เผยหลักฐานชาวพื้นเมืองอังกฤษ 10,000 ปีที่แล้ว ผล DNA แสดง “ผิวคล้ำ ตาฟ้าและผมหยิก”

http://www.catdumb.com/study-reveal-original-british-have-dark-skin-blue-eyes-curly-hair/

เพื่อศึกษาเกี่ยวกับบรรพบุรุษของตัวเอง ชาวอังกฤษจึงได้หาข้อมูลจากร่างของชายที่มีอายุเก่าแก่และสภาพสมบูรณ์ที่สุดซึ่งก็คือโครงกระดูก Cheddar Man  หลังจากที่พวกเขาขุด Cheddar Man ขึ้นมาได้ก็ได้ทำการวิจัยรูปร่างของคนอังกฤษยุคเก่าจากร่างโครงกระดูกนี้ตลอดมา จนล่าสุดได้มีการเปิดเผยถึงลักษณะของชาวอังกฤษโบราณคร่าวๆ มาแล้วว่าคนอังกฤษสมัยก่อนนั้น มีผิวคล้ำ ดวงตาสีฟ้า และมีผมหยิกงอ 

โครงกระดูก Cheddar Man

โครงกระดูก Cheddar Man ถูกขุดพบเมื่อปี 1903 ในถ้ำแห่งหนึ่งจากบริเวณแนวผา Cheddar George มณฑลซัมเมอร์เซต ประเทศอังกฤษ มันเป็นโครงการดูกที่มีสภาพสมบูรณ์และมีอายุเก่าแก่ที่สุดตั้งแต่นักวิจัยเคยพบมา ตอนนี้มันถูกเก็บอยู่ในพิพิธภัณฑ์ The Natural History Museum ในอังกฤษ 

ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมานี้นักวิจัยพยายามหาคำตอบมาตลอดว่าบรรพบุรุษของพวกเขามีลักษณะอย่างไร และมีความเหมือนหรือแตกต่างกับตนเองมากน้อยแค่ไหน จนเมื่อไม่นานมานี้เองจึงได้ใช้ผลการวิจัยประกอบกับเทคโนโลยีการปั้นโมเดลมาสร้างบรรพบุรุษของพวกเขาให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น

เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น นักวิจัยจึงได้ใช้สว่านเจาะกระดูกหูด้านในของ Cheddar Man ลึกลงไป 2 มิลลิเมตรแล้วนำผงกระดูกที่ได้ไปวิจัยต่อถึงลักษณะ DNA ของเขา 

นักวิทยาศาสตร์ Dr. Tom Booth จากพิพิธภัณฑ์เผยผลวิจัยที่น่าทึ่งจากการตรวจ DNA ว่าโครงกระดูกโบราณนี้บ่งชี้ว่าชายอังกฤษโบราณนั้นมีโอกาสสูงถึง 76 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีผิวสีคล้ำถึงดำ นอกจากนี้น่าจะมีดวงตาสีฟ้าและผมหยิกงออีกด้วย เขาเสริมอีกว่า “ถ้าวัดจากมาตรฐานในปัจจุบันแล้วเขาน่าจะถือว่ามีผิวสีดำเลยทีเดียว เพราะสีผิวที่พบนั้นค่อนข้างคล้ำกว่าที่เราคาดหวังจากชาวยูโรปอยู่มาก” 

รูปปั้นโมเดลของชาวอังกฤษโบราณ อ้างอิงจากข้อมูล DNA

คาดว่าคนอังกฤษในเริ่มแรกน่าจะมีผิวสีคล้ำ ดวงตาสีฟ้า และผมหยิกงอ 

ส่วนโมเดลของ Cheddar Man นั้นถูกสร้างโดยสองพี่น้องฝาแฝด Alfons และ Adire Kennis จากประเทศเนเธอร์แลนด์ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญการสร้างโมเดล โดยพวกเขาเริ่มจากการใช้เครื่องแสกนโครงกระดูก Cheddar Man ก่อน จากนั้นจึงนำผลสแกนมาเข้าเครื่องสร้างโมเดลสามมิติเพื่อให้ได้โครงร่างของกะโหลกออกมา 

ภาพการทำโมเดลของ Cheddar Man 

Alfons และ Adire Kennis ผู้ทำโมเดล Cheddar Man

หลังจาก Dr. Rick Schulting  นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้ทราบผลวิจัยนี้ เขาก็บอกว่า “เราอาจจะต้องคิดกันให้ดีอีกครั้งหนึ่งว่าแท้จริงแล้วลักษณะของคนอังกฤษควรจะเป็นยังไงกันแน่” ผลวิจัยยังบ่งชี้อีกว่าคนอังกฤษในปัจจุบันมี DNA ตรงกับโครงกระดูก Cheddar Man มากถึง 10 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว จึงน่าจะเชื่อถือได้ว่า Cheddar Man เป็นบรรพบุรุษของพวกเขา ตามความเชื่อทั่วไปแล้วคนอังกฤษควรจะมีผิวสีขาวซึ่งแตกต่างจากผลวิจัยที่ออกมาอย่างสิ้นเชิง โมเดลของคนอังกฤษโบราณก่อนที่จะมีผลวิจัยนี้ออกมาก็ถูกสร้างตามความเชื่อนี้เช่นกัน 

โมเดลของคนอังกฤษโบราณที่สร้างจาก Cheddar Man ก่อนหน้านี้มีผิวสีขาว

นอกจากสีผิวที่ดำคล้ำแล้วนักวิทยาศาสตร์ยังคิดว่ารูปร่างของโครงกระดูกเองก็มีความแตกต่างที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งบอกว่า “ไม่ใช่เพียงดวงตาสีฟ้าหรือผิวสีคล้ำเท่านั้น สองสิ่งนี้ยังคงมีให้พบเห็นในคนอังกฤษบางส่วนอยู่ แต่รูปร่างของใบหน้าทั้งหมดนี้มันต่างจากคนอังกฤษที่เราพบเห็นในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิงเลย” 

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ยังชี้แจงอีกว่า Cheddar Man ที่เป็นตัวอย่างบรรพบุรุษของคนอังกฤษน่าจะอพยพออกมาจากทางประเทศแอฟริกา ซึ่งน่าจะพออธิบายได้ว่าทำไมพวกเขาถึงได้พบลักษณะสีผิวคล้ำแบบนี้ ส่วนสีผิวขาวที่พบเห็นในปัจจุบันน่าจะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายหลังเสียมากกว่า

Kennis กล่าวถึงผลวิจัยว่า “ผู้คนมักจะกำหนดตัวตนของตัวเองจากประเทศที่กำเนิดมา แล้วก็คิดว่าบรรพบุรุษของตนต้องเป็นเหมือนตัวเอง แต่ผลวิจัยนี้ทำให้เรารู้ว่าแท้จริงไม่ใช่แบบนั้นเลย … อันที่จริงแล้วมันอาจจะทำให้เราเกิดแนวคิดว่าเราไม่ได้มีรูปร่างแบบนี้เพราะว่ามาจากที่ไหนสักแห่งหนึ่งโดยเฉพาะเจาะจงก็ได้ เราทุกคนอาจจะเป็นผู้อพยพเหมือนกันหมดนั่นแหละ” 

ในตอนนี้นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าโมเดล Cheddar Man ที่มีผิวคล้ำ ตาสีฟ้า และมีผมหยิกงอนี้เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ที่สุดเท่าที่มีแล้ว หากมีความเปลี่ยนแปลงหรือได้ข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ ก็อาจจะทำให้โมเดลเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตอีกทีหนึ่ง 

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-5358699/First-Brit-dark-skinned-blue-eyed.html

 

#ผลวิจัย
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
9 ก.พ. 61 เวลา 05:56 952
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...