ญี่ปุ่นเปิดบริการให้เข้าเคารพศพแบบไดร์ฟทรู เพื่อเอื้อประโยชน์แก่ ‘คนแก่และคนพิการ’

http://www.catdumb.com/uneral-home-in-japan-offers-drive-044/

การสูญเสียใครสักคนไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงหรือแม้แต่คนรู้จักผ่านๆ ไม่ว่าจะแบบไหนผลที่ตามมาก็ย่อมสร้างความเสียใจเสมอ และในบางครั้งคนที่เสียใจก็กับการจากไปก็ไม่พร้อมที่ต้องแสดงตัวในงานศพนั้นๆ ก็เป็นได้ และด้วยเหตุนี้ทางสถานที่จัดงานศพในญี่ปุ่นที่มองเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เพิ่มตัวเลือกใหม่กับญาติๆ หรือคนรู้จักของผู้เสียชีวิตสามารถขับรถมาเคารพศพโดยที่ตัวเองไม่ต้องลงจากรถ หรือที่เราเรียกว่าการเข้าเคารพศพแบบไดรฟ์ทรูนั่นเอง โรงประกอบพิธีฌาปนกิจศพ The Ueda-Minami Aishoden ในเมืองยูดะ จังหวัดนะงะโนะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ริเริ่มแนวคิดดังกล่าวพร้อมเปิดหน้าต่างส่วนหนึ่งเพื่อให้ญาติหรือคนรู้จักของผู้เสียชีวิต สามารถลงทะเบียนเข้าเคารพศพผ่าน iPad และเดินทางมาทำพิธีแบบญี่ปุ่นได้โดยผ่านหน้าต่างโรงประกอบพิธีและหน้าต่างรถของพวกเขา

ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่เข้าใช้บริการนั้นจะเป็นกลุ่มคนที่อยากจะมาเคารพศพจริงๆ แต่พวกเขาก็มีธุระต้องไปต่อเช่นกัน การทำแบบนี้จึงเพิ่มความสะดวกสบายให้กับญาติ รวมถึงคนบางกลุ่มที่เสียใจเกินกว่าออกไปพบปะผู้มาร่วมงานศพคนอื่นๆ นั่นเอง แต่จุดประสงค์หลักของการเปิดบริการนี้จริงแล้วนั่นก็คือ การเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุ เพราะว่าการทำพิธีแบบญี่ปุ่นนั้นจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการเคารพศพ และผู้คนก็จะต้องต่อแถวกันเป็นเวลานาน ฉะนั้นผู้สูงอายุที่ยากต่อการเดินทางและยืนรอนานๆ จึงจำเป็นจะต้องใช้ตัวเลือกนั่งทำพิธีกรรมในรถผ่านระบบนี้นั่นเอง

Juken Takehara หัวหน้าของโรงประกอบพิธีฌาปนกิจศพ The Ueda-Minami Aishoden ได้กล่าวว่า

“ในตอนแรกที่เราเริ่มระบบนี้นั้น เราก็พบว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ออกมาตอบโต้ว่าระบบของเรานั้นไม่ให้ความเคารพต่อผู้เสียชีวิต แต่พอเวลาไปสักระยะหนึ่งปัญหานั้นก็เริ่มหมดไป และพวกเราก็ได้เสียงตอบรับที่ดีมากขึ้น เพราะว่ามันส่งผลดีต่อผู้สูงอายุและคนพิการเป็นอย่างมากนั่นเอง”

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าการเข้าเคารพศพจะเกิดขึ้นด้วยวิธีไหน แต่ถ้าคนที่มาเขามีใจอยากจะบอกลาคนรู้จักหรือคนรักจริงๆ มันก็ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นไดรฟ์ทรูหรือยืนรอหรอกจริงไหม เพราะความรู้สึกที่พวกเขาส่งออกมานั้นแหละคือตัวบ่งบอกเจตนาของพวกเขา…

ที่มา https://en.rocketnews24.com/2017/12/19/funeral-home-in-japan-offers-drive-through-funeral-services/

21 ธ.ค. 60 เวลา 07:24 934
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...