เกาะกลางน้ำสุดแปลก ที่ทุกๆ 6 เดือนจะถูกเปลี่ยนสัญชาติระหว่างฝรั่งเศสกับสเปน

http://www.catdumb.com/every-6-months-this-island-can-be-both-spain-and-france-044/

อีกไม่ถึง 1 สัปดาห์เกาะกลางแม่น้ำบีดาซัวขนาด 3,000 ตารางเมตรกำลังจะถูกฝรั่งเศสส่งมอบให้ทางการสเปนไปดูแลต่อ หลายคนอาจจะงงว่า ทำไมต้องส่งต่อแล้วเกาะแบบนี้มันไม่ใช่ทรัพย์สินถาวรของประเทศนั้นๆ หรือต้องสู้แย่งกันหรอกเหรอ? 

คำตอบคือไม่!! เพราะเกาะเล็กๆ ที่ชื่อว่า Faisans แห่งนี้นั้นทางสเปนและฝรั่งเศสได้ทำการทำสนธิสัญญากันไว้แล้วเมื่อ 350 ปีก่อน ส่วนสาเหตุที่ต้องตกลงกันแบบนี้ก็เพราะเกราะแห่งนี้มันดันตั้งอยู่ระหว่างเขตแดนของสองประเทศนั่นเอง 

โดยมันตั้งอยู่กลางแม่น้ำบีดาซัว ซึ่งอยู่ระหว่างเมืองอองเดย์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส กับเมืองอิรึนและเมืองออนดารีเบียทางตอนเหนือของสเปน ส่วนความสำคัญของเกาะแห่งนี้นั้นนั่นก็คือเกาะที่ไว้เดินทางมาเจอกันตรงกลางและทำสนธิสัญญาต่อกันและกันของสองประเทศ 

เรื่องมันเริ่มมาจากปี 1659 พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส และกษัตริย์ฟิลิปที่ 4 แห่งสเปน เสด็จมาร่วมลงพระนามในสนธิสัญญาพิเรนีส (Treaty of the Pyrenees) บนเกาะแห่งนี้ โดยทั้งสองประเทศต่างตกลงแบ่งปันเขตแดนระหว่างกันเป็นที่เรียบร้อยเพื่อยุติข้อพิพาทที่แล้วมาของสองประเทศ 

ด้วยเหตุนี้ทั้งสองจะต้องเปลี่ยนกันมาครอบครองเกาะแห่งนี้ทุกๆ 6 เดือน โดยเริ่มจากสเปน ซึ่งกินเวลาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ถึง 31 กรกฎาคม 1659 จากนั้นก็ทำการเปลี่ยนมือไปยังฝรั่งเศสและทำแบบนี้วนมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน 

เดิมทีในสัญญานั้น ตัวเกาะจะต้องถูกดูแลด้วยกองทหาร ทว่าปัจจุบันทหารได้ถูกถอนออกไปแล้ว จะเหลือก็แต่รัฐมนตรีจากเมืองสองฟากที่ผลัดกันดูแลและตกแต่งตัวเกาะเสียมากกว่า แม้ว่าปัจจุบันเกาะจะเริ่มถูกน้ำกัดเซาะไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียงครึ่งเดียวจากเดิมก็ตาม ทั้งสองประเทศก็ยังให้ความสำคัญกับเกาะแห่งนี้ไม่เปลี่ยนแปลง… 

ที่มา http://www.bbc.com/news/stories-42817859

 

31 ม.ค. 61 เวลา 05:16 784 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...