ชีวิตของสาวผู้ปกปิด ‘สิว’ บนใบหน้ามาตลอด ตัดสินใจเผยหน้าสดเพื่อให้กำลังใจผู้ที่เป็นสิวเหมือนกัน

http://www.catdumb.com/girl-showing-bare-face-with-cystic-acne/

สิวเป็นปัญหาผิวหนังที่ทุกคนล้วนต้องเคยประสบพบเจอกันมาแน่นอน มันช่างเป็นสิ่งกวนใจ ที่คอยทำให้ใบหน้าของเราดูมีตำหนิขึ้นมาโดยไม่บอกไม่กล่าว แต่ก็ยังดีที่เราสามารถรักษาให้มันหายไปได้ แม้จะใช้เวลาสักพักก็ตาม แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งมีปัญหาเรื่องผิวหนัง จึงมีสิวมากกว่าคนทั่วไป และรักษายากกว่าปกติอีกด้วย ในสังคมที่ให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตาเช่นทุกวันนี้ จึงทำให้พวกเขารู้สึกด้อยค่าและอัปลักษณ์ ทว่าก็มีสาวน้อยคนหนึ่งที่มีปัญหาสิว ออกมายืนยันแล้วว่า สิวไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับชีวิตขนาดนั้น แม้จะมีสิวเยอะก็ใช้ชีวิตแบบมั่นใจได้ 

Hailey Wait

Hailey Wait สาวอายุ 17 ปีจากรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา มีปัญหาผิวหนังมาตั้งแต่อายุ 11 ปี โดยเธอเป็น สิวซีสต์ (Cystic Acne) ซึ่งเป็นสิวที่เป็นตุ่มสีแดงขนาดใหญ่และเรื้อรัง เกิดจากการที่รูขุมขนของเธออุดตันอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง สิวชนิดนี้ยังรักษาได้ยากด้วย ตอนที่เธอมีปัญหาสิวในระยะแรกนั้น เธอรู้สึกเจ็บแสบปวดร้าวจากสิวแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เธอเล่าว่า “ตอนแรกสิวของฉัันเริ่มขึ้นที่แก้ม แล้วก็ลามไปทั่วเลย มันเป็นปัญหาเพราะว่ามันรักษาไม่หายทันที และฉันก็รู้สึกเหมือนมีไข่สัตว์ประหลาดอยู่บนหน้าตลอดเวลา 

ทุกครั้งที่ฉันบังเอิญไปสัมผัสสิว หรือชนกับผนังโดยไม่ได้ตั้งใจ ฉันรู้สึกเหมือนกับว่ามีไฟแผดเผาบนใบหน้าเลยทีเดียว เคยมีคืนหนึ่งฉันถึงกับนอนร้องไห้เพราะว่ารู้สึกเจ็บปวดกับสิวพวกนี้เหลือเกิน”

นอกจากนี้เธอยังรู้สึกสูญเสียความมั่นใจเรื่องหน้าตาด้วย เพราะคนรอบข้างเอาแต่ล้อเธอ จนเธอตัดสินใจใช้เครื่องสำอางปกปิดรอยสิวไว้ตลอดเวลา เธอเล่าว่า “คนที่โรงเรียนเรียนมักมองฉันด้วยสายตารังเกียจ และเรียกฉันว่า ‘ยัยหน้าพิซซ่า'” เธอยังบอกอีกว่า “ฉันรู้สึกไม่ปลอดภัยเลย ฉันจะไม่ออกไปไหนเลยถ้าไม่ได้ลงรองพื้นก่อน บางทีแม้ว่าจะไม่ได้ออกไปไหน ฉันก็ยังแต่งหน้าเลย จะได้ไม่รู้สึกว่าตัวเองน่าเกลียด”

แต่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ เธอก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ โดยเธอตัดสินใจว่าจะไม่ใช้เครื่องสำอางปกปิดรอยสิวอีกต่อไปแล้ว แม้จะต้องออกไปพบผู้คนข้างนอกบ้านก็ตาม เธออธิบายเหตุผลว่า “ฉันเลิกใช้เครื่องสำอางแล้ว เพราะรู้สึกว่ามันไม่ได้ช่วยอะไรฉันเลย มันเพียงปิดบังตัวตนที่แท้จริงของฉัน ทุกครั้งที่ฉันเดินไปข้างนอกโดยลงรองพื้นฉันรู้สึกไม่เป็นตัวเองเลย ดังนั้นฉันเลยต้องยอมรับสิวพวกนี้ และไม่ปิดซ่อนมันอีก จะได้เป็นตัวเองที่แท้จริง” หลังจากนั้นเธอจึงละทิ้งการแต่งหน้า และเริ่มอัปโหลดรูปหน้าสดของเธอลงอินสตาแกรม เพื่อที่จะได้เป็นกำลังใจให้กับคนอื่นที่มีปัญหาสิวรู้ว่า แม้เราจะเป็นสิวเราก็สามารถมีความมั่นใจและความสวยได้เช่นกัน 

หลังจากที่เธอเลิกปกปิดรอยสิวแล้ว ความมั่นใจในตัวเองของเธอก็เพิ่มขึ้นมาก จนคนรอบข้างรับรู้ได้อย่างชัดเจน เพื่อนของเธอ Emma Baroni ก็ยืนยันแบบนั้นเช่นกัน Emma บอกว่า “ก่อนที่เธอจะมั่นใจเรื่องสิว เธอค่อนข้างเก็บตัวเลยล่ะ ตอนนี้บอกได้เต็มปากเลยว่าเธอรู้สึกยอมรับกับสิวของเธอได้แล้ว รูปที่เธอโพสต์ลงอินสตาแกรมนั้นช่างดูซื่อตรง ตอนที่เธอไม่ได้ลงรองพื้น ดูก็รู้เลยว่าเธอรู้สึกสบายใจกับตัวเองมากขึ้น” พ่อของเธอ Lance Wait เองก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน เขาเล่าว่า “มันเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับผม ที่เธอรู้สึกมั่นใจมากขึ้นหลังจากยอมรับเรื่องสิวได้ แล้วยังโพสต์รูปลงอินสตาแกรมอีกต่างหาก นั่นต้องใช้ความมั่นใจมากทีเดียว” 

ในตอนเริ่มแรกที่เธอโพสต์รูปลงอินสตาแกรมนั้น มีคนต่อต้านเธอเป็นจำนวนมากเพราะไม่ชินกับรูปใบหน้าที่แท้จริงของเธอ บางคนถึงกับบอกให้เธอดูแลใบหน้าให้สะอาดเถอะ ทั้งที่จริงๆ เธอก็ทำอยู่แล้ว แต่สิวมันไม่หายเท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังมีคนให้คำแนะนำเรื่องการรักษาสิวกับเธอมากมายด้วย แม้ว่าเธอจะไม่ต้องการก็ตาม เพราะปัญหาสิวนั้นรักษายาก และเธอก็ยอมรับมันได้แล้ว หลังจากนั้นการตอบรับจากชาวเน็ตก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ 

ในปัจจุบันอินสตาแกรมของเธอมีผู้ติดตามกว่า 87,000 คนแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเธอประสบความสำเร็จในการเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ขั้นหนึ่งแล้ว เธอเองบอกว่า “ฉันหวังว่าเรื่องของฉันและสิวที่มีจะช่วยให้ผู้คนฉุกคิดได้ว่า แม้หน้าตาเราจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ ก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่เก่ง ไม่ประสบความสำเร็จ หรือไม่สวย ความสวยงามน่ะไม่ได้วัดกันที่ใบหน้าเท่านั้น” 

ที่มา https://www.thesun.co.uk/fabulous/5257788/teen-who-hid-her-painful-monster-egg-acne-under-thick-foundation-shares-bare-faced-selfies-to-help-others-battling-skin-condition/

#สิว
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
11 ม.ค. 61 เวลา 04:23 1,969
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...