“Ancient Earth” แผนที่ที่ให้คุณใส่ชื่อเมือง ดูความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ตลอด 750 ล้านปีได้

https://www.catdumb.tv/ancient-earth-378/ 

เพื่อนเคยนึกสงสัยกันขึ้นมาไหมว่าพื้นที่ที่ตัวเองอาศัยอยู่ตั้งแต่เมื่อ 750 ล้านปีก่อน มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง? นี่อาจจะเป็นคำถามที่ฟังดุแปลกและค่อนข้างเฉพาะทางอยู่บ้าง แต่หากเพื่อนๆ นึกสนใจขึ้นมา เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาคุณ Ian Webster หนึ่งในผู้ดูแลของเว็บไซต์ “Dinosaurpictures” หนึ่งในเว็บไซต์ฐานข้อมูลไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ทำการสร้างเครื่องมือชิ้นใหม่ที่จะให้คำตอบของคำถามคาใจเพื่อนๆ แล้ว

 

นี่คือ “Ancient Earth” แผนที่สื่อปฏิสัมพันธ์ที่ออกแบบมาให้คุณสามารถใส่ชื่อเมืองที่คุณต้องการ และย้อนเวลาดูความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ในช่วงเวลาสำคัญๆ ตั้งแต่ในปัจจุบันและย้อนไปได้ไกลถึงเมื่อ 750 ล้านปีก่อน (เข้าไปชมแผนที่กันได้ ที่นี่) 

กรุงเทพเมื่อ 200 ล้านปีก่อน รูปร่างต่างจากปัจจุบันมาก

 

แผนที่ชิ้นนี้ได้รับข้อมูลมาจากโครงการ PALEOMAP ของนักบรรพชีวินวิทยา Christopher Scotese ซึ่งริเริ่มการติดตามการกระจายตัวของแผ่นดินและทะเลตลอดช่วง 1,100 ล้านปีที่ผ่านมา โดยในแผนที่ชิ้นปัจจุบัน เพื่อนๆ จะสามารถย้อนกลับไปดูช่วงเวลาสำคัญๆ ของพื้นที่ต่างๆ ในโลกได้ถึง 26 ช่วงเวลา 

ไม่ว่าจะด้วยการระบุเลขปีโดยตรง กดลูกศรเพื่อค่อยๆ ไล่ช่วงเวลาไป หรือแม้แต่การเลือกชื่อเหตุการณ์สำคัญๆ อย่าง “เหตุการณ์ไดโนเสาร์สูญพันธุ์” 

กรุงเทพในช่วงไดโนเสาร์สูญพันธุ์ ราวๆ 66 ล้านปีก่อน

 

เท่านั้นยังไม่พอด้วยความที่ว่าแผนที่อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ฐานข้อมูลไดโนเสาร์ ทันทีที่เราใส่ที่อยู่ที่ต้องการลงไป ตัวแผนที่ก็จะมีการบอกด้วยว่าไดโนเสาร์ที่อยู่ใกล้ๆ ที่อยู่ของเรานั้นมีตัวอะไรบ้าง ซึ่งหากเพื่อนๆ สนใจก็สามารถเข้าไปในชื่อที่โผล่ขึ้นมา เพื่อเข้าไปอ่านเรื่องราวของไดโนเสาร์ดังกล่าวโดยตรงได้ด้วย 

สนใจกันแล้วใช่ไหมล่ะ ว่าแล้วเราก็ไปทดลองใช้ แผนที่ กันด้วยตัวเองเลยดีกว่า 

ที่มา. https://www.smithsonianmag.com/smart-news/map-lets-you-plug-your-address-see-how-neighborhood-has-changed-over-past-750-million-years-180971507/

#แผนที่
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
12 ก.ย. 62 เวลา 15:54 1,995
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...