ตีแผ่ชีวิตการเป็น “เน็ตไอดอลจีน” ที่ไม่ได้สวยงาม หรือสะดวกสบายอย่างที่ฝัน

http://www.catdumb.com/chinese-net-idol-life/

ในยุคที่ผู้คนสร้างสังคมออนไลน์ขึ้นมาบนอินเตอร์เน็ต ก็มีอาชีพหนึ่งกำเนิดมาพร้อมกับสังคมออนไลน์ด้วย นั่นก็คือเน็ตไอดอลนั่นเอง พวกเขาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ และหารายได้จากเงินสนับสนุนจากผู้ติดตาม หรือจากสปอนเซอร์ หากเรามองจากมุมมองคนนอกแล้ว เน็ตไอดอลดูเป็นอาชีพที่ชิวสุดๆ เพียงแค่นั่งเปิดกล้องคุยกับแฟนคลับ ไลฟ์สตรีมตอนไปร้านขนมชื่อดัง หรือนำเสนอสินค้า ก็ได้เงินอยู่บ้านสบายๆ แล้ว

แต่ในความเป็นจริงแล้ว คงไม่มีใครรู้หรอกพวกเขาทำงานกันยังไงกันบ้าง

เน็ตไอดอลจีนคนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Fan จึงได้ออกมาเปิดเผยชีวิตเน็ตไอดอลของเธอเป็นตัวอย่างหนึ่งให้เรารู้ โดยตัวเธอเองถือว่าเป็นเน็ตไอดอลที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง ดูได้จากยอดผู้ติดตามของเธอที่มีมากถึงเกือบ 400,000 คน เธอเปิดเผยว่าจริงๆ แล้วการเป็นเน็ตไอดอลไม่ได้สบายเลยสักนิด เธอต้องทำให้ตัวเองสวยอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังต้องโกหกเรื่องอายุด้วย โดยเธอบอกแฟนๆ ว่ามีอายุเพียง 23 ปี แต่เธอไม่เคยเปิดเผยอายุจริงหรือชื่อจริงเลย “อายุ หน้าตา และรูปร่าง เป็นสามสิ่งสำคัญที่เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของเน็ตไอดอลหญิง” เธอยังเคยไปทำศัลยกรรมมาแล้ว เพื่อรักษาฐานแฟนคลับของเธอ

เธอจำเป็นต้องทำงานหนักประมาณวันละ 10 ชั่วโมง ทั้งใช้เวลาแต่งสวย พูดคุยกับแฟนๆ ถ่ายรูปและคลิปวิดีโอมาลงเพจ และตอบกลับคอมเมนต์ของแฟนคลับ โดยปกติแล้วเธอจะตื่น 9 โมงเช้า เพื่อใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงนั่งแต่งหน้าทำผม จากนั้นเธอจึงใช้เวลาอีกประมาณ 6 ชั่วโมงเพื่อไลฟ์สตรีมให้แฟนๆ ดู ส่วนเวลาที่เหลือก็ใช้ไปกับการตอบแฟนคลับใน Weibo ซึ่งเป็นเหมือน Twitter ของคนจีน และ Huajiao โปรแกรมสตรีมมิ่งที่เธอใช้อยู่ แม้ว่าจะทำงานหนักขนาดนี้แล้ว เธอก็ยังบอกว่าแทบจะไม่พอต่อการรักษาฐานผู้ติดตามอยู่ดี

นั่นเป็นเพราะตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา ใครก็สามารถทำการไลฟ์สตรีมผ่านมือถือได้นั่นเอง ทำให้จำนวนผู้หาเงินจากการทำไลฟ์สตรีมเยอะขึ้นมาก และตามมาด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เธอเล่าว่า ในช่วงที่มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุดในจีน หากนับรวมโปรแกรมสตรีมมิ่งที่มีมากกว่า 100 โปรแกรมแล้ว จะพบว่ามีคนไลฟ์สตรีมกว่า 3.5 ล้านคน และทุกคนก็ต้องคอยแย่งกันดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้สื่อออนไลน์เพียง 350 ล้านคนเท่านั้น ต่อมาจึงมีปัญหาที่เน็ตไอดอลบางส่วนทำกิจกรรมไม่เหมาะสมเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคนดู เช่น ทำกิจกรรมเสี่ยงอันตราย หรือแต่งตัวโป๊เปลือย เป็นต้น

อย่างเมื่อไม่นานมานี้ เน็ตไอดอลท่านหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Wu ซึ่งชอบขึ้นไปทำกิจกรรมเสี่ยงภัยบนยอดตึกสูงเสียดฟ้า และมียอดผู้ติดตามกว่าหนึ่งล้านคน ก็พลาดท่าจนตกลงมาเสียชีวิต เพียงเพราะต้องทำงานเสี่ยงภัยแลกยอดวิวเท่านั้นเอง Fan เองแม้จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในฐานะเน็ตไอดอลพอสมควร แต่ตอนนี้เธอเองก็มองหาอาชีพอื่นทำแล้ว เพราะว่าการเป็นเน็ตไอดอลบั่นทอนสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเธอเหลือเกิน

ที่มา http://www.scmp.com/tech/china-tech/article/2124190/eating-yogurt-deadly-stunts-what-it-takes-be-live-streaming-star

16 ธ.ค. 60 เวลา 14:23 4,125
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...