9 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้หญิงในประวัติศาสตร์ ที่อาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราเข้าใจ

เรามักจะเข้าใจว่าผู้หญิงในสมัยโบราณนั้นต่างจากปัจจุบันมาก เพราะพวกเธอไม่มีสิทธิหรือเสียงใดๆ ทั้งสิ้น แต่นี่เป็น 10 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้หญิงในประวัติศาสตร์ที่อาจไม่ได้เป็นอย่างที่เราเข้าใจ จะน่าสนใจขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

1. ผู้หญิงโรมันมีตุ๊กตาร์บี้เป็นของตัวเอง

 

โดยในช่วงท้ายศตวรรษที่ 19 มีการค้นพบตุ๊กตาไม้ในโลงหินของหญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่า Crepereia Tryphaena เธอมีชีวิตอยู่ในกรุงโรมเมื่อศตวรรษที่ 2 และตุ๊กตาไม้ที่พบนั้นมีลักษณะคล้ายตุ๊กตาบบาร์บบี้สมัยใหม่มาก ทั้งยังพบเสื้อผ้าของตุ๊กตาในโลงหินอีกด้วย
ซึ่งในกรุงโรมโบราณเด็กผู้หญิงอายุเพียง 12 ปี ก็สามารถแต่งงานได้แล้ว ดังนั้นผู้หญิงในวัยนี้หลายคนจึงยังเล่นตุ๊กตาอยู่และมีตุ๊กตาเป็นของตัวเองอีกด้วย เพราะเพิ่งผ่านพ้นวัยเด็กมาได้ไม่นาน

 

 

2. ผู้หญิงอียิปต์โบราณมีสิทธิเท่าเทียมในการรับราชบัลลังค์

 

อียิปต์เป็นประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าอาณาจักรโบราณอื่นๆ หนึ่งในหลักฐานก็คือการสืบทอดราชบัลลังค์ โดยผู้หญิงกับบผู้ชายมีสิทธิเกือบเท่าเทียมกัน นอกจากนี้สายครอบครัวในอียิปต์โบราณนับจากฝั่งแม่ไม่ใช่ฝั่งพ่อ ดังนั้นถ้าจะพิสูจน์มรดกสามารถตรวจสอบดีเอ็นเอของแม่ได้

 

 

3. ผู้หญิงกรีกมีสิทธิ์หย่าร้าง

 

แม้ว่าผู้หญิงกรีกโบราณไม่ได้รับในฐานะพลเมือง และถูกจำกัดสิทธิและเสรีภาพเป็นอย่างมาก แต่ในขั้นตอนการหย่าร้างค่อนข้างจะยุติธรรม เพราะถ้าผู้หญิงต้องการจะหย่าร้างจากสามีของเธอ เธอต้องเป็นตัวแทนของผู้ชายทำข้อตกลงในชื่อของเธอ แต่ถ้าผู้ชายต้องการหย่าร้างเขาก็แค่ไล่ภรรยาของเขาออกจากบ้านเท่านั้น

 

 

4. ผู้หญิงอียิปต์สามารถดำรงตำแหน่งสูงๆ ทางศาสนาได้

 

โดยผู้หญิงอียิปต์โบราณสามารถดำรงตำแหน่งเป็น "ภรรยาของเทพเจ้า" ต่างๆ ได้ และตำแหน่งที่สำคัญที่สุดคือภรรยาของเทพเจ้าอามุน มันเป็นตำแหน่งกิตติมศักดิ์สำหรับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงในชนชั้นสูง 
และผู้หญิงอียิปต์โบราณไม่ได้มีแค่ผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านเท่านั้น แต่ยังเป็นนักดนตรี นักเต้น และอาชีพอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

5. ผู้หญิงโรมันได้รับการศึกษา

 

ผู้หญิงในกรุงโรมโบราณจะได้รับการสอนพื้นฐานการอ่านและเขียนมาตั้งแต่เด็กจากโรงเรียน และบางครอบครัวต้องการให้ลูกสาวได้รับการศึกษาเพิ่มเติมก็จะจ้างครูมาสอนไวยากรณ์ขั้นสูงและภาษากรีกเพิ่มเติมให้ที่บ้าน ทำให้ผู้หญิงมีอิทธิพลมากขึ้น

 

 

6. สาวโรมันสวมบิกินี่

 

นี่เป็นภาพจากศตวรรษที่ 4 ถูกพบในซิซิลี เป็นภาพของผู้หญิงโรมันสวมใส่เสื้อผ้าสองชิ้นซึ่งมีลักษณะคล้ายกับบิกินี่สมัยใหม่

 

 

7. หญิงชาวโรมันมีความแข็งแรง

 

นี่เป็นภาพโบราณที่แสดงให้เห็นได้ว่าหญิงชาวโรมันเล่นกีฬาและมีชีวิตทางสังคมที่ร่ำรวยมาก พวกเธอมีร่างกายแข็งแรงไม่แพ้ผู้ชายเลยทีเดียว

 

 

8. หญิงชาวจีนอาจถูกสามีทิ้งถ้าเธอพูดมากเกินไป

 

ในสมัยจีนโบราณผู้หญิงแทบจะไม่มีสิทธิอะไรและถือว่าพวกเธอเป็นสมบัติของสามี ผู้หญิงส่วนใหญ่พบสามีของตนเองครั้งแรกในวันแต่งงาน และการหย่าร้างค่อนข้างเป็นไปได้สูง ถ้าผู้หญิงล้มเหลวในการคลอดลูกชาย นอกใจ รวมถึงพูดมากเกินไป

 

 

9. ผ้ชายสามารถเลือกสามีได้อย่างอิสระ

 

ในอินเดียโบราณผู้หญิงเท่าเทียมกับผู้ชาย ไม่ใช่แค่เธอสามารถเลือกสามีด้วยตัวเองเท่านั้น พวกเธอยังเลือกได้อีกด้วยว่าจะแต่งงานเมื่อใดตามที่เธอต้องการ นอกจากนี้ผู้หญิงอินเดียยังได้รับการศึกษาที่ดีอีกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...