โปเยโปโลเย เรื่องประหลาดจากห้องหนังสือ

 

โปเยโปโลเย เป็นเรื่องราวตอนนึงที่มีชื่อว่า "เนี่ย เสี่ยวเชี่ยน" จากหนังสือ เรื่อง聊斋志异 (เหลียวไจจื้ออี้ แปลเป็นไทยคือ "เรื่องประหลาดจากห้องหนังสือ") ผลงานของ ผู ซงหลิง (蒲松龄) แต่งขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง (1644 – 1912) จากเรื่องเล่าของจีนปรัมปรา รวบรวมเรื่องสั้นที่เกี่ยวกับคน ผี ปีศาจ เทพ หลายร้อยพันเรื่องไว้ในที่เดียว และ เนี่ยเสี่ยวเชี่ยน ก็เป็นหนึ่งในนั้น

"เนี่ย เสี่ยวเชี่ยน" นั้นมีเนื้อเรื่องย้อนไปสมัยราชวงศ์ถังเล่าถึงความรักต้องห้ามระหว่างมนุษย์ที่มีนามว่า หนิงไฉ่เฉิน และปีศาจที่มีนามว่า เสี่ยวเชี่ยน (Nie Xiaoqian) ผีสาวผู้มีความงามดั่งภาพวาด เสียชีวิตตอนอายุ 18 กลายเป็นคนรับใช้ปีศาจที่วัดร้าง Jinhua, Zhejiang ใช้ความงามล่อลวงบุรุษหนุ่มจนเมื่อพลั้งพลาดเผลอ สูบเลือดเนื้อวิญญาณนำมาเป็นพลังงานให้กับตนเอง แต่ครั้งหนึ่งเมื่อเธอพบเห็นความสุจริตบริสุทธิ์จากใจของ หนิงไฉ่เฉิน (Ning Caichen) ตกหลุมรักใคร่ ให้ความช่วยเหลือเขาเอาตัวรอดตายจากภัยเหนือธรรมชาตินี้

ส่วนคำว่า โปเยโปโลเยนั้น แผลงมาจากสำเนียงจีนกลางว่า ปัวญั่วปัวลัวมี เป็นบทสวดมนต์ธิเบต ภาษาสันสกฤตแปลว่า ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร ถือเป็นพระสูตรหัวใจแห่งปฏิปทาอันยวดยิ่งแห่งความรู้แจ้ง หรือหฤทัยสูตร ได้รับการยอมรับเป็นที่รู้จักนิยมมากสุดในพุทธศาสนานิกายมหายาน

นิยายเรื่องนี้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง ได้แก่

 

The Enchanting Shadow (1960) กำกับโดย หลี่ ฮั่นเซียง สร้างโดยชอว์บราเดอส์ นำแสดงโดย เล่อ ตี้ มีชื่อไทยว่า "วิญญาณรัก ปีศาจสาว" เล่าถึงเรื่องราวของบัณฑิตหนุ่ม หนิงไฉ่เฉิน, Ning Caichen (รับบทโดยเจ้าหลุย, Zhao Lei) ดั้นด้นรอนแรมสู่เมืองต่างๆเพื่อทำงานเก็บภาษีสรรพากร ณ หมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่ง วันนั้นไร้โรงเตี้ยมให้พักค้างแรม คงเหลือแต่วัดร้างปลายดอยที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรมจนเลื่องลือชาว่าผีดุเสียกระไร เดินทางไปถึงพบเจอมือกระบี่นักพรต หยาน ซีเซีย, Yan Chixia (รับบทโดยหยาง ชิห์-ชิง , Yang Chih-ching) และยามดึกดื่นค่ำคืนนั้นได้รู้จักหญิงสาวลึกลับ เนี่ย เสี่ยวเชี่ยน, Nie Xiaoqian (รับบทโดย เล่อ ตี้, Betty Loh Ti) พยายามใช้มารยาเกี้ยวพาราสี แต่เขากลับปฏิเสธเสียงขันแข็งอ้างความถูกต้องเหมาะสมทางศีลธรรมจรรยา จนภายหลังล่วงรู้ว่าแท้จริงแล้วเธอคือวิญญาณผู้เสียชีวิตไปแล้ว ถูกกักตัวไว้โดยปีศาจต้นไม้ Lao Lao (รับบทโดย Tang Rhoqing) วิธีการเดียวเท่านั้นจะช่วยเหลือคือขุดนำกระดูกไปฝังยังสุสานให้ถูกต้องตามประเพณี ถึงสามารถไปผุดไปเกิดได้เสียที แต่ใช่ว่านางปีศาจจะยินยอมง่ายๆ จำต้องขอความช่วยเหลือจากมือกระบี่นักพรต กำราบปราบผีชั่วตนนี้ให้สิ้นซาก

 

A Chinese Ghost Story (1987) นำแสดงโดย เลสลี่ จาง, หวัง จู่เสียน และ อู หม่า มีชื่อไทยว่า "โปเยโปโลเย เย้ยฟ้าแล้วก็ท้า" กำกับภาพยนตร์โดย เฉิงเสี่ยวตง และอำนวยการสร้างโดย ฉีเคอะ 
กล่าวถึงการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับปีศาจ กล่าวถึงบัณทิตหนุ่ม หนิงไฉ่เฉิน ที่ต้องดั้นด้นเดินทางไกลรอนแรมไปตามเมืองต่างๆ เพื่องานการเก็บภาษี ในหมู่บ้านป่าเมืองเถื่อนห่างไกลแห่งหนึ่ง กลับต้องประสบกับปัญหาไม่สามารถเก็บเงินได้ สมุดบันทึกค่าเช่าถูกน้ำจนเปียกหมด เขาต้องอาศัยค้างแรมที่นี่ แต่ห้องพักโรงแรมล้วมมีคนเช่าเต็มจนหมด ทางเลือกเหลือเพียงแค่วัดร้างปลายดอยเท่านั้นที่จะพอใช้พักอาศัยได้ วัดร้างแห่งนี้เป็นสถานที่ใหญ่โต ประกอบไปด้วยห้องหับมากมาย แต่ทั้งเปลี่ยว และเงียบสงัดชวนให้ขนหัวลุกเป็นยิ่งนัก แค่เสียงลม หรือประตูลั่นขึ้นมา ก็สร้างความตื่นตระหนกได้แล้วที่นั่น หนิงไฉ่เฉิน ต้องพบกับเรื่องประหลาดมากมาย ทั้งการต่อสู้ของยอดฝีมือ กับมือกระบี่นักพรต (อู๋ หม่า) ที่สำคัญไปกว่านั้นเขาได้พบกับ หญิงสาวลึกลับ เสี่ยวเชี่ยน ผู้นำพาให้หนิงไฉ่เฉินได้พบกับโลกที่เขาไม่เคยคิดว่ามีมาก่อน หญิงสาวปรากฏตัวในด้วยท่าทีที่เย้ายวน แบบที่ไม่ว่าชายใดก็ยากที่จะปฏิเสธได้ หนิงไฉ่เฉิน ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ต่อมาเขาถึงทราบว่า เสี่ยวเชี่ยน ผู้นี้ไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นวิญญาณแร่ร่อน ถูกกักตัวไว้โดยเจ้าปีศาจต้นไม้ ไม่ให้ไปผุดไปเกิด และกลายเป็นเหยื่อล่อมนุษย์เพศชายที่ผ่านเข้ามาในอาญาบริเวณ เพื่อเป็นเหยื่ออันโอชะแก่เจ้าปีศาจ หนิงไฉ่เฉิน เมื่อได้ทราบเรื่องราวดังกล่าว จึงตัดสินใจยื่นมือเข้าช่วย โดยได้รับความร่วมมือจากนักพรตปราบปีศาจ ผู้หวังจะกำหราบปีศาจที่สร้างความเดือดร้อน ให้กับผู้คนตนนี้เช่นเดียวกัน
ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จจนมีการสร้างภาคต่ออีก 2 ภาค และภาพยนตร์แอนิเมชัน อีก 1 ภาค คือ

A Chinese Ghost Story II (1990) นำแสดงโดย เลสลี่ จาง, หวัง จู่เสียน, หลี่ เจียซิน และ จาง เซียะโหย่ว กำกับภาพยนตร์โดย เฉิงเสี่ยวตง และอำนวยการสร้างโดย ฉีเคอะเหมือนเดิม โดยภาคนี้กล่าวถึงการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับผีร้าย แต่ในภาคนี้ไม่ใช่ความรักของสาวกับมนุษย์อีกต่อไป อาหลินถูกจับเข้าคุกโดยไร้ความผิดแต่เขาหนีออกมาได้และไปอยู่ที่บ้านร้างหลังหนึ่งที่มีผีอยู่มากมาย แต่ว่าจริงๆแล้วเป็นคนที่กำลังเตรียมการช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์ อาฟู่ได้พบกับลูกสาวคนสวยทั้ง 2 ของเขา ซึ่งทั้งสองสาวหลงรักอาหลิน ทันใดนั้นเจ้าผียักษ์ก็ออกอาละอาด ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่อาฟู่ถูกนายพลคุมตัว พอถึงที่บ้านร้างก็สบโอกาสช่วยเหลืออาฟู่ เพราะนายพลกำลังต่อสู้กับผียักษ์อยู่ แล้วท่านนายพลก็พบว่าอาฟู่นั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ พวกเขาจึงร่วมมือกันกำจัดปีศาจ

A Chinese Ghost Story III (1991) นำแสดงโดย เหลียง เฉาเหว่ย, หวัง จู่เสียน, จาง เซียะโย่ว และ นีน่า ลี กำกับภาพยนตร์โดย เฉิงเสี่ยวตง และอำนวยการสร้างโดย ฉีเคอะเช่นเดิม ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเนื้อหาที่เกิดขึ้นหลังจากภาคแรกมานานนับร้อยปี หลังจากที่ปีศาจต้นไม้ถูกสะกดลง และได้ถูกคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง โดยกล่าวถึงหลวงจีนหนุ่ม ซีฟาง ร่วมเดินทางไปกับอาจารย์คือ ไต้ซือไป๋หยุน เพื่ออัญเชิญพระทองไปยังเมืองหนึ่ง ขณะเดินทางได้พบกับปีศาจสาว เสี่ยวจั๋ว ที่ดอยฮั่วฟางทำให้หลงใหล แต่ฟางไม่หลงเสน่ห์ ทำให้จอมปีศาจต้นไม้พันปีไม่พอใจและออกอาละวาด ไต้ซือได้ต่อสู้กับจอมปีศาจและถูกจับตัวไป ฟางจึงร่วมมือกับจอมยุทธรับจ้างที่ชื่อ หยิน เดินทางไปช่วยอาจารย์โดยมีเสี่ยวจั๋วคอยช่วยเหลือทำให้ทั้งคู่เกิดความรักต่อกัน แต่อุปสรรคคือจอมปีศาจได้เก็บเถ้ากระดูกของนางไว้ นอกจากต้องช่วยเหลืออาจารย์แล้ว ฟางยังต้องชิงเถ้ากระดูกของคนรักมาให้ได้อีกด้วย

 

A Chinese Ghost Story: The Tsui Hark Animation (1997) เนื้อหายังเหมือนในหนังสือ แต่เพิ่มความแฟนตาซี ปรับเนื้อหาให้เหมาะกับเด็กมากขึ้น

 

A Chinese Fairy Tales (2010) นำแสดงโดย กู่ เทียนเล่อ, หลิว อี้เฟย์ กำกับโดย วิลสัน ยิป ในเวอร์ชั่นนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน เช่นการให้เนี่ยเสี่ยวเชี่ยนกลายเป็นปีศาจแทนที่จะเป็นผีสาวอย่างเวอร์ชั่นก่อนๆ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มมิติให้แก่ตัวละครมากขึ้น มีการสร้างปมความรักสามเส้าระหว่างเนี่ยเสี่ยวเชี่ยน บัณฑิตหนิงไฉ่เฉิน (หยูเส้าฉวิน) และอาจารย์ปราบปีศาจ เยี่ยนเช่อเสีย (กู่เทียนเล่อ)

18 มิ.ย. 62 เวลา 20:35 3,838
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...