ชาวสวีเดนไม่พอใจ หลังทราบข่าวรัฐเล็งแบนอักษรนอร์ส เนื่องจากถูกกลุ่มนีโอ-นาซีนำไปใช้

https://www.catdumb.com/viking-symbols-may-be-banned-378/ 

กลายเป็นข่าวที่สร้างความงุนงงเป็นอย่างมากให้แก่ชาวสวีเดนไปเสียแล้ว เมื่อล่าสุดนี้เอง ทางรัฐบาลของประเทศสวีเดนได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขานั้นได้มีการเสนอแผนการที่จะแบนสัญลักษณ์โบราณของชาวนอร์สทั้งหมด เนื่องจากสัญลักษณ์เหล่านี้ถูกนำไปใช้โดยกลุ่มนีโอ-นาซี 

 

สัญลักษณ์ของนีโอ-นาซีที่คาดกันว่านำมาซึ่งปัญหาในครั้งนี้

 

อ้างอิงจากการรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ ในปัจจุบันคุณ Morgan Johansson รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ได้กำลังทำการตรวจสอบอยู่ว่าการห้ามสัญลักษณ์นอร์สเหล่านี้ จะสามารถใช้ในการยับยั้งกลุ่มนีโอ-นาซีได้จริงๆ หรือไม่ และคาดกันว่าจะได้ผลลัพธ์ภายในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้งนี้หากคุณ Johansson ตัดสินใจว่าการสั่งห้ามสัญลักษณ์นอร์สจะมีผลที่ดีต่อการยับยั้งกลุ่มนีโอ-นาซีจริงๆ การสั่งแบนสัญลักษณ์ในครั้งนี้ อาจส่งผลรวมไปถึงสัญลักษณ์นอร์สทั้งในรูปแบบของภาพการเขียน และเครื่องประดับแบบนอร์สทั้งหมดได้เลย

 

แน่นอนว่าข้อเสนอที่ออกมานี้ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวสวีเดนหลายกลุ่มมาก โดยเฉพาะเหล่านักโบราณคดี เนื่องจากสำหรับพวกเขาแล้วอักษรนอร์สโบราณนั้นมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ต่อประเทศเป็นอย่างมาก และไม่ควรถูกแบนเพียงเพราะคนกลุ่มเดียวเช่นนี้ ด้วยเหตุนี้เองในปัจจุบัน ในระบบโซเชียลมีเดียของชาวสวีเดนจึงได้มีการพูดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกันอย่างกว้างขวาง โดยที่ส่วนใหญ่จะออกไปทางการแสดงความไม่พอใจ และไม่อยากเชื่อว่ารัฐบาลจะคิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาได้ 

เครื่องรางของ ธ ​​อร์ ( CC0 

 

ในขณะที่อีกหลายๆ คนตั้งคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากพวกเขาสักร่างกายด้วยอักษรนอร์ส ทางรัฐบาลจะมีการออกเงินชดใช้ในการลบรอยสักของพวกเขาหรือไม่

 

นอกจากนี้เองทางกลุ่มความเชื่อทางศาสนาอย่าง Nordic Asa-Community ก็ยังได้มีการออกมาล่ารายชื่อผู้ที่ไม่สนับสนุนการแบนสัญลักษณ์โบราณของรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย ซึ่งภายในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้เอง พวกเขาก็ได้รับรายชื่อผู้สนับสนุนไปแล้วกว่า 14,500 รายชื่อ

 

ทั้งนี้แม้ว่าอักษรนอร์สโบราณจะถูกนำไปใช้โดยกลุ่มนีโอ-นาซี จริงๆ ก็ตาม แต่พวกเขาก็ไม่ใช่คนกลุ่มเดียวที่มีการใช้อักษรนอร์สโบราณแต่อย่างไร เพราะแม้แต่โลโก้ของ “บลูทูธ” ที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น ก็เกิดขึ้นมาจากการรวมอักษรแทนตัว H และ B จากชื่อของ กษัตริย์ชาวเดนมาร์ก Harald Bluetooth ในรูปแบบอักษรนอร์สเช่นกัน 

ที่มา https://www.ancient-origins.net/news-history-archaeology/viking-symbols-0011947

#อักษร
THEBOxrun
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
25 พ.ค. 62 เวลา 17:04 1,177
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...