ไปดูการนับวันเกิดของคนเกาหลี ที่มีถึงปีละ 2 วัน บางคนเกิดมาได้วันเดียว 2 ขวบเลย!!

http://www.catdumb.com/korean-age-count/

วันเกิดของเรานั้นใช้เป็นตัวบ่งบอกว่าเราลืมตาดูโลกมาแล้วกี่ปี ดังนั้น เลขอายุของเราจึงเพิ่มขึ้นปีละครั้งในวันเกิดของเรานั่นเอง แต่ในประเทศเกาหลีไม่ใช่แบบนั้น… หากเราไปอยู่ที่ประเทศเกาหลีล่ะก็ เราอาจจะมีอายุเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะว่าประเทศเกาหลีมีวันเกิดถึง 2 วัน!! ที่เป็นอย่างนี้เพราะว่าประเทศเกาหลีนั้นมีการนับวันเกิดอีกแบบซึ่งเรียกว่า Eumnyeok saeng-il หรือ Korean Age นั่นเอง โดยการนับวันเกิดแบบเกาหลีนี้จะนับอายุเราตามวันปีใหม่! นั่นหมายถึงว่าเราจะมีวันเกิดถึง 2 วัน และมีอายุที่เปลี่ยนไป 

บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ ลองสมมติว่าคนหนึ่งเกิดวันที่ 31 ธันวาคม (เราเริ่มนับเลยว่าวันนี้คือ 1 ขวบ) พอข้ามวันไปเป็นวันที่ 1 มกราคมของปีถัดไป เขาก็จะมีอายุ 2 ขวบทันที ทั้งๆ ที่เพิ่งเกิดมาได้แค่ 1 วันเท่านั้น! (แต่การนับแบบนี้จะนับแค่ปีแรกเท่านั้นนะ) 

โดยปกติแล้วการนับวันเกิดแบบนี้เคยถูกใช้เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วในประเทศจีน จากนั้นก็แพร่ไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชีย ปัจจุบันเหลือเพียงประเทศเกาหลีเท่านั้นที่ทุกคนยังนับอายุด้วยวิธีนี้อยู่ โดยประเทศเกาหลีมองว่าการมี Korean Age ถือเป็นประโยชน์ทางสังคม เช่น การสร้างวัฒนธรรมที่ใช้ร่วมกัน ความสัมพันธ์กันในสังคม และการเคารพผู้สูงอายุ ดังนั้น ผู้คนเกาหลีจึงมักเคารพผู้ที่มีอายุมากกว่า ถึงแม้อายุแบบสากลจะห่างกันแค่ 1 วันก็ตาม

ด้วยลักษณะทางวัฒนธรรมของเกาหลี Korean Age หรืออายุแบบเกาหลีจึงค่อนข้างสำคัญกว่าอายุแบบสากล แต่อย่างไรก็ตาม การนับอายุทั้ง 2 แบบก็ยังคงถูกใช้ในชีวิตประจำวัน ตามแต่สถานการณ์ที่เหมาะสม เช่น เกี่ยวกับการศึกษา ก็จะใช้อายุสากล ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมายอนุญาตการซื้อขายแอลกอฮอล์ก็จะนับอายุแบบเกาหลี ส่วนการฉลองวันเกิดก็จะนับตามวันเกิดสากล แต่งานฉลองครั้งใหญ่จะจัดในปีแรกกับปีที่ 60 ของคน เพราะถือว่าเป็นการเฉลิมฉลองที่สามารถอยู่รอดปลอดภัยมาได้ขนาดนี้

สุดท้าย หากใครอยากรู้ว่าอายุเกาหลีของตนเองจะเท่าไรก็ลองคิดตามนี้ดู เอาปีปัจจุบัน ลบออกด้วยปีเกิด แล้วบวก 1 เข้าไป คำตอบที่ได้ก็จะเป็นอายุเกาหลีของคุณนั่นเอง 

ที่มา https://nextshark.com/koreans-two-different-ages/

#วันเกิด
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
10 ม.ค. 61 เวลา 04:19 624
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...