เรื่องราวชีวิตของ Alexander Paul ชายผู้ติดเชื้อโปลิโอ และต้องใช้ชีวิตอยู่ใน 'ปอดเหล็ก' เกือบชั่วชีวิต

http://www.catdumb.com/last-of-the-iron-lung-in-world/

ในช่วงก่อนที่วงการแพทย์จะมีการสร้างวัคซีนป้องกันโรคขึ้นมา มีโรคระบาดชนิดหนึ่งเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งโรคที่ว่านี้ทำให้เด็กๆ หลายคนในเวลานั้น ต้องติดเชื้อและทนทุกข์ทรมานจากการที่เชื้อโรคเข้าไปทำลายกล้ามเนื้อ รวมถึงเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ในร่างกายโดยเชื้อโรคที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า ‘เชื้อโปลิโอ’ 

โรคโปลิโอ เป็นโรคติดต่อที่สามารถทำให้เกิดผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อผู้ติดเชื้อ สาเหตุของโรคเกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งอาจไปทำลายระบบประสาทจนส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีภาวะอัมพาต หายใจลำบาก หรือถึงแก่ความตายได้ ความอันตรายของโรคโปลิโอต่างเป็นที่รู้กันดีว่ามีความร้ายแรงแค่ไหน ซึ่งในอดีตก็มีผู้ป่วยเป็นโรคนี้เป็นจำนวนมากเนื่องจากยังไม่มีวัคซีนป้องกันเกิดขึ้นบนโลก และด้วยเชื้อไวรัสนี้เองทำให้ชีวิตของชายคนหนึ่งต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เพราะโรคโปลิโอได้ไปทำลายกล้ามเนื้อของเขาจนหมดสิ้น นอกจากนั้นแล้วโรคที่ว่านี้มันยังทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในสิ่งที่เรียกว่า ‘ปอดเหล็ก’ มาตลอดทั้งชีวิตกว่า 60 ปี และนี่คือเรื่องราวของชายชื่อว่า Paul Alexander  

โรคโปลิโอ เป็นโรคที่ร้ายแรงมากมันสามารถคร่าชีวิตของเราได้อย่างง่ายดาย 

Paul Alexander เป็นผู้รอดชีวิตจากโรคโปลิโอในอดีต แต่ในตอนนี้เขาต้องใช้เวลาเกือบทั้งหมดในชีวิต อยู่ในเครื่อง “ปอดเหล็ก” ภายในบ้านของเขาที่รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ด้วยผลข้างเคียงจากโรคโปลิโอ ทำให้ Paul เป็นอัมพาตในทุกส่วนของร่างกายตั้งแต่คอลงไป รวมถึงมันยังทำลายระบบการหายใจด้วย และด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในเจ้าปอดเหล็กมาตั้งแต่เด็ก สำหรับปอดเหล็กนี้ เป็นเครื่องช่วยหายใจชนิดใช้แรงขับดันที่จะใช้ในการรักษาชีวิตของผู้ป่วยโรคโปลิโอขั้นร้ายแรงเท่านั้น

ในตอนที่ Paul เริ่มป่วยเขาให้ฟังว่าในขณะนั้นเขามีอายุเพียงแค่ 6 ขวบเท่านั้นในตอนที่เริ่มติดเชื้อในปี 1952 ซึ่งเป็นปีที่มีการระบาดของโรคนี้อย่างหนักและเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกาเลยก็ว่าได้

“ในตอนที่ผมเริ่มป่วย ผมก็เป็นเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ โดยเริ่มแรกผมรู้สึกเพียงแค่ไม่สบายนิดหน่อยเท่านั้น แต่เมื่อแม่ผมมาเห็นเธอก็รู้ในทันทีเลยว่าผมป่วยเป็นโปลิโอ เธอจึงพาผมไปรักษาโดยด่วน” “ทว่าในระยะเวลาเพียงแค่ 5 วันเท่านั้นหลังจากที่ผมรู้ตัวว่าได้รับเชื้อ ผมก็สูญเสียทุกอย่าง ผมไม่สามารถเดินได้ หรือกระทั่งขยับตัวก็ยังทำไม่ได้เลย และในที่สุดผมก็ไม่สามารถหายใจเองได้ เพราะกะบังลมของผมถูกทำลายจนหมดสิ้น แล้วมันก็ทิ้งให้ผมต้องมาใช้ชีวิตอยู่กับปอดเหล็กเครื่องนี้ไปตลอดกาล” Paul เล่าเหตุการณ์สุดเลวร้ายในชีวิตเขาให้ฟัง

และเหมือนกับว่าชีวิตได้เล่นตลกกับเขา เพราะว่าหลังจาก Paul ป่วยเป็นโปลิโอเพียงไม่กี่เดือนนักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Jonas Salk ก็ได้คิดค้นวัคซีนป้องกันโรคนี้ขึ้นมาได้สำเร็จ ซึ่งเด็กๆ ในยุคนั้นก็ได้รับวัคซีนนี้กันอย่างถ้วนหน้า

ในวันนี้ Paul จึงเป็นผู้รอดชีวิตจากโรคโปลิโอเพียงคนเดียวและคนสุดท้ายบนโลกใบนี้ แต่การรอดชีวิตของเขาก็ต้องแลกมาด้วยความทุกข์ทรมานจากการเป็นอัมพาต และต้องอาศัยอยู่ในปอดเหล็กแทบจะตลอดเวลา โดยเขาสามารถออกจากปอดเหล็กได้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ เพียงแค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งหากเขาออกจากปอดเหล็กนานเกินกว่านั้น เขาอาจตายได้ทันที

ทุกวันนี้ Paul อาศัยอยู่กับผู้ดูแลของเขา และต้องพึ่งให้เธอช่วยทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ปากของเขาไม่สามารถกระทำเองได้ อย่างเช่นการโกนหนวด

แต่ดูเหมือนว่าโรคโปลิโอจะสามารถทำลายได้เพียงร่างกายของเขาเท่านั้น แต่สำหรับความฝันเขายังคงมีอยู่อย่างเปี่ยมล้น โดยเขาได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนกฎหมายแห่งหนึ่ง และสอบผ่านชั้นเนติบัณฑิตได้ด้วยตัวของตัวเอง

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นกังวลของเขาก็คือปอดเหล็กที่ใช้งานอยู่นั้นมีการผลิตชิ้นสุดท้ายเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว จึงเป็นไปได้ที่มันจะเกิดชำรุดขึ้นมา เขาจึงจำเป็นต้องหาช่างมาดูแลซ่อมแซมเจ้าสิ่งนี้ตลอดเวลา เพราะมันหมายถึงชีวิตของเขาทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้ แต่ด้วยความล้าสมัยของเครื่องดังกล่าว ทำให้ช่างในยุคปัจจุบันนี้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องนี้นัก อีกทั้งบนโลกนี้ยังมีเพียงแค่เขาคนเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้ใช้งานมัน 

เพื่อนของเขาจึงช่วยเหลือ ด้วยการโพสต์วิดีโอการขอความช่วยเหลือของ Paul ลงใน Youtube เพื่อจะหาช่างมาดูแลปอดเหล็กของเขาให้ได้

คลิปวิดีโอดังกล่าว 

Man has been in iron lung for almost 60 years and needs help to be able to breathe deeply

และเหมือนกับว่าสวรรค์เป็นใจ เพราะว่าในที่สุดเขาก็ได้พบกับ Brady Richards ช่างเครื่องท้องถิ่นเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วที่เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มใจ ซึ่งสิ่งที่ Brady บอกว่าเป็นปัญหามากที่สุดสำหรับเครื่องปอดเหล็กก็คือ ไม่มีอะไหล่ที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ ทำให้การซ่อมต้องมีการดัดแปลงสิ่งต่างๆ ขึ้นมามากมาย

“ชีวิตของผมคงจะดับลงถ้าไม่มีเขา ผมใช้เวลาหลายปีมากเพื่อจะหาใครสักคนที่รู้เรื่องกลไกของปอดเหล็กอันนี้” Paul กล่าว

ในตอนนี้โรคโปลิโอยังคงมีอยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนาหลายๆ ประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่าอาจจะเป็นไปได้ได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

และนั่นคือสิ่งที่ Paul เป็นกังวลมากที่สุดว่าโรคร้ายนี้จะกลับมาที่ประเทศของเขาอีกครั้ง เพราะเขาไม่อยากจะให้เด็กๆ ต้องมาตกที่นั่งลำบากจากโรคร้ายเช่นเดียวกับที่เขาต้องเผชิญอยู่

แม้ว่าร่างกายของเขาจะเป็นอัมพาต แต่ด้วยความมุมานะของ Paul ทำให้เมื่อเร็วๆ นี้เขาเพิ่งจะเขียนเรื่องราวของเขาเสร็จโดยใช้เพียงปากในการเขียนเท่านั้น ซึ่งเขาหวังเอาไว้ว่า เรื่องราวที่เขาเขียนจะทำให้ผู้คนสามารถมีความเข้าใจมากขึ้นถึงโรคโปลิโอ รวมทั้งวิธีการอยู่ร่วมกับมันด้วย

“ถึงทุกๆ คนจะมองว่าผมเป็นผู้พิการ แต่ในความคิดของผมมันไม่เคยเป็นเช่นนั้น ผมไม่ใช่คนไร้ความสามารถผมรู้ตัวเองดี” 

“ผมได้รับประสบการณ์ในการใช้ชีวิตแบบเดียวกับพวกคุณ บางทีอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ผมคือ Paul Alexander และผมก็เป็น ‘มนุษย์’ คนหนึ่งเฉกเช่นเดียวกับทุกคน…”

ลองไปชมคลิปวิดีโอเรื่องราวของเขากันที่ข้างล่างนี้ได้เลยครับ 

ที่มา https://web.facebook.com/gizmodo/videos/10155943783948967/?_rdc=1&_rdr

30 ธ.ค. 60 เวลา 05:44 3,921
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...