ย้อนรอย Percy Fawcett ชายผู้หายตัวไป ระหว่างการตามหา “Z” นครทองคำแห่งป่าอเมซอน

https://www.catdumb.com/percy-fawcett-and-the-lost-city-of-z-378/ 

เคยได้ยินเรื่องนครลับที่สาบสูญไปอย่าง “Z” (The Lost City of Z) กันไหม สำหรับหลายๆ คนแล้ว ชื่อนี้คงเป็นที่รู้จักกันในฐานะของภาพยนตร์เมื่อปี 2016 ว่าแต่เชื่อไหมว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ มีต้นแบบมาจากเหตุการณ์จริงในอดีต โดยนี่เป็นเรื่องราวของ Percy Harrison Fawcett นักสำรวจผู้กำเนิดในอังกฤษเมื่อปี 1867 และกลายเป็นหนึ่งในตำนานนักเดินป่าที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของประเทศ ที่เชื่อกันว่าเก่งมากจนมีชีวิตรอดในป่าเป็นเวลานานโดยใช้แค่เข็มทิศกับมีดพร้า แถมยังเป็นเพื่อนกับชนพื้นเมืองในป่าได้ ทั้งๆที่พวกเขาไม่เคยพบคนขาวมาก่อน 

Percy Harrison Fawcett ในปี 1911 

 

แน่นอนว่าด้วยอาชีพแล้ว Percy ย่อมเป็นคนที่รักในการสำรวจอย่างมาก โดยที่เขาจะชอบพื้นที่ในอเมริกาใต้เป็นพิเศษ เพราะเขาคิดว่าที่นั่นน่าจะมีอารยธรรมโบราณซ่อนอยู่เต็มไปหมด Percy กล่าวถึงนครลับที่สาบสูญไปซึ่งเขาเรียกว่า “Z” ครั้งแรกในปี 1912 ไม่นานหลังจากที่โลกมีการค้นพบเมืองอินคาอย่างมาชูปิกชู (ในปี 1911) 

โดยเขาอ้างว่านครลับ Z น่าจะถูกฝังอยู่ลึกเข้าไปในป่าแถบประเทศชิลี โดยที่มีถนนทำจากเงินและหลังคาที่ทำจากทอง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 15-16 ชาวยุโรปก็มีความเชื่อในหมู่นักสำรวจว่า อาณาจักรทั้งหมดในป่าทวีปอเมริกาใต้นั้นล้วนแต่เป็นทองคำทั้งสิ้น 

 

อย่างไรก็ตามในปี 1920 Percy ก็พบกับเอกสารจากนักเดินทางชาวโปรตุเกสในปี 1753 ที่อ้างว่าพบเมืองโบราณลักษณะคล้ายเมืองโรมันอยู่ในเขต Mato Grosso ของประเทศบราซิล ดังนั้นเป้าหมายของ Percy จึงเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่ป่าฝนแห่งอเมซอนแทน นั่นทำให้ Percy ออกเดินทางไปในป่าของบราซิลในปี 1921 แต่ก็ต้องพบกับความยากลำบากมากมาย ทั้งสัตว์ในป่าที่ไม่คุณเคย แถมยังโรคภัยอื่นๆ จนต้องล้มเลิกการค้นหาไปหลายครั้ง ก่อนที่ในที่สุดเจ้าตัวจะหายไปอย่างลึกลับกลางพื้นป่า ในปี 1925 

เอกสารจากนักเดินทางชาวโปรตุเกสที่ Percy พบ

 

ตั้งแต่วันนั้นมาก็มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับการหายไปของชายคนนี้ ตั้งแต่เขาหลงป่าจนเสียชีวิต ถูกสังหารโดยชนเผ่าในพื้นที่ ถูกลอบสังหารเพราะการขัดผลประโยชน์ เรื่อยไปจนถึงเขาไปรู้ความลับที่ไม่ควรรู้ของนครโบราณเข้าจนถูกลักพาตัวไปด้วยพลังลึกลับ จริงอยู่ว่าในปี 1952 ชาวอินเดียนในพื้นที่ได้อ้างว่าสังหารคนที่มีลักษณะคล้าย Percy Fawcett และคณะเดินทางและมีหลักฐานเป็นกระดูกกองหนึ่งก็ตาม แต่เนื่องจากทางครอบครัว Fawcett ไม่ยอมเข้าร่วมการตรวจ DNA สุดท้ายเราจึงไม่อาจทราบได้เลยว่ากระดูกกองนี้ตกลงแล้วเป็นของ Percy จริงๆ หรือไม่ 

 

หนึ่งในเส้นทางที่ดำเนินการโดย Percy Fawcett (Lencer / CC BY SA 3.0 )

 

โครงกระดูกที่เชื่อกันว่าเป็นของ Percy Fawcett 

 

ส่วนเรื่องราวของนครลับ Z ที่ Percy อ้างถึงนั้น แน่นอนว่าเราก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่านั้นมีอยู่จริงหรือไม่แม้แต่ในปัจจุบัน แต่ตลอดเวลาที่ชายคนนี้หายไป มนุษย์เราก็ค้นพบเมืองโบราณมากมาย หลับใหลอยู่ในป่าฝนแห่งนี้ ดังนั้นไม่แน่ว่านครลับ Z ของ Percy นั้น อาจจะมีที่มามาจากเมืองที่เหล่านัดโบราณคดีค้นพบไปในช่วงเวลานี้ เพียงแต่เราไม่ทราบกันก็เท่านั้นก็เป็นได้

ที่มา https://www.ancient-origins.net/unexplained-phenomena/lost-city-z-and-mysterious-disappearance-percy-fawcett-003265

#ลึกลับ
THEBOxrun
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
17 มี.ค. 62 เวลา 10:37 1,394 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...