่อ Emma Keyse ในหมู่บ้าน Babbacombe 

และในเวลาต่อมาถูกจับได้ว่าขโมยของจากบ้านเจ้านาย จนต้องจำคุกอยู่เกือบๆ ครึ่งปี

 

The Glen ที่พักริมชายหาดของ Emma Keyse 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เขาออกมากคุก Emma กลับเลือกที่จะว่าจ้างเขาต่อด้วยความสงสาร ดังนั้นทั้งคู่จึงอาศัยอยู่ด้วยกันฉันนายบ่าวเรื่อยมา จนกระทั่งในวันที่ 15 พฤศจิกายน 1884 ซึ่ง Emma ถูกสังหารโดยใครบางคน นี่เป็นการกระทำที่อุกอาจเอามากๆ เธอโดนเชือดที่คอจนเกือบขาด และมีบาดแผลมากมายตายตัว แถมคนร้ายยังพยายามที่จะจุดไฟเผาร่างของเธอไปพร้อมๆ กับที่อยู่อาศัยริมชายหาดเลยด้วย

 

ความตายของเธอทำให้ John Lee ซึ่งมีประวัติไม่ดีและเป็นผู้ชายคนเดียวในพื้นที่เวลานั้น ต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยในทันที โดยหลังจากการสืบสวนดำเนินไปถึงในปี 1885 เขาก็ถูกตัดสินโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ แม้ว่าเจ้าตัวจะยืนยันว่าตัวเองบริสุทธิ์จนหยดสุดท้ายก็ตาม 

“ผมเชื่อในพระเจ้า ท่านจะยืนยันเองว่าผมบริสุทธิ์” John Lee กล่าวในระหว่างการตัดสินโทษ 

และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ทำให้ชายคนนี้กลายเป็นตำนาน

 

เพราะในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 1885 ในระหว่างการประหารนาย John Lee ด้วยการแขวนคอ ช่องที่พื้นซึ่งควรจะเปิดออกเพื่อให้นักโทษตกลงไปถูกแขวนกลับไม่เปิดออกเสียอย่างนั้น แถมยังเป็นเช่นนั้นอยู่ถึงสามครั้ง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบแล้วตรวจสอบอีกว่าพื้นดังกล่าวทำงานได้ตามปกติทั้งก่อน และระหว่างการประหาร (ซึ่งในภายหลังเชื่อว่า บานพับของพื้นน่าจะไม่ตรงทำให้เปิดไม่ออก)

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นบวกกับเรื่องที่ John Lee เคยกล่าวไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมการประหาร John Lee ต่อเป็นครั้งที่ 4 ดังนั้น ทางศาลจึงตัดสินใจลดโทษของ John Lee จากการประหารชีวิตไปเป็นจำคุกตลอดชีวิตแทน โดยลงความเห็นไว้ว่า โทษของเขาไม่ควรถูกลดไปมากกว่านี้อีกแล้ว

 

แต่ก็ราวกับโชคชะตาเล่นตลก เพราะการที่ John Lee รอดจากการแขวนคอได้ถึง 3 ครั้งนั้น ทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักของผู้คนไป ซึ่งความโด่งดังนี้ก็ทำให้ผู้คนเริ่มรื้อคดีของเขาจนพบกับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมหลายๆ อย่าง 

(เช่น John Lee ไม่มีสิทธิ์ในการแก้ตัวในระหว่างตัดสินโทษเลย) 

นั่นทำให้จากโทษตลอดชีวิต ในปี 1907 John Lee ก็ถูกปล่อยตัวออกมาในที่สุด แถมด้วยชื่อเสียงที่เขามี นาย John Lee ก็สามารถออกหนังสือ สอนปรัชญาชีวิต และออกภาพยนตร์ใบ้เกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเองพบ เพื่อเลี้ยงตัวเลย

 

น่าเสียดายที่ไม่มีใครสามารถทราบได้เลยว่าเรื่องราวหลังนี้ของ John Lee เป็นแบบไหนต่อไป เพราะหลังจากความโด้งดังซาลง เจ้าตัวก็ได้หายตัวไปอย่างลึกลับโดยทิ้งแม้แต่ลูกและภรรยา โดยจากการตรวจสอบในภายหลัง นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า John Lee น่าจะใช้ชีวิตในช่วงปั้นปลายในสหรัฐฯ ภายใต้ชื่อ James Lee ก่อนที่จะเสียชีวิตไป ในปี 1945 ด้วยวัย 80 ปี

 

ส่วนเรื่องราวความจริงที่ว่า John Lee ได้สังหารเจ้านายของตัวเองจริงๆ หรือไม่นั้น สุดท้ายแล้วก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งในปริศนา ที่เราคงจะไม่สามารถไขได้อีกต่อไปแล้วนั่นเอง 

ที่มา.https://www.cultofweird.com/crime/man-they-could-not-hang/

 

 

 

 

 

 

 

 

#ตำนาน
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
1 ธ.ค. 63 เวลา 13:29 771
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...