งานวิจัยชี้ การตั้งถิ่นฐานไอซ์แลนด์ของไวกิ้ง อาจเกี่ยวข้องกับการสูญพันธุ์ของวอลรัสบนเกาะ

https://www.catdumb.tv/walrus-iceland-extinct-by-norse-378/ 

ย้อนกลับไปเมื่อราวๆ หลายพันปีก่อน บนแผ่นดินไอซ์แลนด์ยังคงมีวอลรัสสายพันธุ์ Odobenus rosmarus ซึ่งเป็นวอลรัสสายพันธุ์เฉพาะของพื้นที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามเมื่อราวๆ ปี ค.ศ. 800-900 จู่ๆ พวกมันกลับสูญหายไปจากโลกอย่างลึกลับ เหลือเอาไว้เพียงซากกระดูกกระจัดกระจายทั่วเกาะเท่านั้น 

 

การหายตัวไปของวอลรัสที่ไอซ์แลนด์นั้น นับว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่เหล่านักวิทยาศาสตร์พยายามหาคำตอบมาเป็นเวลานาน แต่สุดท้ายก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมวอลรัสเหล่านี้ถึงได้สูญพันธุ์ไป แต่แล้วเมื่อล่าสุดนี้เอง ทีมนักวิจัยนานาชาติก็ได้มีการออกมารายงานความเป็นไปได้ชิ้นใหม่ จากข้อสังเกตที่น่าสนใจอย่างช่วงเวลาที่วอลรัสหายไปนั้น มีความใกล้เคียงกับช่วงที่ชาวไวกิ้งเข้ามาตั้งถิ่นฐานในเกาะทางแอตแลนติกเหนือ 

 

ด้วยเหตุนี้เอง ทีมนักวิจัยจึงตั้งข้อสันนิษฐานว่าการเข้ามาของไวกิ้ง อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการสูญพันธุ์ของวอลรัส และได้ตัดสินใจทำการตรวจสอบเรื่องราวของวอลรัสที่ไอซ์แลนด์ ไม่ว่าจะเป็นด้วยระบบ DNA ระบบการหาอายุด้วยคาร์บอน-14 และการเทียบข้อมูลกับวรรณกรรมโบราณ โดยในการตรวจสอบครั้งนี้ นักวิจัยได้พบว่า นอกจากวอลรัสส่วนใหญ่ในพื้นที่เริ่มหายไปในปี ค.ศ. 870 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวนอร์สเข้ามาในพื้นที่จริงอย่างที่คิดไว้แล้ว 

ในช่วงเวลาเดียวกัน สินค้าประเภทเครื่องประดับได้กลายเป็นสินค้ายอดนิยม และมีความต้องการสูงในหมู่ชาวนอร์สและชาวยุโรปอีกด้วย เมื่อสังเกตดูหลักฐานของชาวนอร์สในสมัยก่อนแล้ว ในบรรดาเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมจะมีเครื่องประดับที่ทำจากงาสัตว์รวมอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก

 

จากหลักฐานในจุดนี้ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ในอดีตชาวนอร์สที่เข้ามาในพื้นที่ทำการล่าวอลรัสบนเกาะ เพื่อนำมาเป็นอาหารและเพื่อการนำงา (เขี้ยว) ไปใช้ทำเครื่องประดับต่างๆ 

“การศึกษาของเรา นับว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่เก่าแก่ที่สุดของการสูญพันธุ์สัตว์ทะเลในท้องถิ่น หลังจากการมาและแสวงหาผลประโยชน์มากเกินไปของมนุษย์เลยก็ว่าได้” คุณ Morten Tange Olsen ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนกล่าว 

 

และแม้ว่างานวิจัยชิ้นนี้จะไม่ได้มีการระบุเอาไว้ตรงๆ ว่าชาวไวกิ้งเป็นสาเหตุที่ทำให้วอลรัสสายพันธุ์ O. rosmarus สูญพันธุ์ แต่ก็เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพวกเขาอาจจะเป็นมีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ทำให้วอลรัสบนเกาะมีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็ว 

ที่มา.https://www.futurity.org/walrus-iceland-extinct-norse-2160872-2/

 

 

 

#ตั้งถื่นฐาน
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
22 ก.ย. 62 เวลา 11:05 486
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...