เปิดตำนาน "คนอังกฤษ" กับ "การดื่มชา" ทำไมชอบดื่มกันนัก ล้อมวงมาสิจะเล่าให้ฟัง…

http://www.catdumb.com/thank-to-gbs-for-awesome-story-as-always-044/

หลายครั้งเรามักจะได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับชาวอังกฤษที่ชื่นชอบในการดื่มชามากๆ มากขนาดที่มีความคิดว่าชาวอังกฤษนั้นมีช่วงเวลาสำหรับดื่มชาโดยเฉพาะเลยทีเดียว แต่เราเคยสงสัยว่าทำไมพวกเขาถึงชอบดื่มชากัน แล้วทำไมต้องเป็นชาวอังกฤษกันนะ ทั้งที่ตามที่เรารู้กัน ชาชั้นดีมักจะมาจากจีนหรือไม่ก็ญี่ปุ่นเสียมากกว่า…เออ นั่นสิเนอะ ถ้าอย่างนั้นวันนี้เรามาหาคำตอบไปด้วยเลยกันดีกว่า!! 

เรื่องราวการเข้ามาของชาในอังกฤษนั้น มันจะต้องย้อนกลับไปตั้งแต่สมัย 1662 นู๊นนน โดยคนที่เผยแพร่การดื่มชาก็ไม่ใช่ชาวอังกฤษโดยตรงนะ แต่ดันเป็นเจ้าหญิงชาวโปรตุเกสนามว่า Catherine of Braganza ไปซะได้

เจ้าหญิง Catherine นั้นได้แต่งงานกับพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งอังกฤษ ตอนที่เธอเดินทางมายังอังกฤษนอกจากทรัพย์สมบัติแล้วเธอยังได้พกกล่องพัสดุที่ชุดหนึ่งมาด้วย เจ้าพัสดุนี้มันมีชื่อว่า Transporte de Ervas Aromaticas และภายในเจ้าพัสดุชุดนี้ก็บรรจุของที่เป็นคำตอบของเราไว้อยู่ มันก็คือชานั่นเอง 

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ‘เอ้า!! เป็นแค่พัสดุใส่ชาแล้วทำไมต้องมีชื่อด้วย มันสำคัญขนาดนั้นเลย?’ ซึ่งคำตอบที่ว่ามันสำคัญมากไหมอันนี้เราไม่ทราบ แต่ก็มีข่าวลือหนาหูเช่นกันว่า ไอ้คำว่า TEA เนี่ยมันก็ย่อมาจากชื่อกล่องพัสดุดังกล่าวโดยใช้ตัวอักษรข้างหน้าสามตัวมาประกอบเข้าด้วยกัน

และนับจากนั้น เจ้าหญิง Catherine ก็เริ่มดื่มชาซึ่งเป็นเครื่องดื่มอันแสนโปรดปรานของเธออย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเหล่าท่านหญิงและหญิงสาวชาวบ้านคนอื่นๆ รู้ว่าเจ้าหญิงชาวโปรตุเกสคนนี้มีรสนิยมชอบดื่มชามากๆ พวกเธอจึงอยากลองทำตามนั่นเอง แต่ว่าในช่วงยุคสมัยแรกนั้นชาถือเป็นของที่คนทั่วไปไม่สามารถจะหาได้ง่ายนัก การจะหาชามาได้จำเป็นจะต้องนำเข้าจากโปรตุเกสและจากชาติอื่นอย่างจีนหรือญี่ปุ่น งานนี้สาวชาวบ้านทั่วไปก็เลยอดก๊อปปี้สไตล์ของเจ้าหญิงไป

นอกจากการดื่มชาธรรมดาแล้ว เจ้าหญิง Catherine ยังนำวิธีการดื่มชาแบบชนชั้นสูงเข้ามาสู่โต๊ะอาหารของชาวอังกฤษด้วย จนเวลาผ่านไปการดื่มชาเริ่มแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ

จนย่างเข้าสู่ช่วงท้ายศตวรรษที่ 17 ชาก็ได้ถูกเผยแพร่ออกสู่ประชาชนทั่วไปกันมากขึ้น งานนี้หญิงสาวและชาวบ้านจึงมีโอกาสได้ชิมชาแสนอร่อยเช่นเดียวกับที่เจ้าหญิง Catherine เคยเป็นผู้นำแฟชั่นนั่นเอง…

ปัจจุบันชาก็สามารถหาได้ทั่วไปเป็นแบบซองๆ ที่เราเห็นกันดังทุกวันนี้นั่นเอง 

The Reason Britain Loves Tea 

ที่มา Great Big Story