ทำไมเครื่องบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการปกป้องอย่างไม่ถูกต้องและเป็นตัวอย่างที่สำคัญของ“ การมีชีวิตอยู่รอด”

https://www.boredpanda.com/world-war-2-aircraft-survivorship-bias-abraham-wald/

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองประเทศต่าง ๆ ต้องแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และกลยุทธ์เพื่อให้ประสบความสำเร็จในช่วงสงคราม หนึ่งในภารกิจที่ยากลำบากเหล่านั้นคือการหาวิธีในการปรับปรุงเครื่องบินดังนั้นพวกเขาจะทนต่อการยิงของข้าศึกได้มากกว่า ในขณะที่นักสถิติพยายามหาวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องเครื่องบินชายคนหนึ่งชื่ออับราฮัมวัลด์มีความคิดอัจฉริยะที่นำไปใช้ในหลายสถานที่จนถึงทุกวันนี้โชคไม่ดีที่ทุกคนไม่เห็นด้วยกับเขาในตอนนั้น 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนักสถิติกลุ่มหนึ่งมีงานยากที่จะแก้ปัญหา 

 

พวกเขาถูกขอให้ประเมินและตัดสินว่าส่วนใดของเครื่องบินที่จำเป็นต้องได้รับการติดตั้งอาวุธเพื่อลดความเสียหายของเครื่องบินจากการยิงของข้าศึก 

ดังนั้นกองทัพเรือได้รับแผนภาพที่แสดงสถานที่ทั้งหมดที่เครื่องบินมักจะเสียหายมากที่สุด

 

หลังจากได้รับโครงการนี้อย่างรวดเร็ววิศวกรจะต้องจัดการงานใหม่ - ค้นหาวิธีการใหม่เพื่อปกป้องพื้นที่ที่เสียหายมากที่สุดเหล่านี้ 

แต่ชายคนหนึ่งชื่ออับราฮัมวัลด์ไม่เห็นด้วยอย่างสมบูรณ์กับแผน

 

 

ตามที่นักสถิติระบุว่ากำลังมองหาเครื่องบินที่กลับมาจริงหมายถึงความเสียหายนั้นไม่สำคัญ Wald ชี้ให้เห็นว่าพวกเขาควรทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับที่กองทัพเรือกำลังวางแผนที่จะทำ ตามที่เขาพูดพวกเขาควรเข้าใจว่าพื้นที่ที่ไม่เสียหายบนแผนภาพเป็นสาเหตุที่เครื่องบินสามารถคืนได้

สิ่งที่ Abraham Wald พบนั้นเป็นข้อผิดพลาดเชิงตรรกะที่เรียกว่า Survival Bias

 

 

นักเขียน Rishabh Nahar อธิบายทฤษฎี“ Survival Bias” ในบทความของเขาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“ มันเป็นแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่ผู้รอดชีวิตมากกว่าสิ่งที่คุณจะเรียกว่าผู้รอดชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หลังจากเหตุการณ์ที่ทิ้งไว้ข้างหลังผู้รอดชีวิตผู้ที่ไม่รอดชีวิตมักถูกทำลายหรือถูกลบออก หากความล้มเหลวกลายเป็นมองไม่เห็นแล้วโดยธรรมชาติเราจะมุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จ” ตามที่เขาพูดข้อผิดพลาดเชิงตรรกะนี้ยังค่อนข้างเป็นที่นิยมในสังคมสมัยใหม่ ตัวอย่างเช่นเมื่อเราพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจใหม่เรามักจะระบุโมเดลธุรกิจที่คล้ายคลึงกันซึ่งประสบความสำเร็จแล้ว จากนั้นเราชี้ให้เห็นความยากลำบากที่ธุรกิจเหล่านี้ต้องทนเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเดียวกัน สิ่งที่ความคิดประเภทนี้ทำให้เราลืมคือมีโมเดลธุรกิจที่คล้ายคลึงกันมากมายที่ไม่ได้ทำให้เกิดขึ้นและเราควรพิจารณาสาเหตุที่พวกเขาไม่ได้อยู่ในตลาดอีกต่อไปแทนที่จะพยายามแก้ไขและปรับปรุงโมเดลที่มีอยู่แล้ว ที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นหากเรามองย้อนกลับไปที่สิ่งที่ Wald เสนอให้กองทัพเรือนั้นก็คือการพิจารณาว่าเครื่องบินที่มีความเสียหายร้ายแรงไม่ได้ทำให้กลับบ้านและพวกเขาแค่ดูผู้รอดชีวิตเท่านั้น

 

โดยRugile

10 มี.ค. 62 เวลา 09:32 1,533
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...