‘Bridegroom’s Oak’ ต้นไม้แห่งความโรแมนติก มีอายุกว่า 500 ปี ช่วยสื่อรักมานานร่วมศตวรรษ

http://www.catdumb.com/oak-tree-of-love-290/

ความเชื่อตามท้องถิ่นที่เกิดขึ้นมานั้น ก็ล้วนแล้วแต่ตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา แต่มักจะมีสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นร่วมกันก็คือ ความเชื่อในเรื่องของความรัก กับการกระทำบางอย่าง ในบางสถานที่ จุดประสงค์ก็เพื่อให้รักนั้นสมบูรณ์แบบที่สุด ในบทความนี้ #เหมียวเลเซอร์ จะพาบินไปสู่ประเทศเยอรมนี เพื่อพาท่านไปรู้จักกับต้นไม้ Bridegroom’s Oak มีอายุประมาณ 500 ปี คอยทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง รับสารจากผู้แสวงหาความรักจากทั่วทุกมุมโลก!!

 ตำแหน่งที่ตั้งของต้น Bridegroom’s Oak นั้น อยู่ในบริเวณเมือง Eutin ประเทศเยอรมนี ซึ่งในปัจจุบันมีที่อยู่ตามไปรษณีย์เป็นของตัวเองแล้ว และมักจะได้รับจดหมายราวๆ 40 ฉบับต่อวันเลยล่ะ ในยุคเทคโนโลยีเฟื่องฟู มีแอปพลิเคชั่นหาคู่และบริการที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้นมากมาย การส่งจดหมายบอกรักโรแมนติกแบบดั้งเดิมคงจะยากที่จะได้เจอกับความรัก

แต่สำหรับวิธีนี้ก็ยังมีเสน่ห์ที่หาไม่ได้จากแบบอื่นๆ รอคอยให้ปาฏิหาริย์ทำหน้าที่ของมัน และยังคงได้รับความนิยมแม้จะเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลแล้ว

“มีอะไรบางอย่างที่ทำให้รู้สึกวิเศษ และโรแมนติกเกี่ยวกับต้นไม้ต้นนี้ บนโลกอินเทอร์เน็ต ความจริงและชุดคำถามจะจับคู่คนไว้ด้วยกัน แต่สำหรับต้นไม้ต้นนี้ มันคือความบังเอิญที่สวยงาม ราวกับพรหมลิขิต” Karl-Heinz Martens บุรุษไปรษณีย์วัย 72 ปี กล่าวกับสำนักข่าว BBC แม้ต้นไม้ดังกล่าวจะมีอายุยืนมาถึง 500 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะกลายมาเป็นสื่อรักให้กับมนุษย์เมื่อช่วง 100 ปีที่แล้ว เพราะมันเคยเป็นส่วนหนึ่งของตำนานรักในปี 1890…

 เมื่อหญิงสาวในท้องถิ่นนามว่า Minna ตกหลุมรักกับหนุ่มทำช็อกโกแลต Wilhelm แต่คุณพ่อของเธอสั่งห้าม ไม่ให้ทั้งคู่ผูกสัมพันธ์ต่อกัน และห้ามนัดเจอหน้ากันโดยเด็ดขาด แต่แทนที่จะล้มเลิกความรักนั้นไป ทั้งสองเลือกที่จะส่งจดหมายรักแบบลับๆ ด้วยวิธีการทิ้งไว้ในรูของต้นไม้ต้นหนึ่ง (Bridegroom’s Oak ในปัจจุบัน)

จากนั้น 1 ปีให้หลัง คุณพ่อของ Minna ก็พบว่าทั้งสองยังแอบติดต่อหากันอยู่ แต่แทนที่คุณพ่อจะลงโทษเธอ ก็เลือกที่จะลดความต้องการของตัวเอง และปล่อยให้เธอได้แต่งงานกับชายหนุ่มที่เธอปรารถนา ตามตำนานท้องถิ่น งานแต่งนี้ถูกจัดขึ้นในวันที่ 2 มิถุนายน ปี 1891 ใต้ร่มไม้ของต้นโอ๊กอันเป็นจุดเริ่มต้นของความโรแมนติก และเป็นสื่อรักแทนใจของทั้งสองนั่นเอง

เรื่องราวความโรแมนติกนี้ก็ถูกแพร่กระจายออกไปทั้งเมือง Eutin แล้วบริเวณโดยรอบอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งผู้ที่ไม่พบรักได้ริเริ่มนำวิธีตามตำนานมาใช้บ้าง จนกระทั่งในปี 1927 ต้นโอ๊กต้นนี้ก็ได้ชื่อ Bräutigamseiche ในภาษาเยอรมันอย่างเป็นทางการ

แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า วิธีการดังกล่าวนั้นได้รับความนิยมสูงจนกระทั่งทางการไปรษณีย์เยอรมัน ได้จัดแจงที่อยู่และรหัสไปรษณีย์ให้โดยเฉพาะกันเลยล่ะ เพื่อรองรับความสะดวกแก่ประชาชนทั่วประเทศที่ส่งจดหมายมายังที่แห่งนี้

กฎของต้นไม้สื่อรักแห่งนี้ มีเพียงข้อเดียว นั่นก็คือคุณสามารถเปิดอ่านจดหมายได้ทุกฉบับ แต่จะนำกลับติดตัวไปได้เฉพาะฉบับที่คุณอยากตอบกลับเท่านั้น และปล่อยฉบับที่เหลือไว้ให้คนอื่นได้มาตามหาต่อไป…

Nicole Kurt หนึ่งในเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ที่มาส่งจดหมายให้ต้นโอ๊กในปัจจุบัน

จากสถิติของ BBC กล่าวไว้ว่า ต้นโอ๊กดังกล่าวทำหน้าที่สำเร็จไปแล้วอย่างน้อยๆ 100 ครั้ง โดยที่มีบุรุษไปรษณีย์ Karl Heinz Martens เป็นผู้ยืนยันเพราะเขาส่งจดหมายมาที่นี่ร่วม 20 ปีแล้ว

นอกเหนือจากนั้น หลังจากที่เรื่องราวของต้นโอ๊กถูกเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ของประเทศเยอรมนีได้ไม่นาน Martens ได้รับจดหมายส่วนตัวมาจากผู้หญิงรายหนึ่งในเมือง Hamburg ถูกทิ้งไว้ในรูของต้นโอ๊ก เผยให้เขาได้รู้ว่าเธอนั้นได้พบกับรักแท้ของตัวเอง และมีชีวิตแต่งงานที่แฮปปี้จากที่แห่งนี้เช่นกัน


Die "Bräutigamseiche" und die Hoffnung auf die große Liebe

ที่มา https://www.atlasobscura.com/places/bridegrooms-oak

 

 

 

 

 

#ต้นไม้
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
6 มี.ค. 61 เวลา 08:16 1,038
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...