หญิงชราพบภาพโบราณมูลค่าร่วม 200 ล้านบาท หลังเข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นภาพเลียนแบบ

https://www.catdumb.tv/cimabue-painting-378/

ในยามที่คนเราทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่พวกเขาจะพบของเก่าแก่ที่เก็บไว้สักชิ้นสองชิ้น ไม่ว่าจะเป็นจดหมายรัก หรือหนังสือที่เคยหายไป ถึงอย่างนั้นก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะสามารถค้นพบภาพวาดเก่าแก่ที่ราคาสูงเป็นสิบๆ ล้านบาทในตอนค้นบ้านกันง่ายๆ แน่ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ในตอนที่หญิงชราที่อาศัยอยู่ในกงเปียญ ประเทศฝรั่งเศสพบกับภาพวาดเก่าๆ ในบ้าน เธอจะคิดว่าภาพที่เธอมีอยู่นั้นเป็นเพียงแค่ภาพเลียนแบบของจิตรกรกำมะลอเท่านั้น

 

อ้างอิงจากหญิงชรา เธอค้นพบภาพที่เห็นนี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2019 ในขณะที่เธอตัดสินใจจะขายบ้านพร้อมๆ กับของใช้ภายใน โดยในเวลานั้นเธอได้มีการติดต่อเจ้าหน้าที่โรงประมูลเล็กๆ ในเมืองใกล้ๆ ให้เข้ามาตรวจสอบของที่น่าจะมีค่าในบ้านไปด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งที่หญิงชราไม่ทราบคือภาพที่เธอเคยมองว่าเป็นของเลียนแบบนั้น แท้จริงแล้วมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเป็นผลงานที่หายไปของจิตรกรชื่อ “เชนนี ดิ เป็บโป” หรือที่รู้จักกันในนาม “ชีมาบูเอ” ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะจิตรกรผู้วาดภาพเกี่ยวกับพระคริสต์เมื่อราวๆ 700 ปีก่อน 

ภาพเหมือนของเชนนี ดิ เป็บโป

 

โดยภาพวาดดังกล่าวเป็นไปได้สูงมากที่จะเป็นภาพ “Mocking of Christ” หนึ่งในสามภาพของชุดภาพโด่งดัง ซึ่งแสดงขั้นตอนต่าง ๆ ของ “พระทรมานของพระเยซู” เอาไว้ 

“คุณจะไม่ค่อยได้เห็นสิ่งที่มีคุณภาพเช่นนี้” Philomène Wolf เจ้าหน้าที่โรงประมูลกล่าว “ผมคิดทันทีว่ามันเป็นงานของจิตรกรเก่าแก่ในอิตาลี แต่ก็ไม่คิดเลยว่ามันจะเป็นของชีมาบูเอ” 

คุณ Philomène ให้ข้อมูลว่าในตอนแรกเขาคาดว่าภาพที่ออกมานี้จะขายได้ในราคาราวๆ 13,400,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าเป็นเงินที่สูงมากอยู่แล้ว 

Madonna and Child Enthroned between Two Angels หนึ่งในสามภาพวาดจากชุดภาพ “พระทรมานของพระเยซู”

 

อย่างไรก็ตามในตอนที่เขาเอาผลงานนี้ไปปรึกษากับคุณ Eric Turquin ผู้ประเมินราคางานศิลป์เก่าแก่ที่มีชื่อเสียงในปารีส เขาก็พบว่างานดังกล่าวมีค่ากว่าที่คิดไว้มาก โดยราคาของตัวภาพได้พุ่งขึ้นไปสูงถึง 133 ล้านบาท ถึง 200 ล้านบาทเลย จริงอยู่ว่าตัวเลขนี้ ในปัจจุบันเป็นเพียงการคาดคะเนของคุณ Eric เพียงคนเดียวเท่านั้น และภาพดังกล่าวก็ยังไม่ถูกยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ แต่ด้วยชื่อเสียงของคุณ Eric เอง มันก็ทำให้ที่มาของภาพดังกล่าวมีน้ำหนักขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ 

ทั้งนี้ภาพวาดใหม่ล่าสุดที่ถูกค้นพบของชีมาบูเอชิ้นนี้ ในปัจจุบันมีกำหนดการที่จะถูกนำออกประมูลในวันที่ 27 ตุลาคม ค.ศ. 2019 ที่จะถึงนี้ และจากสถานการณ์ในปัจจุบันมันก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ภาพดังกล่าวจะถูกขายในราคามหาศาลเช่นนี้จริงๆ 

ที่มา . https://allthatsinteresting.com/cimabue-painting-mocking-of-christ-discovered

#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
5 ต.ค. 62 เวลา 13:55 1,610
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...