แม่ฟ้องศาลให้ลูกชายจ่ายเงินกว่า 32 ล้านบาท หลังลำบากเลี้ยงดูส่งเสียจนเป็นทันตแพทย์

http://www.catdumb.com/dentist-pay-upbringing-for-mom-339/

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2018 สำนักข่าว The New York Times ได้รายงานข่าวของคุณแม่ชาวไต้หวันแซ่ Luo ที่ฟ้องศาลในกรุงไทเป เพื่อต้องการให้ลูกของเธอจ่ายค่าเลี้ยงดูเป็นจำนวนเงินกว่า 54 ล้านบาท เรื่องราวของแม่ลูกครอบครัวนี้กลายเป็นที่สนใจ และกลายเป็นการถกเถียงกันในเรื่องของความกตัญญูที่บุตรควรมีให้กับมารดา อีกทั้งกฎหมายในไต้หวันก็ซัพพอร์ตเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยบอกเอาไว้ว่าคนที่โตเป็นผู้ใหญ่ห้ามละทิ้งพ่อแม่ของพวกเขา 

ศาลสูงสุดของไต้หวัน ตั้งอยู่ในกรุงไทเป

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ คนเป็นแม่ได้เล่าว่า เธอโตมาในครอบครัวของแพทย์ที่มีฐานะร่ำรวย ก่อนที่จะมาแต่งงานและละทิ้งชีวิตอันสุขสบายของตัวเองไป ฝั่งครอบครัวของเธอได้ออกเงินเปิดคลินิกทันตกรรมให้กับเธอและ Chu ผู้เป็นสามี จนกระทั่งทั้งสองหย่าร้างกันไป ตั้งแต่นั้นมาเธอเลยต้องเลี้ยงดูส่งเสียลูกชายสองคนด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองเพียงคนเดียว

เธอสามารถส่งเสียลูกชายทั้งสองเข้าเรียนในโรงเรียนทันตแพทย์ได้สำเร็จ แต่เธอกังวลว่าลูกๆ จะไม่เลี้ยงดูเธอในยามแก่ชรา เธอจึงให้ลูกชายเซ็นสัญญาเอาไว้ในตอนที่พวกเขาอายุได้ 20 ปี เพื่อเป็นหลักฐานว่าพวกเขาจะดูแลเธอ ก่อนที่ทั้งสองจะกลายเป็นหมอฟันในปี 2003 ตามเนื้อหาของสัญญาดังกล่าวบอกเอาไว้ว่า ลูกชายทั้งสองคนจะต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูให้กับเธอ เท่ากับ 60 เปอร์เซ็นต์ของกำไรที่พวกเขาหามาได้ รวมเป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือมากกว่า 54 ล้านบาท

จากการรายงานแล้ว ลูกชายคนเล็กบอกว่า เขาทำงานเป็นทันตแพทย์ในคลินิกของแม่และตอบแทนเธอไปมากกว่า 32 ล้านบาทแล้ว ซึ่งเป็นจำนวนเกือบจะเท่ากับที่เคยตกลงเอาไว้ อีกทั้งในตอนนั้นพวกเขาก็อายุเพียงแค่ 20 เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นตอนนี้เขาควรที่จะไม่ติดหนี้อะไรอีกแล้ว แม้ลูกชายจะบอกกับศาลออกไปแบบนั้น แต่ทางศาลสูงสุดก็ไม่เห็นด้วย เพราะในตอนที่ลูกชายทั้งสองเซ็นสัญญาคือตอนที่พวกเขาบรรลุนิติภาวะแล้ว จึงจำเป็นต้องรับผิดชอบและปฏิบัติตามข้อกำหนด 

ศาลจึงตัดสินให้หมอฟันคนนี้จ่ายเงินให้กับแม่ของเขาเป็นจำนวน 24 ล้านบาท และเมื่อรวมกับดอกเบี้ยอื่นๆ เพิ่มเติม ทำให้เขาต้องจ่ายเงินให้กับมารดาเป็นจำนวนทั้งหมดมากกว่า 30 ล้านบาท 

จากคำตัดสินของศาล ทำให้หลายๆ คนคิดไปถึงเรื่องของความกตัญญู แต่บางคนก็มองไปถึงเรื่องของเศรษฐกิจที่คนยุคใหม่ในปัจจุบันต้องเจอ มันมีความยากลำบากมากกว่าในตอนที่พ่อแม่ของพวกเขาเคยเจอมา ทำให้บางส่วนก็ยังรู้สึกสงสารทันตแพทย์หนุ่มคนนี้ ขณะเดียวกัน Wu Chih-hang ทันตแพทย์ในกรุงไทเป ก็รู้สึกเห็นด้วยกับการตัดสินใจของสาร เพราะมองว่าคุณแม่คนนี้เคยผ่านช่วงเวลาอันหนักหนาสาหัสมาก่อน เพื่อทำให้ลูกๆ ของเธอโตมาได้ และเขาเชื่อว่าคนเป็นลูกก็คงอยากที่จะจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูให้พ่อแม่ของพวกเขาอยู่แล้ว 

นอกจากนั้นยังมีบางคนที่ไม่ค่อยเข้าข้างฝั่งแม่ซักเท่าไหร่ ซึ่งเป็นความคิดเห็นของ Jason Chen บอกเอาไว้ในเว็บไซต์ EBC ว่า “สาวแก่คนนี้ได้เงินไปเยอะมาก เธอได้เงินไปกว่า 54 ล้านบาทในการเลี้ยงดูเด็ก ซึ่งผมคงไม่ค่อยเห็นด้วยในเรื่องนี้ถ้าเกิดผมโตมาด้วยค่าใช้จ่ายเพียงแค่ประมาณ 5.4 ล้านบาท”

การเลี้ยงดูพ่อแม่ของเราคือสิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูที่เรามอบให้แก่พวกเขา หลังจากที่ดูแลเรามาตั้งแต่เด็ก ถึงอย่างนั้น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นก็ควรจะมีความเหมาะสมและเป็นจุดกลางที่ทำให้สบายใจกันทั้งสองฝ่ายอย่างแท้จริง 

ที่มา https://www.nytimes.com/2018/01/02/world/asia/taiwan-dentist-court-mother-filial-son.html

14 ม.ค. 61 เวลา 06:28 1,289
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...