6 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ที่เผยให้เราได้รู้ว่าทำไม “คู่รัก” มักมีหน้าตาคล้ายกัน!?

https://www.meekhao.com/news/couple-look-alike

ว่ากันว่าเนื้อคู่มักมีหน้าตาคล้ายกัน หรือคู่รักที่อยู่ด้วยกันนานๆ ก็มักจะดูคล้ายกันมากขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ 6 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ที่เปิดเผยให้เราได้รู้ว่าทำไม “คู่รัก” จึงหน้าคล้ายกันมากขึ้นเรื่อยๆ 

อิทธิพลจากพ่อแม่

คนส่วนมากมีแนวโน้มที่จะชอบคนที่คล้ายกับพ่อหรือแม่ โดยผู้ชายจะชอบคนที่เหมือนแม่ ส่วนผู้หญิงก็จะชอบคนที่เหมือนพ่อ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา นิสัย หรือการกระทำ และถ้าพ่อแม่ไม่ได้ให้กำเนิดเราตั้งแต่ตอนที่พวกท่านยังหนุ่มสาว ลูกๆ ก็มักจะเลือกคู่ครองที่มีอายุมากขึ้นตามไปด้วย 

ช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกัน

จากการสำรวจภาพถ่ายของคู่แต่งงานที่ครองรักกันมานานกว่า 25 ปี โดยนักจิตวิทยา Robert Zanjonc พบว่าแม้แรกๆ คู่รักส่วนใหญ่จะไม่ได้มีหน้าตาคล้ายกันเลย แต่เมื่อผ่านไปหลายสิบปีพวกเขากลับดูคล้ายกันมากขึ้น และยิ่งชีวิตคู่มีความสุขมากเท่าไหร่ พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะหน้าตาคล้ายกันมากขึ้นไปอีก 

แชร์ประสบการณ์

เหตุผลที่คู่รักหน้าตาคล้ายกันมากขึ้นตามระยะเวลาที่ใช้ร่วมกัน ก็เพราะพวกเขาได้แชร์ประสบการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ ยิ้มหรือหัวเราะ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อต่างๆ ทำงานในรูปแบบเดียวกัน ส่งผลให้เกิดรอยเหี่ยวย่น กล้ามเนื้อ หรือรูปร่างที่เหมือนกัน รวมทั้งเริ่มมีการใช้ภาษากายหรือภาษาท่าทางเลียนแบบกันโดยไม่รู้ตัว 

เราชอบคนที่หน้าคล้ายเรา 

เรามักชอบคนที่คล้ายคลึงกับตัวเราเอง นั่นเพราะใบหน้าของเราเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยมาตั้งแต่เกิด นอกจากนี้ยังมีทฤษฎี assortative mating ที่เกี่ยวกับการจับคู่โดยเลือกจากลักษณะทางพันธุกรรม 

ระบบภูมิคุ้มกัน

ระบบภูมิคุ้มกันคือระบบหนึ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่ร่างกาย ซึ่งนอกจากจะเกิดจากปัจจัยต่างๆ ภายในร่างกายแล้ว ยังเกิดจากปัจจัยภายนอกทั้งวิถีชีวิต อาหารการกิน และการออกกำลังกาย ซึ่งเมื่อคู่รักมีไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกัน กลไกต่างๆ ของร่างกายก็จะทำงานคล้ายคลึงกันไปด้วย 

Mirroring

Mirroring คือปรากฎการณ์ทางจิตวิทยาที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคน โดยเฉพาะคู่รัก ที่เมื่อใช้เวลาอยู่ด้วยกันนานๆ จนเกิดความใกล้ชิดสนิทสนมหรือไว้วางใจ ก็จะเริ่มแสดงออกถึงพฤติกรรมที่เหมือนกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลียนแบบคำพูดคำจา ภาษาท่าทาง รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ 

แต่ไม่ว่าคู่รักจะเหมือนหรือแตกต่างกัน สิ่งสำคัญที่สุดก็คือความรักที่มีให้แก่กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถสัมผัสได้จริงโดยไม่ต้องอิงจากทฤษฎีใดๆ 

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/6-scientifically-proven-reasons-why-couples-eventually-start-to-look-alike-415310/

 

4 ม.ค. 61 เวลา 05:11 1,288
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...