10 วิธีการฉลองต้อนรับปีใหม่ของประเทศต่างๆ รอบโลก มาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันเถอะ!!

http://www.scholarship.in.th/10-celeb-new-years-traditions-around-the-world/

5 4 3 2 1…การนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสินะ อันที่จริงมันก็เป็นเพียงวันธรรมดาๆ วันหนึ่ง สำหรับบางคนก็ไม่อยากตื่นเต้นอะไรนัก แต่ในเมื่อสังคมที่เรายืนอยู่ต่างมีการจัดงานเฉลิมฉลองตามวิถีดั้งเดิมที่สืบต่อกันมาเราก็ต้องเข้าเมืองตาหลิ่วตาม ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าเสียหายอะไรหรอกจริงมั้ย กลับอบอุ่นและถือเป็นอีกหนึ่งรสชาติที่นานๆ ทีจะได้สัมผัส  และแน่นอนว่าความเป็นเอกลักษณ์ หรือประเพณีของแต่ละประเทศย่อมแตกต่างกันอยู่แล้ว ฉะนั้นลองมาศึกษากันว่าสิ่งของนำโชคของแต่ละที่มีอะไรกันบ้าง 

1. ประเทศเดนมาร์ก : จานแตก

ชาวเดนนิชมักนิยมเอา จานชามที่เก็บสะสมมาแรมปีเขวี้ยงใส่ประตูบ้านเพื่อน เชื่อว่าเป็นการปัดเป่าวิญญาณ และยิ้มรับกับความสุขสมหวัง และถ้าบ้านไหนมีเศษจานเป็นจำนวนมากแสดงว่ามีมิตรสหายคบหาด้วยมาก 

2. ประเทศไทย : ประเพณีสรงน้ำ

หรือวันสงกรานต์นั่นเอง ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่นๆ เพราะวันขึ้นปีใหม่ของไทยเราตรงกับวันที่ 13 – 15 เมษายน การสาดน้ำนั้นเชื่อว่าเป็นขับไล่ความโชคร้ายเรื่องที่ไม่ดีออกไป อีกทั้งยังเป็นการแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน 

3. ประเทศแอฟริกาใต้ : โยนเฟอร์นิเจอร์ออกนอกหน้าต่าง

แม้ว่าจะไม่ใช่ประเพณีที่นิยมทำกันแพร่หลายในแอฟริกาใต้ แต่ความเชื่อเรื่องการโยนเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้แล้วออกนอกบ้านเปรียบเสมือนกับการโยนความคับข้องหมองใจในอดีตทิ้งไป และเป็นการตั้งความหวังกับการเริ่มต้นใหม่ 

4. ประเทศสก็อตแลนด์ : แขกคนแรก 

ที่ประเทศสก็อตแลนด์หากมีบุคคลแรกที่มาเยือนบ้านของคุณในวันปีใหม่ เชื่อว่าจะนำโชคดีและของขวัญมาฝากรวมทั้งความสุขสมบูรณ์ตลอดปีมาให้ 

5. ประเทศเอกวาดอร์ : เผาความหม่นหมองออกไป 

ที่นี่ชาวบ้านจะทำตุ๊กตาคล้ายกับหุ่นไล่กาพร้อมตกแต่งด้วยป้ายที่กล่าวถึงบาปหรือภาพของคนที่เราไม่ต้องการพบเจออีก และเมื่อเวลาตีบอกเวลาเที่ยงคืนพวกเขาจะทำการจุดไฟเผา ซึ่งเป็นตัวแทนของการละทิ้งสิ่งเลวร้ายที่ผ่านมาและพร้อมสำหรับการเริ่มต้นใหม่ 

6. ประเทศสเปน : กินองุ่น 12 ผลใน 12 วินาที

สเปนมีความเชื่อเรื่องการกินองุ่นใน 12 วินาทีสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกนับถอยหลังถึงแค่ 10 แต่ที่สเปนจะนับ 12 วินาทีเพราะถือว่าเป็นตัวแทนของ 12 เดือน ในขณะที่กินองุ่นก็ให้ทำการอธิษฐานขอพรด้วยเพื่อความสิริมงคลแก่ชีวิต

7. ประเทศฟิลิปปินส์ : หาผลไม้กลมๆ 12 ผล 

สำหรับสิ่งของนำโชคของชาวฟิลิปปินส์ไม่ใช่เรื่องขนาด สีสัน หรือมวลน้ำหนัก แต่อยู่ที่รูปร่าง ซึ่งเชื่อว่าสิ่งของที่มีรูปร่างกลมจะนำโชคดีมาให้ เพราะมีรูปร่างเหมือนเหรียญเงิน ซึ่งหมายถึงความมั่งคั่งร่ำรวย 

8. ประเทศบราซิล : สวมใส่สีขาว

ความเชื่อของชาวบราซิลในการสวมใส่สีขาวเพราะเป็นสีแห่งความสงบสุข ทำให้คุณโชคดีตลอดปี 

9. ประเทศโคลอมเบีย : วิ่งพร้อมกระเป๋าเดินทางที่ว่างเปล่า 

เมื่อนาฬิกาตีบอกเที่ยงคืนที่ประเทศโคลอมเบีย ผู้คนจะลากกระเป๋าเดินทางที่ว่างเปล่าเดินหรือวิ่งไปรอบบ้านของพวกเขา เพื่อให้ปีที่กำลังมาถึงเป็นปีแห่งการเดินทางและการผจญภัยอันน่าตื่นเต้น 

10. ประเทศญี่ปุ่น : ตีระฆัง 108 ครั้ง 

ตามความเชื่อของศาสนาพุทธการตีระฆัง 108 ครั้ง คือสัญลักษณ์ของการสิ่งยั่วยุกิเลสทางโลกทั้ง 108 ประการ เป็นความเชื่อในการขจัดบาปในตัวออกไปเพื่อเตรียมเริ่มต้นใหม่ด้วยความบริสุทธิ์ 

ที่มา https://www.rd.com/advice/travel/good-luck-new-years-traditions-world/

 

29 ธ.ค. 60 เวลา 05:10 1,198
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...