อยู่กับความตาย : Manila North Cemetery

อยู่กับความตาย : Manila North Cemetery


Manila North Cemetery เป็นสถานที่สำหรับคนตาย หรือสุสานนี่เอง เป็นสุสานที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของฟิลิปปินส์ อยู่ในกรุงมนิลา มีพื้นที่ 54 เฮคเตอร์ เป็นสุสานของรัฐ และเป็นที่ฝังศพคนสำคัญของ ฟิลิปปินส์ มากมาย แต่ที่เป็นเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะว่า ในกรุงมนิลานั้น ปัญหาประชากรล้นเมือง นั้นหนักหนากว่าประเทศไทย และเขาก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาสลัม โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “ชุมชนแออัด”








ประชากร ในกรุงมนิลา มีประมาณ 11 ล้านคน พอๆกับกรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อคนมีมากกว่าพื้นที่ และส่วนมากมักเป็นคนจน ดังนั้นการหาที่อยู่อาศัยโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด (หรือไม่เสียเลย) จึงเป็นทางเลือกของพวกเขา






พื้นที่ อื่นๆนั้นคงจะแออัดกันอย่างที่เราคาดเดาได้ และคงจะมีจำกัดอย่างแน่นอน ดังนั้น การมายึดเอาสุสานเก่า เป็นที่พักพิง จึงเป็นทางเลือกอีกอย่าง ของคนจำนวนหนึ่ง ที่เข้ามาจับจองพื้นที่ในนี้ จนกระทั่งเพิ่มจำนวนขึ้น เป็นเรือนหมื่นในปัจจุบัน













ครอบ ครัวของพวกสัปเหร่อ จะเป็นผู้บุกเบิกในยุคแรกๆ แล้วจึงมีคนอื่น ย้ายตามมาเรื่อยๆ เด็กๆจำนวนมาก จึงเกิดและเติบโตที่นี่ และคุ้นเคยกับสถานที่จนเปรียบเสมือนบ้านอันอบอุ่นของพวกเขาด้วย หลายๆครอบครัว ก็ยังทำหน้าที่ดูแลสุสานของบุคคลสำคัญต่างๆ อย่างดี เพราะ ยังมีคนเลวจำพวกที่จ้องมาขโมยของมีค่าจากหลุมศพอยู่ตลอดเวลา ทำให้คนเก่าๆที่นี่เริ่มบ่นถึงความเสื่อมโทรมที่เกิดขึ้น จากพวกที่อพยพเข้ามาใหม่ โดยไม่เคารพต่อสถานที่ และต่อผู้ล่วงลับ









อย่าง ไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเหล่านี้ จะอยากอยู่ที่นี่ไปจนชั่วชีวิต ถ้าเขามีโอกาสที่ดี พวกเขาก็พร้อมที่จะย้ายออกจากที่นี่ไปอย่างไม่อาลัยอาวรณ์

TraveLArounD


ข้อมูลจาก
http://www.npr.org/templates/story/story.php?storyId=12577727
http://en.wikipedia.org/wiki/Manila_North_Cemetery

18 ก.ค. 53 เวลา 03:29 2,564 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...